Học nghề Tester dễ hay khó?

13/09/2022 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » Học nghề Tester dễ hay khó?

Học nghề Tester dễ hay khó

 

Trong những năm gần đây thị trường việc làm nghề Tester tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Người người nhà nhà đổ xô theo đuổi công việc này. 

Ủa rồi học nghề Tester dễ hay khó để mà biết còn đu theo nè. Sau có người thì bảo dễ, có người nói nó khó dữ lắm. Vậy rốt cuộc nghề Tester có khó không vậy? Thôi thì đọc tiếp những chia sẻ dưới đây để mình giải đáp cho bạn được tường tận nhé.

Tester là gì? 

Tester (kiểm thử phần mềm) là vị trí có vai trò kiểm tra bước cuối của dự án, phần mềm. Trước khi các sản phẩm này được đến tay khách hàng. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, trường hợp. Tester có thể thực hiện công việc này bằng thủ công (Manual Testing) hoặc bằng các phần mềm (Automation Testing)

Nói cách đơn giản hơn, Tester là những khách hàng đầu tiên thử nghiệm phần mềm trước khi sản phẩm đến người dùng. Mục đích của vị trí này nhằm để hạn chế tối đa sai sót và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời để đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Công việc của một Tester là gì?

Bạn cần hiểu công việc mà một Tester sẽ làm. Từ đó bạn sẽ ít nhiều biết trước hành trình sắp tới của mình sẽ như thế nào. Điều này sẽ phần nào cho bạn đáp án rằng học nghề liệu dễ hay khó đối với bạn.

Như mình đã đề cập ở trên. Nhiệm vụ chính của một Tester là kiểm tra, rà soát lại các lỗi của một sản phẩm, phần mềm. Cụ thể bao gồm các công việc sau.

  • Tham gia quá trình kiểm thử các dự án phần mềm.
  • Tìm kiếm các lỗi của hệ thống phần mềm. Hoặc trực tiếp thẩm định, xác minh xem thử hệ thống phần mềm này có đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án chưa.
  • Thiết kế và thực hiện test plan, test case, test report, tạo dữ liệu kiểm thử, thiết lập môi trường kiểm thử.
  • Thực hiện kiểm thử theo tính năng, hiệu năng của sản phẩm.
  • Tạo lỗi, kiểm soát lỗi, phối hợp với các developer để sửa lỗi.
  • Theo dõi kết quả kiểm thử để đảm bảo chất lượng dự án.
  • Tổng hợp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và đưa ra các đề xuất cải tiến.

Học nghề Tester dễ hay khó?

Học nghề Tester sẽ không khó. Bởi công việc của bạn chỉ là kiểm thử phần mềm. Bạn muốn kiểm tra nhiều hay ít, tỉ mỉ hay không thì bạn đều có thể báo cáo là đã xong việc. Nhưng làm vậy thì bạn khó có thể đạt tới mức là một Tester giỏi được.

Đi cùng với câu hỏi dễ hay khó khi chọn học Tester. Các bạn sẽ gặp phải một số thắc mắc kèm theo dưới đây:

Học nghề Tester cần biết code không?

Nhiều bạn cho rằng học nghề Tester khó vì cần phải biết code. Nhưng với người làm Tester kiến thức về lập trình, kỹ năng code không cần quá chuyên sâu như dev. 

Nhưng dĩ nhiên nếu biết code sẽ là một lợi thế trong lộ trình học của bạn. Còn nếu bạn giỏi code, đó sẽ là một điều kiện rất tốt để thăng hạng trình độ của bạn trong quá trình học và làm Tester.

Nói đến đây nếu bạn nào chưa biết code thì đừng vội nản nhé. Code cũng chỉ là một kỹ năng. Mà kỹ năng thì có thể cải thiện và nâng cao thông qua rèn luyện. Vì vậy bạn có thể trao dồi thêm khi học và trong quá trình làm việc.

Trong bài viết này mình chỉ chia sẻ ngắn gọn về câu hỏi này. Để hiểu rõ hơn bạn có thể tìm đọc lại bài viết trước đây mình phân tích khá chi tiết về việc này tại đây.

Để trở thành Tester giỏi thì có khó không?

Có thể khẳng định luôn là học nghề Tester thì không khó. Nhưng để học giỏi và làm được việc tốt thì không hề dễ nhé.

Nhiều bạn sau khi tiếp cận với nghề Tester đã nói rằng rất dễ để học cũng như làm công việc này. Nhưng chỉ ở mức “làm được việc” thôi. Còn để trở thành một Tester giỏi thì không hề dễ. Bởi nó yêu cầu nhiều kỹ năng không chỉ chuyên môn mà còn các yếu tố khác như đam mê, sự tỉ mỉ, khả năng tập trung quan sát, phân tích và phát hiện, v.v…

Đối với một Tester giỏi, họ tự ý thức được công việc của mình không chỉ là ngồi kiểm lỗi. Mà còn phải tham gia phân tích, đánh giá yêu cầu. Từ đó đưa ra đề xuất hợp lý để cải thiện sản phẩm. 

Nếu là người biết quan sát, phân tích tỉ mỉ thì công việc này sẽ trở nên thú vị. Bạn luôn đặt ra câu hỏi và tò mò liệu có còn bug hay không…Nhờ vậy mà hiệu quả công việc được nâng lên đáng kể.

Chính những điều này sẽ tạo nên một Tester giỏi và phân biệt với những Tester “làm được việc”. Thông thường để giúp bản thân phát triển nhanh chóng trong ngành nghề này bạn nên nắm và xây dựng riêng cho mình một lộ trình phát triển trong nghề Tester này. Lộ trình như kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ 20+ TÀI LIỆU HỌC TESTER CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Nếu nó dễ vậy tự học nghề Tester được không?

Bạn hoàn toàn có thể tự học nghề Tester tại nhà. Học online mà không cần phải tới trung tâm đào tạo. Bởi bạn chỉ cần tìm kiếm một vài từ khóa liên quan tới Tester. Bạn sẽ nhận được hàng loạt kết quả về khóa học, lộ trình và cả tài liệu miễn phí.

Nhưng cái gì cũng có cái giá của riêng nó phải không nào. Với các khoá học online miễn phí. Bạn sẽ khó mà tìm được một lộ trình học tốt được. Ngoại trừ bạn là người rất kiên trì và đã có một số hiểu biết cơ bản về IT. 

Giải pháp là bạn có thể tham gia khoá học ngắn hạn vài tháng ở các trung tâm đào tạo Tester chuyên nghiệp. Những khoá học này thường có lộ trình bài bản, chi tiết. Cùng với đó là đội ngũ giảng viên, mentor hỗ trợ quá trình học của bạn sẽ được rút ngắn hơn. Ngoài ra thông thường những trung tâm thường có cam kết đầu ra.

Tham khảo: Bỏ túi ngay 7 kênh Youtube hướng dẫn tự học Tester cực chất

Kết luận

Học nghề Tester khó hay dễ cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố của mỗi người. Nhưng nhìn chung đây là vị trí công việc dễ chuyển đổi với người trái ngành trái nghề. 

Học thì dễ. Nhưng làm Tester khó hay dễ cũng tùy thuộc vào từng yêu cầu công việc của các công ty. Tuỳ yêu cầu của mỗi dự án. Mỗi công việc đều có những thuận lợi và khó khăn. Vì vậy nếu bạn thực sự yêu thích công việc này thì sẽ “lướt” qua hết thôi.

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

14 + 3 =