Trang chủ » Blog » Giải mã liệu Automation Test có khó không?

Giải mã liệu Automation Test có khó không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:06 | Blog

Kiểm thử là công việc tìm kiếm các lỗi, sai sót, hay bất cứ vấn đề nào mà có thể ảnh hưởng đến chất lượng phần mềm trước khi đưa phần mềm vào sử dụng. Khi nói đến kiểm thử chúng ta không thể nào không nhắc đến Manual testingAutomation testing, câu hỏi đặt ra đó là, Automation có khó không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

 

Automation test có khó không

 

Automation test là gì?

Automation test hay còn gọi là kiểm thử tự động hóa, đây là quá trình kiểm tra phần mềm tự động và đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt nhất. Kiểm thử tự động giống như một bài test để kiểm tra lại phần mềm còn những lỗi gì hay không, và trong quá trình chạy phần mềm có phát sinh là lỗ hổng nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển phần mềm hay không.

Quá trình kiểm thử tự động hóa được diễn ra khi bạn hoàn thành xong kịch bản kiểm thử, và thử nghiệm sẽ tự động kiểm tra các lỗi theo trình tự của kịch bản kiểm thử (test case).

Mặc dù là kiểm thử tự động tuy nhân vẫn phải có một nhân viên tester được chỉ định để viết kịch bản kiểm thử, kích bản kiểm thử này sẽ được viết trong từng giai đoạn kiểm thử phần mềm, vì thế cần phải lựa chọn người có kinh nghiệm, chuyên môn để kiểm soát để làm sao đảm bảo kiểm thử tự động phần mềm phải thành công.

Học Automation test là học gì?

Mới tiếp cận Automation thì nên bắt đầu từ đâu? Bản chất của Automation Tester Architect là xác định các tính năng của Automation Testing Framework. Và hỗ trợ phát triển Framework để làm automation test. Thế cho nên, để trở thành một Automation Tester bạn cần có những kiến thức nằm lòng về testing gồm:

  • Types testing: Unit/Integration/System/Sanity/Regression test/…. 
  • Testing Techniques: Phân tích giá trị biên/Phân vùng tương đương/Biểu đồ kết quả/Đoán lỗi/… 
  • Nắm rõ nguyên lý nhận dạng test objects: HTML và XPath để nhận dạng đúng khi mình cần thao tác.
  • Sử dụng thành thạo thư viện của Selenium WebDriver API bởi Selenium open source, dễ sử dụng, cộng đồng lớn.
  • Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình thông dụng, hỗ trợ cho việc scripting trên test tools: Java/C#/Python/Ruby/JS/…
  • Sử dụng thành thạo ít nhất 1 framework testing: Junit/TestNG/NUnit/… từ đây sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc build framework, hỗ trợ trong việc phân nhóm, quản lý test script, report, prepare data/environment/browsers.
  • Tìm hiểu về software design pattern để build framework/common library
  • Sử dụng/build framework thành thạo từ Page Object Model pattern.
  • Kỹ năng về coding/IDE: Debug, coding convention, source version control (GIT, SVN,…), cách sử dụng IDE: Visual Studio, Eclipse, IntelliJ…, làm việc với database…
  • Học hỏi công nghệ mới trong mảng automation testing: build tools: Maven, ANT…, CI/CD: Jenkins, TeamCity, CircleCI, TFS, Docker.., Cloud: AWS, Saucelab, Browserstack, Testingbot…, Big Data: Hadoop, HBase, Hive…, mobile: Appium…
  • Nên học hỏi những các mới tránh trường hợp không update sẽ bị tụt hậu.

Ngoài ra học Tester Automation thì không thể không nhắc đến các công cụ kiểm thử phần mềm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ trong lĩnh vực Testing. Bạn cũng nên học cách sử dụng những phần mềm này dần đi.

Có nên học test Automation?

Câu trả lời là có, việc học một cái gì đấy tốt cho mình chưa bao giờ là trở nên dư thừa cả, hãy học test automation nếu bạn thực sự nghiêm túc và hãy học một cách hiệu quả nhé. Sau đây là một số lí do bạn nên biết thêm về công việc này:

Đây là xu hướng mới của ngành kiểm thử phần mềm

 Hiện nay, hầu hết các công ty đều có xu hướng áp dụng phương pháp Automating nhằm cải thiện hiệu quả kiểm thử. Theo khảo sát của SmartBear State of Testing, trung bình có khoảng 44% bài kiểm thử phần mềm được thực hiện tự động. Các tester cũng tin rằng Automation Test sẽ trở nên phổ biến vì có nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang quy trình quản lý Agile. 

Vị trí làm việc đa dạng

Nếu bạn có kỹ năng Automation Test, bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí như: Automation Tester, Test Automation Engineer, QA Automation Engineer hay Automation Developer. 

Nâng cao hiệu suất và bớt gây nhàm chán cho Tester So với Manual Test (kiểm thử thủ công)

 Automation Test có lợi thế hơn nhiều về tốc độ. Khi thực hiện Manual Testing, bạn sẽ phải lặp đi lặp lại các test case một cách nhàm chán. Trong khi đó, Automation Test cho phép bạn kiểm thử nhiều phần mềm trong mỗi sprint. 

Mức lương hấp dẫn

Automation Test – là ngành đang cực “HOT” và khan hiếm nhân lực trên thị trường IT – bởi vậy bạn cũng sẽ có mức lương vô cùng hấp dẫn – thu nhập cạnh tranh không thua kém gì developer, và đôi khi còn cao hơn nhiều lần. 

Cơ hội lớn cho người chuyển ngành

Dù bạn là Developer hay Manual Tester thì chỉ cần có kiến thức cơ bản về IT & khả năng đọc hiểu tài liệu tiếng anh tốt: bạn đều có thể học để chuyển sang làm Automation test. Cơ hội phát triển sự nghiệp dành cho các bạn kiểm thử tự động vô cùng rộng mở. 

Đọc thêm: Danh sách 5 khoá học Automation Test miễn phí phổ biến hiện nay

Automation Test có khó không?

Để trở thành một Automation Testing Engineer giỏi và đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này thì bạn sẽ cần phải thực sự làm việc chăm chỉ với niềm đam mê và cả sự cống hiến. Theo mình, Automation testing không khó như các bạn đã nghĩ. Nhưng nó chỉ dễ đối với những bạn đầu tư thời gian tìm hiểu nó, và học tập nó một cách nghiêm túc.

Trong thực tế, nếu so với Manual Testing thì Automation Testing có phần sẽ khó hơn. Vì vị trí này sẽ yêu cầu code và sử dụng các công cụ, phần mềm để kiểm tra tự động thay vì kiểm tra thủ công như Manual. Nhưng ngược lại so với lập trình viên thì nhiều người vẫn cho rằng vị trí này dễ hơn. Vì vậy để mà nói rằng một công việc nào khó hay dễ thì còn tuỳ mỗi người, năng lực hiện tại và mức độ yêu cầu công việc của mỗi công ty nữa.

Tóm lại nếu bạn xác định muốn theo con đường này thì cứ mạnh dạn dấn thân. Đừng để rào cản tâm lý khó khăn mà làm nhụt chí. Chốt vậy nhé.

Nên học Automation Testing ở đâu?

Như cũng đã tìm hiểu, automation test là một ngành đang hot với mức thu nhập cực cao. Đặc biệt trên thị trường IT luôn khan hiếm nguồn nhân lực cho vị trí này, vì vậy đây thực sự là cơ hội tốt cho tất cả mọi người. Có nhiều cách để học automation, chẳng hạn như:

Tự học Automation Testing

Nếu bạn chưa biết gì trong lĩnh vực kiểm thử, trước tiên bạn nên bắt đầu bằng việc nâng cao kiến ​​thức kiểm thử phần mềm của mình. Việc học các kiến thức cơ bản sẽ giúp bạn nắm rõ các kiến thức về quy trình phát triển phần mềm và các khái niệm kỹ thuật cơ bản. 

Một số khóa tự học kiểm thử phần mềm cho người mới bắt đầu:

– Essentials – Introduction to Software Development and Testing

– Introduction To Modern Testing – Alan Page

– Become a software tester

– Become a test automation engineer

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ 20+ TÀI LIỆU HỌC TESTER CƠ BẢN – NÂNG CAO

Khoá học Tester ngắn hạn ở trung tâm

Bạn vẫn chưa rõ mình nên học gì hay loay hoay chưa rõ định hướng? Nếu bạn đang rơi vào trường hợp này thì việc lựa chọn một trung tâm uy tín sẽ là sự lựa chọn an toàn dành cho bạn.

Tuy nhiên học ở trung tâm nào tốt và đảm bảo ra trường sẽ có việc làm? Bạn có thể tham khảo ngay khóa học Automation Test tại FPT Software Academy. Khóa học automation testing sẽ cung cấp cho các bạn nhiều những nội dung về các kiến thức cơ bản, thực hành chuyên sâu để sau khi kết thúc khóa học bạn sẽ trở thành một tester thành thạo và có thể làm việc ở bất cứ đâu.

Ngoài ra còn có khoá học tại TESTING VN. TESTING VN sẽ đưa kiến thức trên đến với các bạn một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất thông qua các lớp học ngắn hạn về Automation Testing. Lớp học do Giảng viên là Automation Tester có kinh nghiệm, đã và đang tham gia các dự án thực tế cho các khách hàng nước ngoài…

Việc lựa chọn một trung tâm phù hợp dành cho bạn là điều quan trọng. Trên đây là 2 trung tâm khá có tiếng và uy tín mà mình gợi ý cho bạn, hãy cân nhắc thật kỹ nhé!

Tham khảo: Bật mí cách tự học Tester hiệu quả cho dân trái ngành

Tổng kết

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Automation có khó không? Cũng như các kiến thức liên quan đến ngành này. Hi vọng nó có thể phần nào giúp ích cho các bạn. Chúc mọi người sẽ thành công trên còn đường mình đã chọn nhé!

Ngoài ra nếu bạn cảm thấy khó để bắt đầu học ngay Automation Testing thì có thể học trước khoá học về Manual Tester trước cũng được. Từ đó có kiến thức nền tảng rồi sẽ dễ dàng học chuyên sâu hơn.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 10 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM