Trang chủ » Blog » Tester manual là gì? Hướng dẫn Manual Testing chi tiết cơ bản đến nâng cao

Tester manual là gì? Hướng dẫn Manual Testing chi tiết cơ bản đến nâng cao

bởi Admin | 08/01/2024 12:05 | Blog

Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức về Tester Manual, như Tester Manual là gì? Quy trình thực hiện Manual Tester? Các công cụ hỗ trợ Manual Tester? Xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ về Test Manual hơn nhé!

 

Tester manual là gì

 

Tester Manual là gì?

Tester Manual là 1 phương thức kiểm thử phần mềm, công việc kiểm thử được thực hiện hoàn toàn thủ công bởi 1 Tester mà không thông qua bất kỳ công cụ hỗ trợ nào. Tester Manual chính là người sử dụng sản phẩm thử trước khi trao sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng.

Tester Manual sẽ thực hiện kiểm thử để kiểm tra các lỗi lớn nhỏ trước khi hoàn thiện một sản phẩm công nghệ. Vì sản phẩm cuối cùng cũng được trao đến tay người dùng, cho nên việc dùng Tester Manual để kiểm thử giống như cho người dùng thử nghiệm trước. Đó là điểm quan trọng làm nên sự khác biệt giữa Tester Manual và Tester Automation.

Ưu điểm của Tester Manual

  • Tester Manual không yêu cầu Tester cần phải biết kiến thức lập trình: Vì dù có biết kiến thức lập trình hay không thì Tester vẫn có thể làm việc bình thường.
  • Nếu mắc phải những lỗi nhỏ thư thay đổi về ID, class sẽ không cản trở quá trình kiểm thử, các Tester sẽ không mất quá nhiều thời gian để sửa lỗi.
  • Tester Manual sẽ nhanh chóng có được phản hồi chính xác, trực diện và khách quan nhất về các lỗi của chương trình.
  • Các Tester sẽ thực hiện kiểm thử thủ công nhiều lần, từ đó mà học hỏi được nhiều điều từ các lỗi, nâng cao trình độ bản thân.
  • Tốn ít chi phí cho việc dùng các công cụ tự động hơn so với Tester Automation.

Nhược điểm của Tester Manual

  • Tốn nhân lực khi thực hiện kiểm thử nhiều.
  • Tốn thời gian và công sức của Tester do tất cả đều thực hiện thủ công.
  • Đối với các lỗi khó thì Tester Manual khó có thể thực hiện thủ công.
  • Test hoàn toàn thủ công nên có lỗi sai, không đáng tin cậy bằng Automation Testing.

Hướng dẫn Manual Testing chi tiết cơ bản đến nâng cao

Nếu đã biết Manual Tester là gì, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn chi tiết thêm về quy trình của Manual Testing với các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu của dự án phần mềm

Nếu muốn thực hiện kiểm thử đạt hiệu quả cao, thì bước đầu tiên mà các Tester phải làm là hiểu rõ yêu cầu phần mềm đặt ra. Bên cạnh đó, hiểu mục đích của sản phầm, yêu cầu khách hàng từ đó mới vạch ra kế hoạch chuẩn bị cho bước thực hiện kiểm thử.

Nhờ nắm rõ các yêu cầu này mà Tester mưới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Vì mục đích cuối cùng của kiểm thử là hạn chế tối đa các lỗi xảy ra trước khi trao sản phẩm tới khách hàng.

Bước 2: Tạo Test case

Ở bước này, Tester sẽ thực hiện phác thảo các trường hợp kiểm thử từ những yêu cầu trong tài liệu và những lỗi đã phát hiện thông qua bước tìm hiểu bước 1.

Viết Test case một cách chi tiết sẽ rất có ích cho Tester trong quá trình thực hiện công việc, cũng như khi muốn xem lại các lỗi, cách xử lý mà mình đã thực hiện nếu cần.

Bước 3: Thực hiện kiểm thử

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình Manual Testing, Tester sẽ thực hiện các kiểm thử các lỗi đã tìm được trong bước phác thảo và hoàn thiện chúng. 

Khi thực hiện kiểm thử, bạn nên ghi chú lại những lỗi đã hoàn thành, những lỗi chưa hoàn thành và những lỗi cần thử lại, để tiện cho việc  sửa lại chúng và viết báo cáo kết quả.

Bước 4: Kiểm thử sâu hơn

Khi kiểm thử xong, các Tester sẽ nghiên cứu sâu hơn để tìm ra những bug khác, thăm dò các lỗi không có trong kế hoạch kiểm thử. Mặc dù thực hiện xong bước 3 đã xem như là hoàn thành công việc, nhưng bước này sẽ giúp cho các Tester nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, Tester cũng sẽ xem lại các lỗi mà mình chưa hoàn thành hoặc chưa giải quyết được để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Bước 5: Báo cáo lỗi

Trong quá trình thực hiện các bước trên, Tester cũng cần ghi chép lại chi tiết và tỉ mỉ quá trình làm việc của mình. Việc ghi chép cụ thể này sẽ có ích không những cho Tester về sau mà còn cho các thành viên trong nhóm khi thắc mắc cách giải quyết bug của bạn.

Bước 6: Báo cáo về kết quả Test 

Khi hoàn thành tất cả các bước trên, Tester sẽ tổng hợp lại tất cả để báo cáo lên quản lý/cấp trên của mình để báo cáo là đã hoàn thành công việc.

Ngoài ra, việc báo cáo về kết quả test còn giúp Tester xây dựng được kế hoạch hợp lý để triển khai trong những lần làm việc tiếp theo.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ 20+ TÀI LIỆU HỌC TESTER CƠ BẢN – NÂNG CAO

Các công cụ hỗ trợ Tester Manual

Để cải thiện hiệu quả của Manual Testing và tiết kiệm thời gian của Tester, nhiều công cụ hỗ trợ hữu ích đã xuất hiện, chẳng hạn như:

  • Tìm kiếm và quản lý issue: Trello; Jira; Basecamp 
  • Chụp màn hình: CloudApp; Skitch
  • Kiểm thử đa trình duyệt: Sauce Labs; Browser Shots; Browser Stack
  • Kiểm thử API: SoapUI; Postman; REST Assured
  • Quản lý Testcase: Testlodge; Zephyr ; Testlink

Có rất nhiều công cụ để hỗ trợ cho các Tester quản lý và thực hiện Manual Testing một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các Tester muốn công việc của mình đạt hiệu quả thì phải hiểu rõ yêu cầu của phần mềm và thực hiện chúng cách tỉ mỉ, chu đáo.

Đọc thêm: Automation Tester là gì? Học Automation liệu có khó không?

Tổng kết

Trên đây là những điều mà chúng tôi cung cấp thêm ngoài câu hỏi “Manual Tester là gì?”. Mong rằng những chia sẻ này hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công và lựa chọn được hướng đi phù hợp với bản thân trong nghề Tester!

 

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM