Bitcoin và Blockchain là gì? Làm thế nào để trở thành một Blockchain Developer?

23/03/2022 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » Bitcoin và Blockchain là gì? Làm thế nào để trở thành một Blockchain Developer?

Thị trường tiền ảo đang ngày càng sôi động và được nhiều người quan tâm hơn ở thời điểm hiện tại. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về Bitcoin hay một số đồng tiền phổ biến khác như Shib, Slp, Doge,… Nói về tiền ảo, chúng ta không thể không nhắc tới một công nghệ đang “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay đó chính là Blockchain.

Không chỉ ứng dụng trong tiền ảo, Blockchain ngày càng được ứng dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực khác nhờ những ưu điểm của mình. 

Theo thống kê thì tới năm 2023, chi tiêu cho các giải pháp liên quan tới công nghệ này có thể lên đến 16 tỷ đô. Đây là một trong những lý do mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn theo đuổi con đường trở thành một Lập trình viên Blockchain từ ngay hôm nay đấy!

Cùng CodeGym Đà Nẵng tìm hiểu thêm về Bitcoin và Blockchain cũng như con đường để có thể trở thành một Blockchain Developer  sẽ như thế nào nhé!

Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Bitcoin là một loại tiền điện tử được phát minh năm 2009 bởi một lập trình viên có biệt danh là Satoshi Nakamoto. Sở dĩ Bitcoin là tiền điện tử vì nó được tạo ra và giao dịch trên các nền tảng điện tử mà không in ra như những loại tiền tệ bình thường khác.

Một sự khác biệt giữa Bitcoin và tiền tệ mà chúng ta vẫn dùng để trao đổi hàng hóa hàng ngày chính là ngân hàng của chúng. Ngân hàng trung ương chính là bộ máy điều tiết, tạo ra sự ổn định của tiền tệ trong khi đó với Bitcoin thì bản thân Bitcoin chính là một ngân hàng. 

Lịch sử hình thành Bitcoin

    • Năm 2008: Bitcoin được lập trình viên Satoshi thiết kế và được đăng ký lần đầu ngày 18/08/2008 dưới tên miền bitcoin.
  • Năm 2009: Bitcoin lần đầu được sử dụng từ ngày 03/01/2009 như một giao thức thanh toán ngang hàng. Đến tháng 10 năm 2009, đồng Bitcoin được ấn định trên sàn giao dịch với khởi điểm có giá là 0.00076 USD. 
  • Năm 2010: Tháng 10 năm 2010, đồng Bitcoin bắt đầu được sử dụng để mua các loại hàng hóa. Lúc này, 10000 Bitcoin có giá tương đương khoảng 25 đô la Mỹ. 
  • Năm 2012:  Bitcoin bắt đầu nhận được sự quan tâm của dư luận và xuất hiện máy ATM mua bán, giao dịch đồng tiền này đầu tiên trên thế giới tại Canada. 

Một số tính chất của Bitcoin 

  • Được mã hóa dựa trên nền tảng Blockchain

Bitcoin được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain, theo đó, các dữ liệu sẽ được lưu trữ dưới dạng các khối và các khối được liên kết với nhau nhờ những thuật toán vô cùng chặt chẽ.

  • Sử dụng phương thức ngang hàng

Bản thân Bitcoin là ngân hàng của chính mình và sử dụng giao thức ngang hàng (Peer-to-peer) nên người giao dịch sẽ  không mất phí cho các bên trung gian.

  • Bảo mật tuyệt đối

Chúng ta có thể hiểu được rằng Bitcoin chính là một cuốn sổ cái, nơi lưu giữ tất cả những giao dịch được thực hiện. Chính vì được mã hóa dựa trên nền tảng Blockchain nên những dữ liệu này sẽ được bảo mật cao và mọi sai sót hay sự xâm nhập nào đều được hệ thống phát hiện một cách sớm nhất.

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Blockchain hay còn gọi là chuỗi khối được xem như là một chuỗi cơ sở dữ liệu dạng khối được liên kết và mã hóa lại với nhau một cách chặt chẽ. 

Blockchain là một công nghệ mới và được ra đời với mục đích lưu trữ dữ liệu một cách an toàn hơn trước khi được ứng dụng vào giao dịch tiền ảo từ năm 2008. 

Ngoài ứng dụng trong tiền ảo thì Blockchain cũng được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác trong việc lưu trữ dữ liệu như hồ sơ y tế, giao dịch công chứng, xác minh nguồn gốc sản phẩm.

Đọc thêm: Công nghệ Blockchain có ưu và nhược điểm gì?

Phân biệt Bitcoin và Blockchain

Phân biệt Bitcoin và Blockchain

Phân biệt Bitcoin và Blockchain

Qua phân tích trên thì chúng ta có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa Blockchain và bitcoin. 

Blockchain là một công nghệ giúp cho dữ liệu được lưu trữ dưới dạng các khối liên kết với nhau một cách chặt chẽ với rất nhiều ưu điểm về bảo mật.

Trong khi đó Bitcoin là một loại tiền ảo sử dụng công nghệ Blockchain và được giao dịch trên các nền tảng điện tử. 

Thực tế, Bitcoin xuất hiện từ sớm tuy nhiên phải những năm gần đây, Bitcoin mới ghi nhận được sự tăng trưởng mạnh mẽ lên đến hơn 1 tỷ đồng/1 đơn vị bitcoin. 

Có thể nhìn ra được tiềm năng rất lớn khi các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi công nghệ này để phát triển trong tương lai sắp tới. Cùng tìm hiểu xem cần học gì để có thể trở thành một Blockchain Developer nhé!

Học gì để trở thành Blockchain Developer

Công việc của một Developer Blockchain là chịu trách nhiệm về các sản phẩm cũng như cải tiến sản phẩm liên quan đến công nghệ này. 

Có hai loại Blockchain Developer chính là: Nhà phát triển phần mềm Blockchain và nhà phát triển cốt lõi Blockchain.

Nhà phát triển phần mềm Blockchain chịu trách nhiệm triển khai các ứng dụng dựa trên công nghệ Blockchain. Còn nhiệm vụ chính của các nhà phát triển cốt lõi Blockchain sẽ là phát triển cốt lõi, kiến trúc của một hệ thống Blockchain. 

Vậy cần chuẩn bị những kỹ năng gì để có thể trở thành một Blockchain Developer: 

  • Kiến thức về cấu trúc dữ liệu
  • Kiến thức về thuật toán 
  • Kiến trúc Blockchain
  • Smart Contracts
  • Các ngôn ngữ lập trình

Theo thống kê thì mức lương của một lập trình viên Blockchain có thể lên tới 2000 đô la/ tháng, tương đương gần 50 triệu đồng. Quả là một con số ấn tượng mà nhiều người mơ ước phải không nào?

Tạm kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu thêm nhiều kiến thức liên quan đến Bitcoin, công nghệ Blockchain và con đường để có thể trở thành một Blockchain Developer. Có lẽ khi nghe tới một công nghệ mới và ít người đi trước dẫn đường như Blockchain ở thời điểm hiện tại sẽ không hề dễ dàng gì để có thể lựa chọn được ngay. Tuy nhiên nếu như bạn quyết tâm thì đây chính là một con đường để bạn có thể theo đuổi bởi tiềm năng phát triển trong tương lai là rất lớn!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

1 + 11 =