Trang chủ » Blockchain là gì? Tìm hiểu tất tần tật về công nghệ Blockchain với talkshow “One Trip Around Blockchain, Are You Ready?”

Blockchain là gì? Tìm hiểu tất tần tật về công nghệ Blockchain với talkshow “One Trip Around Blockchain, Are You Ready?”

bởi Admin | 08/01/2024 11:29 | Tin Tức & Sự Kiện

Blockchain là gì mà nó được xem là một công nghệ “chìa khoá” trong chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai.

Chỉ mới được phát minh và thiết kế bới Satoshi Nakamoto vào năm 2008. Tuy nhiên đến nay nó đang trở thành xu hướng “hot” trên toàn cầu và Việt Nam. Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng vào hầu hết tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống. Thuật ngữ Blockchain đang dần phổ biến và trở thành một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

Sự phát triển của Blockchain và hệ sinh thái của nó đã mở ra hàng loạt cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các lập trình viên theo đuổi lĩnh vực này. Để nắm bắt xu hướng này và những cơ hội mà nó mang lại. Cùng CodeGym Đà Nẵng tìm hiểu ngay “tất tần tật” về Blockchain trong những chia sẻ dưới đây.

Nền tảng Blockchain là gì?

Khái niệm Blockchain nghĩa là gì?

Khái niệm Blockchain nghĩa là gì?

 

Trước hết, chúng ta sẽ tách cụm từ blockchain thành 2 vế gồm từ block và chain, trong đó block nghĩa là khối, chain nghĩa là chuỗi. Vậy nói một cách đơn giản, blockchain là chuỗi gồm các khối. 

Cụ thể trong mỗi khối(block) sẽ lưu trữ, chứa các thông tin dữ liệu. Những khối này sẽ liên kết với nhau bằng các thuật toán mã hoá vô cùng phức tạp để tạo chuỗi (chain).

Vậy tóm lại, blockchain được hiểu là một hệ thống cơ sở dữ liệu dạng chuỗi – khối cho phép lưu trữ và truyền tải thông tin một cách an toàn được liên kết với nhau nhờ các thuật toán mã hóa vô cùng phức tạp.

Nói cách khác, Blockchain được xem như là một cuốn sổ cái của công ty nơi mà mọi hoạt động liên quan đến tiền tệ của công ty được quản lý giám sát chặt chẽ. Trong lĩnh vực công nghệ, Blockchain là một quyển sổ lưu trữ những dữ liệu số.

Các ứng dụng của Blockchain

Blockchain được ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

Blockchain được ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

 

Một số ngành công nghiệp ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain như sau:

  • Công nghệ ô tô Automotive (Automotive)
  • Chế tạo (Manufacturing)
  • Công nghệ, truyền thông và viễn thông (Tech, media & Telecommunications)
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services)
  • Nghệ thuật & Giải trí (Art & Recreation)
  • Chăm sóc sức khỏe (Healthcare)
  • Bảo hiểm (Insurance)
  • Bán lẻ (Retail)
  • Khu vực công (Public Sector)
  • Bất động sản (Property)
  • Nông nghiệp (Agricultural)
  • Khai thác (Mining)
  • Vận tải và Logistics (Transport & Logistics)
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật (Utility)

Blockchain hầu như được ứng dụng trong mọi lĩnh vực. Vì vậy nó được đánh giá có tiềm năng phát triển rất lớn.

>>> Đọc thêm: Blockchain hoạt động và ứng dụng cụ thể trong các lĩnh vực như thế nào?

Blockchain có an toàn không?

Blockchain có an toàn hay không?

Blockchain có an toàn hay không?

 

Trước khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên. Chúng ta sẽ điểm qua một số đặc điểm nổi bật của Blockchain trước.

  • Không thể làm giả, không thể loại bỏ các chuỗi Blockchain

Các chuỗi Blockchain gần như không thể phá huỷ được. Theo lý thuyết đã được nghiên cứu thì chỉ có máy tính lượng tử (Quantum Computer) mới có thể can thiệp vào và giải mã chuỗi Blockchain.

  • Bất biến

Thông tin một khi đã nhập vào trong chuỗi Blockchain gần như không thể bị chỉnh sửa. Nó chỉ có thể được thêm vào khi có sự chấp thuận của các tất cả thành viên có trong hệ thống. Hoặc được sửa đổi bởi chính người tạo ra nó và các dữ liệu đó sẽ lưu giữ mãi mãi trên đó. 

  • Độ bảo mật cao

Thông tin dữ liệu trong các chuỗi Blockchain được bảo mật an toàn gần như là tuyệt đối. Vì nó được lưu giữ trong các block (khối) được liên kết với nhau bằng các thuật toán vô cùng phức tạp. Khi chain (chuỗi) có quy mô càng lớn thì việc đánh cắp thông tin sẽ càng khó. Từ đó giúp loại bỏ tình trạng đánh cắp cũng như sửa đổi thông tin sai lệch.

  • Minh bạch

Bất kỳ ai cũng có thể theo dõi dữ liệu Blockchain đi từ địa chỉ này tới địa chỉ khác. Ngoài ra, nền tảng Blockchain còn có thể thống kê và theo dõi toàn bộ lịch sử trên địa chỉ đó.

Với 4 ưu điểm nội bật trên của Blockchain mà nhiều chuyên gia cho rằng Blockchain là công nghệ duy nhất hiện nay có thể đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu. Tuy nhiên 

 “Đảm bảo độ tin cậy nhất không có nghĩa là an toàn tuyệt đối”

Bất kỳ công nghệ nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Chỉ là nhiều hay ít thôi. Chỉ là hạn chế tối đa nhất có thể. Bản thân Blockchain có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên Blockchain không độc lập mà nó cần nền tảng kết nối. Bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm. Đặc biệt là qua mạng lưới internet cho nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Nhưng bỏ qua một số tiềm ẩn đó, Blockchain vẫn đang đứng đầu trong những công nghệ về an toàn, bảo mật dữ liệu hiện nay.

Xu hướng công nghệ blockchain trong tương lai

Xu hướng phát triển của công nghệ Blockchain

Xu hướng phát triển của công nghệ Blockchain

 

Với những tiềm năng và ưu điểm nổi bật mà Blockchain mang lại. Nhìn chung, xu hướng phát triển của Blockchain trong tương lai là rất tích cực và đáng được mong đợi.

Vậy cụ thể, trong năm 2022 này và vài năm tới thì liệu Blockchain sẽ phát triển như thế nào? Dưới đây là một số xu hướng phát triển của Blockchain được giới chuyên môn đưa ra dự đoán.

Quy mô của thị trường Blockchain sẽ phát triển theo cấp số nhân

Thị trường Blockchain toàn cầu dự kiến ​​sẽ mở rộng từ 3 tỷ USD vào năm 2020 lên 29,7 tỷ USD vào năm 2025. Điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR của thị trường sẽ đạt 67,3% trong 5 năm tới.

Vì sao quy mô của Blockchain phát triển nhanh đến vậy? Vì trước áp lực lớn hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch bệnh hơn 3 năm qua. Các công ty khẩn trương đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt Blockchain. Với những tiềm năng và tính ứng dụng cao mà nó mang lại sẽ giúp hỗ trợ và thúc đẩy quá trình kinh doanh vực dậy nhanh chóng.

Blockchain sẽ dần được cấp phép và phổ biến hơn

Một xu hướng chính khác sẽ xuất hiện trong tương lai là Blockchain được cấp phép có thể trở thành yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường Blockchain và dự kiến ​​sẽ chiếm thị phần thống trị vào năm 2022.

Các giải pháp Blockchain doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.

Các lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiếp tục thống trị thị trường Blockchain

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, lĩnh vực tài chính đã trở thành một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Doanh thu giảm và tỷ suất lợi nhuận thu hẹp buộc các ngân hàng phải nhanh chóng thích ứng và tiếp tục đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số. 

Sự ra đời của công nghệ tài chính và công nghệ Blockchain sẽ giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính hợp lý hóa các thủ tục hoạt động và thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động. Dự kiến ​​trong vài năm tới, tỷ lệ áp dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Và cuối cùng sẽ chiếm thị phần thống trị trên thị trường Blockchain toàn cầu.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương  lần lượt xuất hiện

Các ngân hàng trung ương và các ngân hàng trên khắp thế giới đang tìm hiểu việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương CBDC của riêng họ.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng thanh toán quốc tế, 80% các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu ưu và nhược điểm của các loại tiền kỹ thuật số. Trong bối cảnh việc sử dụng tiền mặt giảm, nền kinh tế số hóa và sự ra mắt liên tiếp của các loại tiền kỹ thuật số tư nhân. Việc các ngân hàng trung ương ra mắt tiền kỹ thuật số không phải là điều khác lạ gì. 

Ở Việt Nam, quá trình này có thể có phần chậm trễ nhưng ở Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Âu đã đưa ra quyết định về dự án ra mắt tiền tệ kỹ thuật số .

Tiền mã hoá sẽ ngày càng phổ biến 

Sự thật đã chứng minh rằng năm 2021 đã trở thành một năm bùng nổ thị trường tiền mã hóa. Đối mặt với năm 2022, Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà đầu tư khẩn cấp cần các tài sản an toàn mới. Điều này cũng khiến tiền mã hóa trở thành tâm điểm chú ý. 

Chính phủ sẽ thắt chặt các quy định liên quan đến công nghệ tài chính

Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của Blockchain nhưng thiếu các quy định quản lý của chính phủ đã gây ra sự mất kiểm soát, khó khăn trong một số tình huống. 

Nhưng với sự phát triển kỹ thuật số của nền kinh tế sau đại dịch gây ra đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý toàn cầu. Trong tương lai, các công nghệ như ngân hàng kỹ thuật số, tiền mã hóa và Blockchain có khả năng trở thành những vấn đề cốt lõi mà mọi người quan tâm (ý mình ở đây là tất cả mọi người chứ không chỉ “dân công nghệ”, “giới chuyên môn”) .

Talkshow tìm hiểu về Blockchain

talkshow tìm hiểu về Blockchain

Talkshow  Chia sẻ “tất tần tật” về Blockchain

 

Blockchain đang trở thành chủ đề nóng. Cùng với Blockchain, cụm từ Bitcoin đang được mọi người quan tâm và bàn tán rất nhiều hiện nay. Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định Blockchain mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới cho thế giới.

Và để đón đầu tương lai đó. Đồng thời nhằm giúp cộng đồng có những hiểu biết, nhận thức đúng đắn về lĩnh vực Blockchain, tháng 02/2022, CodeGym Đà Nẵng sẽ tổ chức Talkshow “One Trip Around Blockchain, Are You Ready?”.

1/ Bạn sẽ nhận được gì khi tham gia Talkshow

  • Một buổi giao lưu trực tuyến cùng diễn giả “khét tiếng” trong làng Blockchain
  • Cung cấp các kiến thức về lĩnh vực Blockchain: 
  • Giới thiệu công nghệ Blockchain là gì ? Ứng dụng công nghệ blockchain như thế nào trong cuộc sống hiện nay ?
  • Lộ trình học tập để trở thành lập trình viên Blockchain
  • Cơ hội và thách thức cho người mới bắt đầu với công nghệ Blockchain là gì?
  • Được giải đáp các thắc mắc xoay quanh về Blockchain
  • Cơ Hội Nhận Được Tài Liệu Blockchain

2/ Diễn giả

Anh Cao Quảng Bình, Founder của Spa – chuyên đào tạo và phát triển các chiến binh trong lĩnh vực blockchain development.

Ngoài ra, anh được biết đến với hàng loạt các thành tích bao gồm:

  • Là diễn giả trong sự kiện Google IO Miền Trung 2016 và các meetup/hackathon tại Đà Nẵng.
  • Dẫn dắt hơn 3 nhóm phát triển dapps trên các Blockchain Ethereum, Tron, Binance Smart Chain. 
  • Xây dựng và chạy hơn 11 dự án Blockchain khác nhau.
  • Hơn 5 năm kinh nghiệm đầu tư crypto và chứng khoán.
  • Hơn 7 năm làm việc trong lĩnh vực lập trình Backend và Devops.

3/ Đối tượng tham gia

– Cộng đồng học viên, cựu học viên CodeGym Đà Nẵng

– Bất cứ ai quan tâm đến công nghệ mới, lập trình, lĩnh vực Blockchain

4/ Thời gian – Hình thức đăng ký

Thời gian: 19h – 20h tối ngày 24/02/2022

Hình thức: Livestream trên fanpage CodeGym Đà Nẵng

>> Link đăng ký: https://forms.gle/aEPQNiCfZdG1b3Bu5

CÒN CHẦN CHỪ GÌ NỮA, ĐĂNG KÝ THAM GIA SỰ KIỆN NGAY TẠI ĐÂY!

Quà tặng: Bài TEST Online đánh giá năng lực tư duy và mức độ phù hợp của bạn với lập trình

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 9 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Giải mã công nghệ Blockchain 1.0 là gì? Sự khác nhau giữa các phiên bản Blockchain - […] nghệ Blockchain 1.0 là giai đoạn đầu tiên của sự phát triển của công nghệ Blockchain. Con số 1.0…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM