Trang chủ » eMagazine » Sinh viên Công nghệ thông tin nên làm gì để ra trường có việc làm ngay?

Sinh viên Công nghệ thông tin nên làm gì để ra trường có việc làm ngay?

80% học viên CodeGym Đà Nẵng là người đi làm muốn chuyển nghề. Vậy 20% còn lại là ai? Đó chính là các bạn sinh viên muốn học thêm để nâng cao chuyên môn để sẵn sàng vào làm việc tại các doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp.

Dựa trên Báo cáo về thị trường IT Việt Nam 2021 của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần đến 450.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin. Trong khi đó, số lượng lập trình viên hiện tại của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 430.000 người.

Thực tế là, số lượng ngành học về công nghệ thông tin ở các trường đại học đang mở rộng ngày càng nhiều cũng như số lượng cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành này vẫn tăng cao qua mỗi năm, tại sao vẫn có sự chênh lệch này? Sự thiếu hụt này chủ yếu là do trình độ của lập trình viên và yêu cầu doanh nghiệp đặt ra vẫn chưa thực sự cân bằng với nhau. Trong số hơn 55.000 sinh viên công nghệ thông tin tốt nghiệp mỗi năm chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (30%) đáp ứng được những kỹ năng và chuyên môn mà doanh nghiệp cần.

Hiện nay nhiều bạn sinh viên cũng nhận thức được điều này nên từ những năm học trên ghế nhà trường Đại học, Cao đẳng. Các bạn bắt đầu đi học thêm các khoá học nghề ngắn hạn tại các trung tâm. Thông thường các khoá học nghề sẽ tinh gọn về mặt lý thuyết hơn. Chương trình được thiết kế sát với thực tế khi đi làm.

Dưới đây là những chia sẻ của một trường hợp như vậy. Không biết liệu nếu vừa phải học trên trường, tối còn phải đi học thêm tại trung tâm thì bạn ấy sẽ gặp khó khăn gì và cách để vượt qua như thế nào?

Sinh viên IT ra trường làm nghề gì

Sinh viên IT nên học gì để sớm có việc làm đúng ngành

Chào Khánh, trước hết bạn giới thiệu một chút về bản thân để mọi người hiểu hơn nhé 

Mình là Nguyễn Hữu Khánh, cựu học viên lớp A1020I1, khoá đào tạo lập trình web Java ở CodeGym Đà Nẵng. Trước đây mình là sinh viên ngành Công nghệ kĩ thuật máy tính tại khoa công nghệ thông tin và truyền thông tại trường Đại học Đà Nẵng. Vào năm 3 đại học- cũng chính là năm bắt đầu học vào chuyên ngành. Mình cảm thấy kiến thức ở trường chỉ dạy cơ bản, tổng quan, không dạy thực hành hay chuyên sâu nhiều nên học nhiều mà tính ra không biết một cái nào. Vậy nên mình đã đặt ra mục tiêu họcđể có kiến thức sau này đi làm.”

Vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với CodeGym Đà Nẵng?

Mình tìm hiểu nhận thấy ngành CNTT là một ngành đang rất hot và cần kiến thức chắc chắn để ra trường mình có thể đi làm và đảm nhiệm luôn vị trí fresher được ngay. Vậy nên mình đã tìm hiểu rất nhiều trung tâm học ngành IT tại Đà Nẵng, mình tìm kiếm trung tâm trên mạng, hỏi thăm bạn bè. Sau cùng mình được giới thiệu đến CodeGym Đà Nẵng.

Thật ra trước đó mình đã biết đến CodeGym Đà Nẵng. Mình cũng từng có dự định đi học ở đây từ năm thứ 2 của Đại học. Nhưng thời điểm đó CodeGym Đà Nẵng không có lớp dạy buổi tối nên mình không đăng kí. Một thời gian sau thì mình được một chị tư vấn tuyển sinh CodeGym Đà Nẵng (chị Mai Linh) gọi giới thiệu tư vấn khóa học Java fullsactk Partime có lịch học vào buổi tối. Ngay khi đó mình như “cá gặp nước”. Mình rất mừng nên mình cũng rủ thêm 2 người bạn khác nữa cùng nhau đăng kí đi học luôn. 

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH CƠ BẢN – NÂNG CAO

Những trải nghiệm của Khánh khi học tập ở CodeGym Đà Nẵng? 

Khoá học lập trình buổi tối

Nguyễn Hữu Khánh nhận bằng tốt nghiệp khoá học lập trình Web Accelerator Java

 

Ban ngày đi học trên trường tối về mình phải chạy đển trung tâm để học nhiều lúc không kịp ăn tối phải mua một ổ bánh mì đền trung tâm ăn vội rồi vô học tới 9h30 về tới nhà cùng 10h tối rồi tắm rửa học bài chuẩn bị cho ngày mai. Nhiều lúc sáng ra nhìn cái cặp mắt nôm như “con gấu trúc” nhưng bù lại mình cảm thấy rất vui vì sự lựa chọn chuyên ngành học của mình và được gắn bó trải nghiệm học tập tại CodeGym Đà Nẵng.

Ngoài ra ở đây mình may mắn gặp rất nhiều người bạn, các anh chị  khác ngành nhưng cũng đam mê chuyển sang học lập trình. Còn đội ngũ giảng viên thì cực kì vui tính, tốt bụng. Khi nào mình gặp bug đều hỗ trợ nhiệt tình. Nhiều lúc mình thì sợ phiền khi hỏi nhiều nhưng ở đây hỏi nhiều giáo viên lại càng vui và muốn được hỏi ( chắc chỉ ở đây mới có). Hệ thống giáo trình giảng dạy ở đây dành cho những người chuyển ngành học (kiểu những người bắt đầu với lập trình từ con số 0 luôn ấy) nên rất chi tiết.

Ngoài các giờ học thì CodeGym Đà Nẵng còn tổ chức cho học viên các hoạt động ngoại khoá rất bổ ích. Ví dụ như mời các anh ở các Doanh nghiệp lớn đến truyền kinh nghiệm học tập và làm việc. Đặc biệt là ở đây còn tổ chức cho mình các chương trình như sinh nhật, các ngày lễ nữa này rất là vui luôn . Nói không ngoa chứ ở đây như là gia đình hơn là trung tâm chỉ dạy học đơn thuần. 

Tham khảo: Bài TEST đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với lĩnh vực lập trình

Hãy chia sẻ một chút về công việc hiện tại của bạn nhé?

Sau khi trải nghiệm học xong 10 tháng tại CodeGym Đà Nẵng thì mình cũng cùng lúc tốt nghiệp Đại Học và tốt nghiệp khóa học tại trung tâm luôn. Hiện tại mình đang đảm nhiệm vi trí developer ở công ty  FPT Software Đà Nẳng. Đây là một vị trí mà mình có định hướng theo đuổi từ rất lâu, được tự do tư duy sáng tạo những dòng code rồi fix những con bug này. Và cuối cùng thì mình cũng làm được.

Cảm ơn Khánh đã chia sẻ câu chuyện của mình để truyền năng lượng học tập cho các bạn đang và sẽ có ý định theo đuổi lĩnh vực lập trình.

 

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM