Trang chủ » Blog » Bật ngửa với mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm

Bật ngửa với mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm

bởi Admin | 08/01/2024 12:04 | Blog

Chuyên viên kiểm thử phần mềm là một vị trí công việc thuộc lĩnh vực IT khá hot hiện nay. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, kiểm thử phần mềm lại càng mở ra nhiều cơ hội việc làm Đặc biệt là mức lương đáng mơ ước của nhiều người. Vậy lương tester thật sự là bao nhiêu? Hãy cùng mình khám phá bí mật này ngay trong bài viết này.

Chuyên viên kiểm thử phần mềm làm công việc gì?

Công việc chính của chuyên viên kiểm thử phần mềm là kiểm tra, phát hiện ra lỗi của các phần mềm, ứng dụng nhằm cung cấp cho khách hàng, đáp ứng được nhu cầu.

Kiểm thử phần mềm là một công việc được thực hiện bằng nhiều giai đoạn khác nhau từ việc lập kế hoạch đến phân tích, thiết kế quá trình kiểm thử, thực thi, báo cáo,…Mỗi giai đoạn chuyên viên kiểm thử sẽ đảm nhận từng công việc khác nhau:

Phân tích yêu cầu về sản phẩm

Bước đầu tiên của kiểm thử phần mềm là các thành viên trong nhóm kiểm thử sẽ lập thành một QA team để phân tích, nghiên cứu các chi tiết về tài liệu thiết kế hệ thống, những yêu cầu của khách hàng về chi tiêu, chất lượng của sản phẩm hay các bản mẫu mà khách hàng cung cấp,…

Lập kế hoạch kiểm thử phần mềm 

Công việc này chủ yếu là của các leader hay một quản lý kiểm thử phần mềm. Sau khi nhận được các tài liệu phân tích, báo cáo… Từ QA team thì các leader tiến hành lập kế hoạch kiểm thử cho cả nhóm thực hiện. Các bước lập kế hoạch cơ bản như sau:

  • Xác định phương pháp tiếp cận
  • Xác định nguồn lực cho quá trình kiểm thử
  • Lập kế hoạch thiết kế công việc kiểm thử: 

Thiết kế kịch bản kiểm thử

Các Tester xem xét lại và viết test case chi tiết. Bên cạnh viết kịch bản chi tiết thì cũng phải chuẩn bị trước các dữ liệu cho các trường hợp cần thiết, tránh những rủi ro về sau.

Sắp đặt môi trường kiểm thử phần mềm

Công việc này khá quan trọng trong quy trình test phần mềm. Môi trường kiểm thử sẽ được thiết lập dựa trên những đề nghị của khách hàng, hay các đặc điểm của sản phẩm.

Thực thi quá trình kiểm thử phần mềm

Kiểm thử viên cần theo dõi tiến độ của dự án và điều chỉnh sao cho phù hợp với kế hoạch đề ra. 

Người kiểm thử còn phải hỗ trợ, đưa ra các đề xuất hay giải pháp hợp lý cho các lập trình viên (developer) để hoàn thành sản phẩm như mong muốn. 

Kết thúc chu trình kiểm thử phần mềm 

Giai đoạn cuối cùng của quy trình kiểm thử phần mềm. Tất cả các chuyên viên thực hiện test phần mềm sẽ tổng hợp và viết báo cáo kết quả cuối cùng của việc kiểm thử.

Mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm

 

Mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm

Mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm

 

Mức lương dao động từ 7-22 triệu/ tháng tùy theo tính chất công việc và kinh nghiệm mỗi người. Như vậy nhân viên kiểm thử phần mềm trung bình là 15 triệu/ tháng. Mức thu nhập này khá cao so với mặt bằng chung các ngành nghề khác tại thị trường Việt Nam. 

Trường hợp xét riêng với sinh viên kiểm thử phần mềm mới ra trường. Phần lớn các bạn sinh viên mới ra trường chưa có hoặc ít kinh nghiệm làm việc. Nên mức thu nhập còn thấp, dao động từ 4-8 triệu/ tháng. Tuy nhiên đây chỉ là mức khởi điểm ban đầu cho vị trí nhân viên thử việc hoặc các thực tập sinh trước khi thành nhân viên chính thức.

Một số yếu tố tác động đến mức lương của một Tester:

Theo số năm kinh nghiệm

Đối với người mới ra trường, lương dao động từ 4 triệu đến 8 triệu/tháng.

Kinh nghiệm từ 2 – 5 năm nhận lương Tester trung bình 8 triệu đến 12 triệu/ tháng.

Kinh nghiệm từ 5 đến 10 năm sẽ có cơ hội nhận mức lương tốt hơn, trung bình 17 triệu/ tháng. Đa số các tester kinh nghiệm trên 5 năm có đủ khả năng dẫn dắt đội nhóm, quản lý các dự án và tổ chức đánh giá, cải thiện quy trình test. Vì thế mức thu nhập sẽ cao hơn.

Tester có 10 đến 20 năm kinh nghiệm có thể sở hữu mức lương từ 18 triệu/ tháng đến 23 triệu/ tháng

Test theo trình độ

Bên cạnh kinh nghiệm thì trình độ cũng là nhân tố tác động không nhỏ đến mức lương. Dưới đây là mức lương mình chia sẻ đến bạn theo trình độ bằng cấp:

  • Chứng chỉ thông thường: Trung bình gần 11 triệu/ tháng
  • Bằng cử nhân: Khoảng gần 15 triệu/ tháng
  • Bằng thạc sĩ trở lên: Hơn 22 triệu/ tháng

Lương theo từng vị trí cấp độ làm việc

Lương Intern Tester (Thực tập sinh): Chưa phải nhân viên chính thức mà làm việc dưới vai trò ngắn hạn. Do đó mức trợ cấp của một Intern Tester chỉ dao động trong khoảng 3-6 triệu/ tháng.

Fresher Tester (Nhân viên mới): Chưa có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu , kỹ năng làm việc còn hạn chế. Họ cần được đào tạo, training trong quá trình làm việc. Lương Fresher Tester non trẻ dao động từ 4 triệu đến 8 triệu/ tháng.

Junior Tester: Nhân viên có kinh nghiệm nhiều năm, kỹ năng chuyên môn tốt. Những nhân viên này viết tự xử lý công việc và giải quyết các test case phức tạp. Có nhiều sáng tạo và chủ động trong công việc hơn Fresher. Mức lương trung bình dao động 15 triệu/ tháng.

Senior Tester: Vị trí người quản lý, lãnh đạo, có kỹ năng chuyên môn và hiểu biết sâu rộng. Họ có năng lực tốt và khả năng quản lý đội nhóm của mình. Vì vậy mức thu nhập đều trên 20 triệu/ tháng.

Phân theo địa điểm làm việc

Ở mỗi đơn vị với quy mô, loại hình sản phẩm khác nhau, thì lương Tester cũng sẽ khác. Mức lương Tester ở Hà Nội và ở TP. Hồ Chí Minh có thể cao hơn đồng nghiệp của mình đang làm việc ở các tỉnh thành khác.

Bởi các thành phố là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp lớn mạnh với quy mô rộng, đa dạng loại hình sản phẩm. Vì vậy mà mức lương họ trả cho nhân viên cũng cao hơn. Nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành IT nói chung và nghề Tester nói riêng ở các thành phố lớn cũng cao hơn các địa phương khác.

Mức lương trên chỉ mang tính tương đối, sẽ có những chênh lệch tùy năng lực và doanh nghiệp mà bạn làm việc. Mức lương của một chuyên viên kiểm thử khá hấp dẫn. So với các ngành nghề khác thì Tester là công việc có mức thu nhập cao. Vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội trở thành một Tester có mức lương đáng mơ ước.

Các cách để cải thiện mức lương

Học hỏi là yếu tố không thể thiếu với dân ngành IT. Đặc biệt đối với chuyên viên kiểm thử phần mềm, ngoài kiến thức chuyên ngành cần trau dồi thêm. Đây là cách mà bạn có thể cải thiện tăng mức thu nhập của mình đấy.

  • Hiểu biết về công nghệ (cơ sở dữ liệu, các hệ điều hành, các công cụ test, đánh giá, đo lường…)
  • Kỹ năng phân tích tốt, lên kế hoạch chi tiết, hợp lý.
  • Kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, với các developer và với khách hàng
  • Kỹ năng làm việc nhóm và học hỏi.
  • Kỹ năng ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung…)

Đặc biệt ngoại ngữ là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức thu nhập của một Tester. Những ứng viên có ngoại ngữ luôn có mức thu nhập cao hơn so với những ứng viên khác. Ngoài ra giỏi ít nhất một ngoại ngữ đưa đến cho bạn cơ hội phát triển hơn trong ngành IT.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ 20+ TÀI LIỆU HỌC TESTER CƠ BẢN – NÂNG CAO

Tạm kết

Mức lương của chuyên viên kiểm thử phần mềm là con số mà ai cũng mơ ước. Nhưng để đạt được mức thu nhập đó, bản thân mỗi Tester phải không ngừng nỗ lực học hỏi. Vì vậy đừng trì hoãn mà hãy học và không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng để sớm đạt được mức lương hấp dẫn. Nếu đang muốn học Tester và cần người có kinh nghiệm thực chiến hướng dẫn thì có thể tham gia vào các khoá học ngắn hạn tại các trung tâm.

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM