Mình là Nguyễn Mạnh Dũng, sinh năm 1998. Mình cũng là cựu học viên của lớp C0421G1 khoá đào tạo lập trình web Java Coding Bootcamp fulltime tại Codegym Đà Nẵng.

Trước khi vào học CodeGym Đà Nẵng thì thật ra mình cũng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin trường Bách khoa Đà Nẵng. Nhưng cái sự học của mình nhìn chung nó cũng gian truân, lận đận như cánh bèo trôi dạt trên mặt nước, như đám mây lửng lơ trên bầu trời.

Như mình có chia sẻ ở trên. Mặc dù xuất phát điểm là dân IT nhưng việc học trên trường của mình khá tệ.

Lại thêm lúc đó mình nghĩ cho dù có cố gắng lắm để “lết” cho ra được trường cũng mất nhiều thời gian mà khả năng code của bản thân không đủ để đi “chinh chiến” ở các “chiến trường”.

Thôi thì chi bằng tìm một “lò luyện công” nào đó để nâng cao tay nghề. Nhưng giữa giang sơn rộng lớn này biết đâu mà lần mò ra nơi học chất lượng và uy tín đây chứ.

May mắn thay mình được bạn bè giới thiệu. Và một phần cũng thông tin mạng xã hội nên cũng tìm hiểu thêm được nhiều thông tin.

Thời đó mình học lúc CodeGym Đà Nẵng còn đặt cơ sở trên Đại học Bách Khoa cơ. Lúc đó mình với thêm 2 đứa bạn nữa học khoá part time. 

Học đâu được ít rồi cái “nhân cách” bỏ học trong mình lại trỗi dậy. Cảm giác chán nản bao trùm cùng với việc học trên trường thì vất vưởng, không cân bằng được thời gian. Vậy là đủ combo để mình quyết định từ bỏ khoá học ở CodeGym Đà Nẵng để chọn tiếp tục việc học trên trường.

Bẵng đi một thời gian sau (lúc đó mình đang học năm 4 Đại học)…

Mang tiếng bỏ khoá học ở CodeGym Đà Nẵng để tập trung việc học trên trường nhưng chả cải thiện đáng là bao. Việc học của mình vẫn chểnh mảng, các môn rớt như sung rụng. Nói ra mà hắn nhục gì đâu.  

Nên lại nằm vắt tay lên trán suy nghĩ tiếp. Với kiểu học này chắc chắn phải mất 6 năm mới tốt nghiệp được. Nghĩ tới đây mà muốn “gớt nước mắt”. Nên thôi quyết tâm đăng ký học khoá học ngắn hạn fulltime ở CodeGym Đà Nẵng chỉ có 6 tháng mà thấy có cam kết việc làm nên thấy yên tâm hẳn.

 

Về cơ bản thì lúc trước mình cũng từng là sinh viên ngành IT. Nói chung học không giỏi, nhưng cũng có nền tảng về Công nghệ thông tin. Nên mới vào học mình tiếp thu kiến thức khá nhanh.

Nhưng tới đây con đường học vấn của mình vẫn không hề bớt gian nan. Lại kể tiếp về cái những cái “khốn khổ” mà mình đã phải trải qua trong 6 tháng này.

Trước hết là về việc học lý thuyết. Cách học của mình không phải kiểu học thuộc lý thuyết. Kiến thức lý thuyết của mình thường sẽ được rút ra sau khi thực hành. Điều này lại trở thành khó khăn khi mà audit cũng như khi mình đi phỏng vấn. Nhưng giờ thay vì để cái “nhân cách” bỏ học trỗi dậy khi mình khó khăn trong khi học. Mình đã tìm cách giải quyết ngay đó là mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để code. Thường vào buổi tối sau khi ăn xong, mình sẽ dành 1 tiếng ngồi đọc trước lý thuyết buổi sau, sau đó lao vào code để giúp ghi nhớ kiến thức lý thuyết.

 

Khó khăn chồng chất khó khăn.  Vừa giải quyết cái khó khăn trên xong thì các khác ập đến. Chuyện là khi học tới module thứ 5 (tức là module gần cuối của khoá học rồi á) thì học về framework. Cái kiến thức này nó hoàn toàn mới với mình. Nên mình thấy ngợp. Lại thêm đọc mấy bài thực hành chả hiểu mô tê chi rứa gì cả. Đặc biệt là còn chả biết chạy chương trình như thế nào nữa. Đúng kiểu thấy bế tắc cuộc sống. Đoạn này là stress, chán nán, mệt mỏi kinh hồn.

Đường cùng thì đăng ký học lại với lớp sau rồi cũng qua được module này. Đồng thời may mắn là cũng có các anh giảng viên nhiệt tình giải đáp các câu hỏi của mình. Như Anh Chiến hỗ trợ rất nhiệt tình và nhẹ nhàng, luôn vui vẻ. Anh Tiến thì tuy hơi nghiêm túc hơn nhưng cũng rất nhiệt tình, chia sẻ nhiều mẹo lúc code lúc làm việc. Còn Anh Trung Đặng theo sát việc học của học viên, nhắc nhở chỉnh đốn kịp thời,…

Cuối  cùng khó khăn không thể không nhắc đến đó là về thời gian.

Thời gian học khá là căng và chiếm hầu hết thời gian trong ngày. Nên có những khoảng thời gian mình bị stress. Từ đó ảnh hưởng tới việc tiếp thu kiến thức và các mối quan hệ xung quanh. Cụ thể là đứt một mối tình haha (miệng cười mà “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”)

Vượt qua 7749 thử thách, trùng trùng điệp điệp khó khăn thì cuối cùng vào tháng 11/2021 mình cũng đã được tốt nghiệp và đi làm ngay sau đó tại công ty Neutron.

Hiện tại mình đang là lập trình viên Frontend & Backend. Một số công việc chính mình  đảm nhiệm như phát triển chức năng mới cho phần mềm (viết API, code giao diện), fix các lỗi tồn tại, duy trì phần mềm hoạt động bình thường,… 

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM