Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu

21/06/2021 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu

Câu hỏi “Học lập trình web bắt đầu từ đâu” chắc hẳn những bạn đã và đang nghiên cứu trong lĩnh vực IT ít nhất một lần tự đặt ra cho bản thân. Học lập trình web hiện nay đang được ưa chuộng trong giới trẻ. Xuất phát từ chính sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử đang khiến nhu cầu ngành nghề này lại càng trở nên tăng dần.

Với người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này, có lẽ sẽ mất thời gian loay hoay tìm hiểu bước đầu và mơ hồ về con đường đi.

Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ quá trình học lập trình web cho người mới bắt đầu từ con số 0, hoàn toàn chưa biết gì đến lập trình. Nếu bạn đã có nền tảng thì quá trình học có thể được đẩy nhanh hơn. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp định hướng được con đường học lập trình web của bạn được rõ ràng hơn.

                     Lập trình web là gì? Học lập trình web là học những gì?

                     Học lập trình web mất bao lâu?

Học lập trình web có khó không? 

Nếu đối với những bạn hoàn toàn chưa biết gì, từ con số 0 thì có lẽ hầu hết đều nói là khó đến rất khó luôn. Thật ra khi bạn bắt đầu một lĩnh vực mới, tiếp cận kiến thức mới bạn đều sẽ cảm thấy khó khăn. 

Vì vậy phương pháp tiếp cận ban đầu với kiến thức mới rất quan trọng. Bạn nên xác định xuất phát điểm của bản thân chính xác để lựa chọn kiến thức học cho đúng đắn. Đi từ cơ bản đến nâng cao, đơn giản đến phức tạp. Tránh học “lộn xộn” gây khó hiểu, từ đó nản rồi thấy bỏ học giữa chừng. 

Ai có thể học lập trình web được?

Có nhiều bạn cho rằng học lập trình web khó lắm, chỉ dành cho người có tư duy logic giỏi. Phải học giỏi Toán và cũng phải giỏi thêm Tiếng Anh mới theo học nổi. Nhưng không…nếu bạn giữ suy nghĩ đó thì coi như đang tự gạt bỏ đi một cơ hội tốt cho bản thân rồi. Trong thực tế khi mới bắt đầu học lập trình, không phải ai cũng đều có xuất phát điểm là người giỏi sẵn.

Bạn chỉ cần có tư duy logic cùng với tinh thần học hỏi, cầu tiến là có thể bắt đầu theo học lập trình web. Sau đó rèn luyện thêm dần dần tích lũy qua thời gian là được.

                 Quà tặng: Bài test tư duy lập trình giúp đánh giá năng lực bản thân và mức độ phù hợp với ngành lập trình.

Có nhiều ngôn ngữ lập trình web như Java, PHP, Ruby,…Bạn không nhất thiết phải học hết tất cả các ngôn ngữ mới có thể lập trình web. Chỉ cần chọn học chuyên sâu một ngôn ngữ thôi. Tuy nhiên nếu muốn phát triển hơn thì học thêm 1-2 ngôn ngữ cũng là cần thiết, phục vụ tốt hơn cho công việc của bạn. Cứ rèn luyện dần dần theo thời gian là được.

                Tại sao nên chọn ngôn ngữ Java?

Học lập trình web bắt đầu từ đâu?

Học lập trình web bắt đầu từ đâu

Học lập trình web bắt đầu từ đâu

Bước 1: Rèn luyện tư duy lập trình 

Với người mới bắt đầu học lập trình web từ con số 0, hoàn toàn chưa biết thì nên bắt đầu trước với các bài toán, trò chơi lập trình đơn giản trước để rèn luyện tư duy lập trình. 

Bạn có thể tham khảo 2 trang: code.org hoặc freecodecamp. Hai trang này cung cấp các kiến thức phân thành nhiều cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao để bạn rèn luyện.

Bước 2: Học các kiến thức lập trình cơ bản

Sau khi tiếp cận và “làm quen” với lĩnh vực lập trình. Bước tiếp theo bạn nên học các kỹ thuật lập trình cơ bản với ngôn ngữ JavaScript. 

Giai đoạn này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho bạn khi chuyển sang học các kỹ thuật lập trình nâng cao hơn với các loại ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, C#, PHP v.v..

Bước 3: Học các kiến thức lập trình nâng cao

Nắm vững các khái niệm và kỹ thuật cốt lõi trong lập trình, nâng cao tư duy và kỹ năng lập trình. Học ngôn ngữ lập trình Java, mô hình lập trình hướng đối tượng và cấu trúc dữ liệu và giải thuật.

Bước 4: Học chuyên sâu kiến thức frontend

Để làm được frontend mình phải học công nghệ HTML, CSS, và Javascript. Trong giai đoạn này mình sẽ học code về cú pháp, cấu trúc cơ bản và tự xây dựng được trang web.

Bước 5: Học chuyên sâu kiến thức backend

Bước vào giai đoạn này mình sẽ chọn công nghệ để làm phần backend (backend là những thứ mình không thấy được). Thông thường thì ở phần backend nên chọn học ngôn ngữ lập trình Java.

Ở giai đoạn này mình đã có kiến thức ở phần frontend nên khi học Java chỉ thay đổi từ vựng (từ khoá về ngôn ngữ đó) khác đi một chút. Ngoài ra về nguyên lý các ngôn ngữ lập trình sẽ khá giống nhau. Chính vì vậy nếu ở phần frontend bạn đã học tốt Javascript thì khi học các ngôn ngữ khác như: Java, Ruby, Python, PHP, .Net đều rất đơn giản.

Trên đây chỉ là những bước tổng quan cơ bản để học lập trình web. Nếu bạn xác định học và theo đuổi chuyên sâu lập trình web fullstack ngôn ngữ Java, bạn có thể đọc bài chia sẻ chi tiết hơn về các kiến thức sẽ học và thời gian biểu học cụ thể nếu theo lộ trình ngắn hạn 6 tháng của CodeGym Đà Nẵng tại đây.

Các nguồn học lập trình web

Đối với một người bắt đầu học lập trình web, không phải loại kiến thức nào cũng tải về và học ngay được. Dưới đây là một số tài liệu và nguồn học lập trình web chọn lọc  miễn phí từ cơ bản để nâng cao để bạn tìm hiểu trước và “vọc” thêm trong quá trình học.

Tài liệu lập trình web

Các khoá học lập trình web Online miễn phí

Ngoài ra, CodeGym Đà Nẵng có sưu tầm 1 folder các tài liệu học lập trình tổng hợp. Bạn có thể đăng ký nhận tại đây.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ để bạn hiểu hơn về những gì cần tiếp cận khi mới bắt đầu học lập trình web. Nếu bạn là người mới tìm hiểu về lập trình web và muốn bắt đầu tự học lĩnh vực này thì có thể tham khảo thêm các tài liệu mình đã chia sẻ ở trên thử trước.

Còn nếu cảm thấy quá trình tự học chậm, mất thời gian nhưng không mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo khóa học lập trình web ngắn hạn 6 tháng có cam kết việc làm 100% của CodeGym Đà Nẵng xem có phù hợp với bản thân không. Nhìn chung thì tham gia khoá học hơn phương pháp tự học là được tutor và cả giảng viên hỗ trợ nên đỡ cảm giác “tự bơi” và chơi vơi giữa “biển trời lai láng” kiến thức dường như vô hạn không bao giờ học hết.

                 Khoá học lập trình web cho người mới bắt đầu

 

       

 

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Lập trình web front end là gì - […] Học lập trình web nên bắt đầu học từ đâu? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

6 + 2 =