Trang chủ » Blog » Phương pháp học lập trình hiệu quả

Phương pháp học lập trình hiệu quả

bởi Admin | 08/01/2024 12:21 | Blog

Khi mới bắt đầu học lập trình, rất nhiều bạn loay hoay để tìm cho mình một phương pháp học lập trình hiệu quả. Học lập trình là một con đường dài không hề dễ dàng. Bởi các khái niệm, lý thuyết của các ngôn ngữ lập trình khá trừu tượng và khó hiểu đối với những người bắt đầu học từ con số 0. Vậy thì lối đi nào là hiệu quả dành cho người mới bắt đầu học lập trình? CodeGym Đà Nẵng sẽ bật mí một số cách học lập trình hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

phuong phap hoc lap trinh hieu qua

Phương pháp học lập trình hiệu quả

Tìm một người hướng dẫn

Người hướng dẫn có thể hướng dẫn trực tiếp hoặc hướng dẫn online. Nếu điều kiện cho phép và bạn muốn đi đúng hướng trên con đường học lập trình, hãy lựa chọn 1 trung tâm học lập trình. Ở đó, sẽ có các giảng viên hoặc trợ giảng kèm cặp cho bạn. Khi bạn có câu hỏi hay thắc mắc một vấn đề nào đó, bạn sẽ được hỗ trợ giải quyết ngay mà không cần chờ đợi lâu.

Nếu bạn không có điều kiện hay thời gian để tham gia học tại trung tâm lập trình, bạn có thể lựa chọn người hướng dẫn online trong các khóa học lập trình online miễn phí trên Internet. Các khóa học tạo ra bởi các lập trình viên, hoặc các giảng viên có kinh nghiệm cũng sẽ chỉ hướng cho bạn nên học gì, học như thế nào. Bạn cũng có thể tìm người hướng dẫn trên group Facebook hoặc tạo ra 1 group nhỏ cùng nhau học lập trình.

Xem thêm: Khóa học lập trình online miễn phí 

Học lập trình online có ưu điểm là giúp bạn tiết kiệm chi phí học. Bạn cũng có thể tự do sắp xếp thời gian học khi bạn rảnh. Tuy nhiên, các câu hỏi, thắc mắc hay gặp phải lỗi trong quá trình code sẽ khiến bạn mất thời gian tìm hiểu hoặc tìm câu trả lời hơn là có người hướng dẫn học lập trình trực tiếp.

Hãy trang bị tư duy lập trình và kỹ năng tự học

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Tư duy lập trình là các bạn suy nghĩ các hướng để giải quyết một vấn đề nào đó. Để thực hành tư duy lập trình, hãy thực hành các tình huống và các cách để giải quyết tình huống đó. Bạn có thể không chú ý tới điều này nhưng trong cuộc sống, chúng ta gặp phải rất nhiều vấn đề từ nhỏ đến lớn như sáng nay ăn gì, ngày mai mặc gì cho tới những vấn đề lớn như làm thế nào để đam mê một lĩnh vực nào đó.

Hãy suy nghĩ tìm cách để xử lý những vấn đề như thế. Bạn sẽ  Sau đó, hãy áp dụng nó vào lập trình bằng cách code để tích lũy các tình huống và cách xử lý. Hãy bắt đầu từ những tình huống nhỏ, những điều nhỏ nhặt sẽ giúp bạn củng cố lối suy nghĩ. Hãy kiên nhẫn với bản thân mình! Học cách suy nghĩ để dễ dàng tiếp cận hơn với tư duy lập trình bạn nhé.

Bạn có thể rèn luyện tư duy lập trình tại code.org

Học lập trình là một con đường dài, ngay cả khi bạn học xong 4 năm đại học, học khóa học này, khóa học nọ thì con đường học tập trong ngành lập trình không bao giờ dừng lại. Các công nghệ mới được cập nhật liên tục. Chính vì vậy, bạn phải trang bị cho mình kỹ năng tự học. Hãy mày mò trong các group lập trình, cộng đồng lập trình. Và hơn hết hãy can đảm học tiếng Anh để chinh chiến trong các diễn đàn 

Trang bị tốt kiến thức nền tảng

Muốn tiến xa trên con đường học lập trình, bạn nhất định phải nắm được những kiến thức, khái niệm căn bản nhất. Lúc mới bắt đầu, hãy lựa chọn một ngôn ngữ lập trình phù hợp. Bạn có thể bắt đầu từ những kiến thức từ HTML, CSS, Javascript sau đó là   C++, PHP hoặc Java.

Xem thêm: 5 lý do nên học ngôn ngữ Java đầu tiên

Những kiến thức lập trình cơ bản sẽ hơi trừu tượng và khó để hiểu. Nhưng đừng nản lòng, không có ai học 1 lần là giỏi. Một lần không hiểu thì thêm lần nữa, nếu vẫn chưa hiểu, hãy học thêm n lần nữa.

Các kiến thức cơ bản như nhập môn lập trình, lập trình hướng đối tượng là những kiến thức cơ bản đầu tiên mà bạn cần làm quen.

Kiến thức lập trình web cơ bản bạn có thể học tại Blog học lập trình

Giải quyết vấn đề của bản thân

Rất nhiều học viên không thể giải quyết vấn đề thái độ của bản thân khiến họ khó khăn trong việc học lập trình. Họ dùng dằng giữa việc muốn học và không muốn học, đam mê và sự lười biếng của bản thân. 

Nhiều bạn bắt đầu học lập trình với ý chí hừng hực, mục tiêu vô cùng to lớn, nhưng chỉ được dăm ngày nửa tháng bắt đầu chán nản và chểnh mảng việc học tập. Mới học thì mỗi ngày cày code 4 – 8 tiếng, rồi dần dần chỉ còn 1 – 2 tiếng. Có ngày lười quá lại nghĩ  “Thôi hôm nay nghỉ, mai học vậy”.

Có một câu nói mà mình khá tâm đắc như thế này: Trình độ kém thì còn có thể đào tạo được chứ thái độ kém thì chỉ có nước bỏ đi mà thôi”.

Chính vì vậy, trước khi bắt đầu học lập trình, hãy xây dựng cho mình một kế hoạch với một mục tiêu rõ ràng, cụ thể và thời hạn để hoàn thành mục tiêu lớn đó.

Xem cách lập kế hoạch hiệu quả tại đây

Rồi chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ hơn trong thời gian ngắn hơn để dễ dàng hoàn thành và bớt chán nản mỗi khi bế tắc trong việc học.

Thử những gì nhỏ trước

Phương pháp này đang được rất nhiều học viên tại CodeGym Đà Nẵng áp dụng. Khi mới bắt đầu học, họ sẽ bắt đầu code từ những ứng dụng nhỏ nhất như chuyển đổi tiền tệ, một chức năng ứng dụng nhỏ nào đó. 

Những ứng dụng nho nhỏ này sẽ giúp họ thực hành code ngay từ lúc họ mới chỉ là những đứa trẻ chập chững học code, giúp hiểu hơn những lý thuyết mà họ đã học. Và dĩ nhiên, không phải là code theo dạng copy paste mà phải gò lưng gõ từng dòng code thì mới thấm. Kiến thức thì sẽ dễ dàng nắm bắt, nhưng nếu bạn muốn thành thạo kỹ năng, bạn sẽ cần phải luyện tập nhiều, bắt đầu từ những dòng code nhỏ nhất.

Phương pháp học lập trình hiệu quả nhất là phương pháp phù hợp nhất với cá nhân bạn. Có người lựa chọn tập trung học tập tại trung tâm dưới áp lực cao để thúc đẩy khả năng của bản thân, có người lựa chọn học cách suy nghĩ và rèn luyện tư duy trước rồi học lý thuyết song song với thực hành để học lập trình, cũng có người tìm cho mình một sư phụ từ những người anh, người bạn đi trước. Quan trọng nhất là hãy vững tin vào lựa chọn học lập trình của bạn để kiên trì theo đuổi sự nghiệp lập trình viên.

CodeGym Đà Nẵng có khóa đào tạo lập trình Java dành cho người muốn chuyển nghề học từ con số 0, nếu bạn muốn được tư vấn miễn phí, hãy ghé ngay Fanpage CodeGym Đà Nẵng hoặc hotline 023 66 517 021 hoặc tới trực tiếp trung tâm tại Tầng 10, số 295 Nguyễn Tất Thành, Thanh Bình, Hải Châu, Đà Nẵng 

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM