Trang chủ » Blog » Crypto là gì? Phân loại, hoạt động và cách mua tiền điện tử?

Crypto là gì? Phân loại, hoạt động và cách mua tiền điện tử?

bởi Admin | 08/01/2024 12:09 | Blog

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ Blockchain, lĩnh vực Crypto cũng trở thành chủ đề hot được bàn luận khắp nơi. 

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thuật ngữ Crypto là gì? Đồng thời tìm hiểu các loại crypto cũng cách mua tiền điện tử hiện nay. 

Crypto là gì? 

Crypto hay còn gọi là cryptocurrency là thuật ngữ để chỉ tiền mã hoá. Ngoài ra, nó  có thể được gọi bằng những tên khác như tiền điện tử, tiền kỹ thuật số.

Đồng tiền mã hoá đầu tiên trên thế giới được ra mắt năm 2009. Đó chính là Bitcoin. Và tính đến 2018, trên thị trường hiện nay có hơn 1600 loại tiền điện tử. Và dĩ nhiên sẽ còn rất nhiều loại tiền nữa sẽ được ra mắt trong tương lai.

Crypto cũng là một loại tiền được ra đời nhằm mục đích giao dịch tương tự như các loại tiền tệ thông thường khác như USD, EUR, VNĐ,…Tuy nhiên Crypto khác với các loại tiền tệ đó:

  • Crypto hoạt động hoàn toàn trên không gian mạng. Các giao dịch được thực hiện thông qua sử dụng các mật mã bảo mật. Nhờ đó việc giao dịch bằng loại tiền này được đánh giá cao về tính bảo mật.
  • Chúng không chịu bất kỳ sự quản lý nào từ các cơ quan, tổ chức chính phủ nhà nước. Mà nó được lưu lại dưới một sổ cái phi tập trung dựa trên công nghệ Blockchain
  • Đặc biệt, tất cả các thông tin giao dịch đều ẩn danh. Vì vậy người dùng Crypto hoàn toàn được bảo mật thông tin giao dịch.

Có những loại Crypto nào?

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Các loại Crypto

Các loại Crypto

 

Bitcoin là đồng tiền mã hoá được ra mắt đầu tiên. Nó gây ra tiếng vang lớn. Vì vậy mãi sau này khi nhắc đến Crypto thì không ít người cho rằng Crypto là Bitcoin. Tuy nhiên Crypto rộng hơn như vậy, nó không chỉ là Bitcoin không thôi đâu. Nhìn chung, Crypto có 2 loại gồm: Coin và Token.

Coin

Coin là loại tiền được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng Blockchain hoàn toàn độc lập. Coin được sử dụng cho các mục đích đến thanh toán, bảo mật, tài chính, phát triển ứng dụng,… của chính Blockchain đó.

Hiện nay, có 2 loại coin phổ biến là: bitcoin và altcoin.

Trong đó bitcoin là đồng tiền mã hoá đứng đầu trong các loại tiền mã hóa, được xây dựng trên Bitcoin Network. Loại coin này nhận được sự công nhận của người dùng bởi các tính năng nổi bật:

  • Tính thanh khoản cao.
  • Khối lượng giao dịch mỗi ngày lớn nhất.
  • Đứng đầu các loại tiền mã hóa theo vốn hóa thị trường.

Altcoin được cấu thành bởi hai cụm từ Alternative (Thay thế) và Coin. Altcoin dùng để chỉ tất cả các loại coin khác ngoài bitcoin. Ví dụ như Ethereum, Tether, Litecoin,…Chức năng của altcoin về cơ bản khá tương đồng với bitcoin. 

Token

Là loại Crypto được phát hành dựa trên những dự án được xây dựng từ một nền tảng Blockchain cụ thể. Token hoạt động trên nền tảng blockchain của coin nào đó. Hầu hết các token thường sử dụng Blockchain của ethereum theo tiêu chuẩn ERC-20. Bên cạnh đó, một số token còn phát triển trên nền tảng của solana (SOL), binance smart chain (BSC), avalanche (AVAX) và cả bitcoin.

Crypto (tiền điện tử) hoạt động như thế nào?

Tiền điện tử hoạt động trên một sổ cái công khai phân tán được gọi là blockchain. Tất cả các giao dịch sẽ lưu trên sổ cái và cập nhật liên tục trên các bản ghi và được chủ sở hữu tiền tệ đó nắm giữ.

Các đơn vị tiền điện tử được tạo ra thông qua một quá trình gọi là khai thác (hay thường gọi bằng thuật ngữ phổ biến hơn với giới trong ngành đó là “đào coin”). Đào coin là hoạt động liên quan đến việc sử dụng sức mạnh máy tính để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp tạo ra tiền xu. Người dùng cũng có thể mua tiền tệ từ các nhà môi giới, sau đó lưu trữ và chi tiêu chúng bằng ví tiền điện tử.

Nếu bạn sở hữu tiền điện tử, bạn không sở hữu bất cứ thứ gì hữu hình cả. Vì nó là tiền điện tử chứ không phải như các loại tiền giấy thông thường. Những gì bạn sở hữu là chìa khóa cho phép bạn di chuyển bản ghi hoặc đơn vị đo lường từ người này sang người khác mà không cần bên thứ ba đáng tin cậy.

Cách mua tiền điện tử

Cách mua tiền điện tử

Cách mua tiền điện tử

 

Giờ thì bạn đã hiểu cơ bản về crypto (tiền điện tử) và bạn muốn tìm hiểu để đầu tư vào loại tiền này. Nhưng bạn không biết mua tiền này ở đâu, làm sao để mua tiền điện tử một cách an toàn phải không nào? 

Thông thường để mua tiền điện tử sẽ có ba bước. Đó là:

Bước 1: Chọn nền tảng

Bước đầu tiên để mua tiền điện tử đó là bạn phải quyết định sử dụng nền tảng nào. Nói chung, bạn có thể chọn giữa nhà môi giới hoặc sàn giao dịch tiền điện tử chuyên dụng:

  • Những nhà môi giới trực tuyến sẽ cung cấp các cách mua và bán tiền điện tử, cũng như các tài sản tài chính khác như cổ phiếu, trái phiếu và ETF. Các nền tảng này có xu hướng cung cấp chi phí giao dịch thấp hơn nhưng ít tính năng tiền điện tử hơn.
  • Trao đổi tiền điện tử. Có nhiều sàn giao dịch tiền điện tử để lựa chọn, mỗi sàn cung cấp các loại tiền điện tử khác nhau, lưu trữ ví, tùy chọn tài khoản chịu lãi suất, v.v. Nhiều sàn giao dịch tính phí dựa trên tài sản.

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản của bạn

Khi bạn đã chọn nền tảng của mình. Bước tiếp theo là nạp tiền vào tài khoản của bạn để bạn có thể bắt đầu giao dịch. Hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử đều cho phép mua tiền điện tử bằng tiền pháp định (tức là các loại tiền do chính phủ phát hành) như Đô la Mỹ, Bảng Anh hoặc Euro bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của họ.

Mua tiền điện tử bằng thẻ tín dụng được coi là rủi ro và một số sàn giao dịch không hỗ trợ chúng. Một số công ty thẻ tín dụng cũng không cho phép các giao dịch tiền điện tử. Điều này là do tiền điện tử có tính biến động cao và bạn không nên mạo hiểm mắc nợ.

Một số nền tảng cũng sẽ chấp nhận chuyển khoản ACH và chuyển khoản ngân hàng. Các phương thức thanh toán được chấp nhận và thời gian gửi hoặc rút tiền khác nhau trên mỗi nền tảng. Tương tự, thời gian để hoàn tất các khoản tiền gửi thay đổi theo phương thức thanh toán.

Một yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua bán đó là phí. Chúng bao gồm phí giao dịch gửi và rút tiền tiềm năng cộng với phí giao dịch. Phí sẽ khác nhau tùy theo phương thức thanh toán và nền tảng. Vì vậy bạn cần kiểm tra lại các khoản phí phát sinh khác đi kèm trước khi quyết định chi tiền.

Bước 3: Đặt hàng

Bạn có thể đặt hàng qua web hoặc nền tảng di động của nhà môi giới hoặc sàn giao dịch của bạn. Nếu bạn định mua tiền điện tử, bạn có thể chọn “mua”, chọn loại đơn đặt hàng, nhập số lượng tiền điện tử bạn muốn mua và xác nhận đơn đặt hàng. Quy trình tương tự cũng áp dụng cho các đơn đặt hàng “bán”.

Ngoài ra còn có những cách khác để đầu tư vào Crypto (tiền điện tử). Chúng bao gồm các dịch vụ thanh toán như PayPal, Cash App và Venmo, cho phép người dùng mua, bán hoặc nắm giữ tiền điện tử. Ngoài ra, còn có các phương tiện đầu tư sau:

  • Quỹ ủy thác Bitcoin:  Bạn có thể mua cổ phiếu của quỹ ủy thác Bitcoin bằng tài khoản môi giới thông thường. Những phương tiện này giúp các nhà đầu tư bán lẻ tiếp xúc với tiền điện tử thông qua thị trường chứng khoán. 
  • Các quỹ tương hỗ Bitcoin:  Có các ETF Bitcoin và quỹ tương hỗ Bitcoin để bạn lựa chọn. 
  • Cổ phiếu chuỗi khối hoặc ETF:  Bạn cũng có thể đầu tư gián tiếp vào tiền điện tử thông qua các công ty chuyên về công nghệ đằng sau các giao dịch tiền điện tử và tiền điện tử. Ngoài ra, bạn có thể mua cổ phiếu hoặc ETF của các công ty sử dụng công nghệ blockchain.

Lưu ý: Cách lưu trữ tiền điện tử

Một điều không kém quan trọng khác nữa là bạn cũng cần biết cách lưu trữ tiền điện tử an toàn. Khi bạn đã mua tiền điện tử, bạn cần lưu trữ nó một cách an toàn để bảo vệ nó khỏi bị hack hoặc trộm cắp. Thông thường, tiền điện tử được lưu trữ trong ví tiền điện tử. Đây là các thiết bị vật lý hoặc phần mềm trực tuyến được sử dụng để lưu trữ khóa riêng của tiền điện tử của bạn một cách an toàn. Một số sàn giao dịch cung cấp dịch vụ ví, giúp bạn dễ dàng lưu trữ trực tiếp thông qua nền tảng. Tuy nhiên, không phải tất cả các sàn giao dịch hoặc nhà môi giới đều tự động cung cấp dịch vụ ví cho bạn.

Có nhiều nhà cung cấp ví khác nhau để bạn lựa chọn. Trong đó người ta thường phân chia việc lưu trữ tiền điện tử trong các ví thành hai loại gồm ví nóng và ví lạnh. Cụ thể như sau:

  • Lưu trữ ví nóng:  “ví nóng” đề cập đến lưu trữ tiền điện tử sử dụng phần mềm trực tuyến để bảo vệ khóa cá nhân cho tài sản của bạn.
  • Lưu trữ ví lạnh:  Không giống như ví nóng, ví lạnh (còn được gọi là ví phần cứng) dựa vào các thiết bị điện tử ngoại tuyến để lưu trữ khóa cá nhân của bạn một cách an toàn.

Thông thường, ví lạnh sẽ tính phí, trong khi ví nóng thì không.

Tạm kết

Ngày càng nhiều người quan tâm đầu tư lĩnh vực Crypto. Cùng với sự phát triển của công nghệ Blockchain, nó mở ra nhiều tiềm năng phát triển. Crypto được giới chuyên gia đánh giá con đường phát triển của nó sẽ còn dài. Vì vậy sớm tìm hiểu về Crypto là gì và nắm bắt cơ hội để nhảy vào lĩnh vực này chưa phải quá muộn. 

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM