Trang chủ » Blog » Nên học ngôn ngữ lập trình nào cho người mới bắt đầu

Nên học ngôn ngữ lập trình nào cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 08/01/2024 12:16 | Blog

Bạn mới bắt học lập trình và phân vân không biết nên bắt đầu học ngôn ngữ lập trình nào. Ngành công nghiệp phần mềm thay đổi liên tục và nhanh chóng. Với hơn 600 ngôn ngữ lập trình trên thế giới thì nó có thể là điều quá sức khi phải chọn lọc và tìm ra được một ngôn ngữ phù hợp nhất với bạn. Trong video dưới đây và phần còn lại của bài viết, CodeGym Đà Nẵng hi vọng sẽ giúp bạn lựa chọn ngôn ngữ lập trình đầu tiên tốt nhất cho chính bản thân bạn.

>>> Xem video “Nên học ngôn ngữ lập trình nào cho người mới bắt đầu”

Nên học ngôn ngữ lập trình nào cho người mới bắt đầu

Nên học ngôn ngữ lập trình nào cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Trước khi cố gắng tìm hiểu nên học ngôn ngữ lập trình gì đầu tiên, thì bạn nên hiểu rõ ngôn ngữ lập trình là gì trước tiên. Một cách đơn giản nhất để định nghĩa thuật ngữ đó là ngôn ngữ lập trình là công cụ lập trình viên sử dụng để hướng dẫn cho máy tính hiểu và làm theo những gì họ mong muốn.

Trong đó lập trình viên vai trò như “ vị đại sứ” kết nối giữa thế giới con người với thể giới máy tính. Và ngôn ngữ lập trình chính là công cụ giúp người đại sứ này kết nối hai thế giới này với nhau.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chọn sai ngôn ngữ lập trình

Điều quan trọng mà bạn cần nhận ra trước khi bắt đầu học ngôn ngữ lập trình đầu tiên là dù bạn chọn ngôn ngữ nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ học được một kiến thức giá trị gì đó. Nên thật sự không có cái gọi là chọn “sai” ngôn ngữ lập trình khi bắt đầu học. 

Các ngôn ngữ lập trình nhìn chung có những điểm tương tự nhau về thuật toán và cấu trúc. Vì vậy có nền tảng một ngôn ngữ lập trình bất kỳ nào rồi sẽ là nền tảng để bạn có thể dễ dàng hơn khi học các ngôn ngữ lập trình khác trong tương lai. Nên đừng quá đặt nặng vấn đề về “lần đầu tiên” mà trì hoãn việc học lập trình nhé.

Trong thực tế, bạn có thể sẽ bắt gặp một nhà phát triển phần mềm chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình khác nhau trong suốt sự nghiệp của họ. Chắc chắn bạn sẽ không bị “đóng gói” chỉ sử dụng trong ngôn ngữ lập trình đầu tiên mà bạn chọn học không đâu. 

Vì vậy bạn đừng quá lo lắng suy nghĩ liệu rằng bạn có đang học ngôn ngữ lập trình “tốt nhất hiện nay” không. Mà thay vào đó nên tập trung rèn luyện chuyên sâu vào các kiến thức nền tảng của ngôn ngữ lập trình mà bạn đã, đang và sẽ chọn.

Quà tặng: Bài test đánh giá tư duy lập trình và mức độ phù hợp với ngành.

Vậy người mới bắt đầu nên học ngôn ngữ lập trình nào?

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Sau khi đã chuẩn bị một số kiến thức nền tảng rồi thì đã đến lúc bạn cần quyết định nên học ngôn ngữ lập trình chính nào. Có một số yếu tố tác động đến lựa chọn của bạn. Đó có thể là mục tiêu của bạn hoặc có thể là mức độ sử dụng phổ biến và nhu cầu tuyển dụng hiện nay của ngành lập trình. 

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

Hiện nay có đến vài trăm ngôn ngữ lập trình, chưa kể hàng năm lại cho ra đời thêm một số loại mới. Dĩ nhiên là bạn không cần phải học tất cả các ngôn ngữ lập trình, mà có thể chọn lọc lại những ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trong ngành để học và đi làm.

Theo báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2021 của TopDev, dưới đây là danh sách 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến so với nhu cầu tuyển dụng hiện nay tại thị trường Việt Nam để bạn tham khảo.

  1. JavaScript
  2. Java
  3. PHP
  4. C#/.NET
  5. Python
  6. Swift
  7. Objective-C
  8. C++
  9. Ruby
  10. Go

>> Xem thêm Top 7 lý do nên học ngôn ngữ lập trình Java

Những công nghệ phổ biến so với nhu cầu

Những công nghệ phổ biến so với nhu cầu (Nguồn: TopDev)

Tìm ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho mục tiêu của bạn

Tại sao bạn muốn học một ngôn ngữ lập trình? Bạn chỉ muốn học để giải trí, thoả sức tò mò? Cố gắng tạo ra được một sản phẩm nào đó hay mơ ước tìm được công việc lĩnh vực này. Trả lời câu hỏi này có thể là kim chỉ nam giúp chọn ra được ngôn ngữ lập trình nên học đầu tiên.

Nếu bạn chỉ học cho vui, thì có thể chọn bất cứ ngôn ngữ nào bạn thấy thích. Một số ngôn ngữ phổ biến bạn có thể thử tìm hiểu như HTML, CSS, JavaScript, PHP, Java hoặc Python. 

Nếu bạn đang muốn bắt đầu hành trình tự học viết mã thì có thể học về ngôn ngữ đánh dấu văn bản HTML và CSS trước. Đây là 2 ngôn ngữ cơ bản và cần thiết để theo học phát triển web. Khi bạn đã quen với HTML và CSS, bạn có thể chuyển sang các ngôn ngữ khác như JavaScript, Java hoặc React để phát triển thêm nhiều tính năng cho trang web. 

Bạn muốn hơn thế, bạn muốn chuyển đổi nghề nghiệp hoặc muốn tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực lập trình. Vậy thì bạn nên xác định muốn theo mảng nào trong ngành này như lập trình web, lập trình game, phát triển di động, khoa học dữ liệu, AI hay mảng nào khác. Sau đó bạn hãy tiếp cận với những người trong cộng đồng đó và hỏi họ sử dụng công nghệ nào, một ngày làm việc như thế nào, tài liệu học hay xin những lời khuyên về ngôn ngữ lập trình họ đã học và đang làm. Bạn cũng có thể tham gia vào Cộng đồng lập trình của CodeGym Đà Nẵng trên Facebook để hỏi xin lời khuyên. 

Một số tài nguyên cho người bắt đầu

Tài liệu Java 

Tài liệu Python 

Tài liệu PHP 

Tài liệu C++ 

Tạm kết

Như vậy với một người mới học lập trình, để chọn lựa một ngôn ngữ lập trình nên học đầu tiên bạn có thể chọn ngôn ngữ vừa phù hợp với mục đích học của bạn cũng như mức độ phổ biến và xu thế của thị trường. 

Cho dù bạn chọn bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào thì nó cũng sẽ giúp ích cho con đường học và làm việc trong ngành lập trình. CodeGym Đà Nẵng chúc bạn sớm tìm được ngôn ngữ lập trình phù hợp với bạn cũng như nhu cầu hiện nay và thành công trên hành trình học lập trình.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM