Trang chủ » Blog » Lập trình web front end là gì?

Lập trình web front end là gì?

bởi Admin | 08/01/2024 12:17 | Blog

Trong lĩnh vực lập trình web thường chia ra 2 loại gồm front end và back end. Lập trình viên front end và back end sẽ sở hữu những kiến thức và kỹ năng có phần khác nhau. Bạn đang muốn tìm hiểu về mảng front end nhưng còn mơ hồ về nó? Vậy thì thử đọc ngay những chia sẻ dưới đây nhé. Thông qua bài viết này, bạn có thể sẽ hiểu rõ hơn một chút về lập trình web front end. Đồng thời bạn cũng sẽ nắm được để trở thành một lập trình viên front end thì cần học và làm những gì.

Lập trình web front end

Lập trình web front end

Lập trình web Front end là gì?

Lập trình front end còn được gọi là client – side. Thuật ngữ này được dùng để mô tả quy trình sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra phần giao diện của một website. Những phần này được hiển thị ngay trực tiếp đối với người sử dụng website. Ví dụ như màu sắc, chữ, hình ảnh, đồ thị hay các nút.

Ngoài ra với người làm lập trình web front end cũng quan tâm đến tính đáp ứng và hiệu suất của giao diện web đối với người dùng. Phải đảm bảo website được hiển thị trên mọi thiết bị. Bên cạnh đó các phần trên giao diện cũng cần đạt chất lượng hiển thị cao, không bị bể.

Có thể nói những bước làm của frontend chính là công đoạn quan trọng để tạo nên vẻ đẹp “bề ngoài” hay còn gọi là “mặt tiền” của một trang web. Nếu một trang website có giao diện bắt mắt, ấn tượng và thu hút được ngay người dùng trước tiên thì đó xem như đã là phần thành công lớn đối với lập trình viên frontend.

Lập trình web front end cần học gì?

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Dưới đây là một số kiến thức bạn cần học nếu đi hướng lập trình web front-end. Đặc biệt, ngoài việc học lý thuyết những kiến thức sau thì bạn nên học lập trình front end nâng cao qua project thực tế. 

          Quà tặng: Bài test đánh giá mức độ phù hợp với ngành lập trình.

HTML và CSS

Để bắt đầu học lập trình web front end, bạn nên học từ HTML và CSS. Trong đó, HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản và CSS là tập tin định dạng theo tầng. HTML hỗ trợ trong việc thêm hình ảnh vào trang web còn CSS thì hỗ trợ định dạng.

HTML và CSS chỉ là kiến thức cơ bản chỉ giúp xây dựng được một website cơ nhất mà thôi. Để nâng cấp trang website trở nên xịn xò hơn nữa thì cần học thêm các kiến thức dưới đây nữa. 

JavaScript

JavaScript (viết tắt JS) được xếp hạng top 1 ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay (Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 Developers Recruitment State,TopDev). Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay này sẽ giúp trang web bạn được “biến hoá” thành website xịn hơn với nhiều tính năng được thêm vào. Nếu bạn đã quyết định theo hướng web front end thì nhất định nên học ngôn ngữ lập trình này.

Bootstrap

Bootstrap là một framework mã nguồn mở, dựa trên HTML, CSS và JavaScript. Framework Bootstrap có các điểm mạnh sau:

  • Giúp xây dựng website nhanh, tiết kiệm thời gian. Sử dụng thêm Framework Bootstrap giúp hoàn thiện website.  
  • Hỗ trợ Responsive và ưu tiên giao diện mobile trước. Chính nhờ điều này framework này đã giúp cải thiện một các đáng kể hiệu suất trang web khi người dùng đăng nhập vào bằng điện thoại.
  • Bên cạnh đó không thể không kể đến tính năng customizer của Bootstrap. Nhờ có tính năng này mà bạn có thể thay đổi hầu như tất cả thuộc tính của nó để phù hợp với chương trình của chúng ta. Vì vậy nó có thể giúp phù hợp với nhiều loại webiste.

Angular

Framework Angular được viết bởi JavaScript. Trong báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 mới nhất Developers Recruitment State. Angular đứng vị trí thứ 4 trong các framework Javascript, chiếm tỉ lệ 18, 26%. 

Dưới đây là một số ưu điểm của Angular:

  • Angular làm cho HTML  trở nên linh hoạt hơn. Giúp code HTML  trở nên mạnh mẽ hơn với những đặc trưng như điều kiện “if” , vòng lặp “for” và những biến địa phương “local variables”.
  • Angular có cơ chế binding data mạnh mẽ, chúng ta có thể dễ dàng hiển thị các field từ data model, theo dõi những thay đổi và cập nhật lại từ người dùng.
  • Ứng dụng của chúng ta sẽ được xây dựng từ những khối module độc lập, làm cho việc xây dựng sẽ dễ dàng và có thể tái sử dụng được nội dung.
  • Hơn thế nữa, Angular hỗ trợ việc giao tiếp với những backend service. Điều này sẽ dễ dàng cho việc tích hợp những backend service để việc giải quyết các bài toán logic nhanh chóng.
  • Cuối cùng, Angular là cực kỳ phổ biến với hàng triệu nhà phát triển đang sử dụng nó. Với công động sử dụng rộng lớn bạn sẽ dễ dàng nhờ hỗ trợ khi cần đến.

React

Báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 Developers Recruitment State. React là lựa chọn hàng đầu của các framework Javascript, chiếm đến 34,11%. Framework này là thư viện JavaScript phổ biến nhất để xây dựng giao diện cho người dùng. 

Một số ưu điểm của framework này có thể liệt kê như sau:

  • Có tốc độ phản hồi nhanh chóng khi người dùng nhập liệu.
  • Ngoài ra framework này cung cấp các tiện ích nguồn mở khá đa dạng.
  • Nó cũng khá dễ dàng tích hợp với các framework khác như Angular.
  • React giúp hạn chế cập nhật của DOM, chính từ điều này đã giúp tăng tốc độ truy cập vào ứng dụng. Từ đó giúp cải thiện UX tốt hơn cho người dùng.
  • React có khả năng phá vỡ câu trúc UI phức tạp, cho phép lập trình viên làm việc trên các component độc lập, riêng lẻ và đơn giản hơn.

JQuery

Các phân tích web đã chỉ ra rằng, jQuery là thư viện JavaScript được triển khai rộng rãi nhất. jQuery là một thư viện JavaScript đa tính năng, nhỏ gọn, nhanh, được tạo bởi John Resig vào năm 2006 với một phương châm hết sức ý nghĩa:

 Write less, do more – Viết ít hơn, làm nhiều hơn.

Framework này có một số điểm mạnh sau:

  • jQuery đơn giản hóa việc duyệt tài liệu HTML, xử lý sự kiện, hiệu ứng động bằng animation để phát triển web nhanh chóng. 
  • jQuery là một bộ công cụ JavaScript được thiết kế để đơn giản hóa các tác vụ khác nhau bằng cách viết ít code hơn.
  • Ngoài ra framework này hỗ trợ tương thích với nhiều trình duyệt khác nhau như chrome, iOS, Android,..

UX/UI

UX là từ viết tắt của User Experience (nghĩa là Trải nghiệm người dùng). UI là từ viết tắt của User Interface (nghĩa là Giao diện người dùng). 

Như đã chia sẻ từ đầu, trong phát triển phần mềm phần giao diện chính là thứ người dùng trực tiếp tiếp xúc đầu tiên và mang lại những cảm xúc trải nghiệm ban đầu. Chính vì vậy, phần này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thiện cảm và khơi gợi niềm yêu thích trong khách hàng để quyết định sử dụng tiếp sản phẩm.

Đó cũng là lý do các lập trình viên Frontend cần tìm hiểu rõ về các yếu tố và chi tiết trong thiết kế có tác động đến quá trình trải nghiệm của khách hàng. Một số lưu ý như về bố cục, định dạng font chữ, định dạng hình ảnh, màu sắc, âm thanh, chất lượng hình ảnh, kích thước,…

Học lập trình web nên bắt đầu học từ đâu?

Công việc lập trình web front end

Một lập trình viên front-end thường tập trung vào xây dựng và phát triển phần giao diện trực quan của một trang web. Họ sẽ kết nối giữa kỹ thuật lập trình cùng với thiết kế đồ hoạ để cho ra bộ mặt của website ấn tượng, bắt mắt và cũng mang lại trải nghiệm dễ dàng cho người dùng.

Những công việc của một lập trình viên web front-end thường làm sẽ bao gồm:

  • Xây dựng và phát triển các chức năng front-end của một website
  • Kết hợp cùng với bộ phận lập trình back-end và thiết kế web để phát triển các tính năng.
  • Đảm bảo tối ưu các tiêu chuẩn đồ hoạ để đạt chất lượng cao cũng như đồng bộ với thương hiệu.
  • Nhận phản hồi từ khách hàng, đánh giá lại công việc và đề xuất các giải pháp khắc phục.
  • Nghiên cứu, theo dõi website để xử lý kịp thời sự cố xảy ra cũng như cải tiến website để đạt tối ưu.

Tạm kết

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu lần lượt một số các khía cạnh về lập trình web front end. Hi vọng các bạn đã có thể hiểu thêm về mảng lập trình web front end và cảm thấy bớt “mơ hồ” về nó hơn. 

        

       

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM