Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình mobile app được sử dụng phổ biến 2023

Ngôn ngữ lập trình mobile app được sử dụng phổ biến 2023

bởi Admin | 08/01/2024 12:09 | Blog

Trong thời đại 4.0, công nghệ ngày càng phát triển. Hầu hết mọi người đều sỡ hữu những chiếc smartphone. Với rất nhiều tiện ích mà nó mang lại, hiện nay số lượng người sử dụng thiết bị di động luôn tăng trưởng. Vì vậy các ứng dụng di động cũng bùng nổ mạnh mẽ theo đó. 

Để tạo ra các ứng dụng di động dĩ nhiên là đòi hỏi phải sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết ra các chương trình. Nhưng đâu là ngôn ngữ lập trình mobile app được sử dụng phổ biến nhất 2023 mà bạn nên tìm hiểu nếu muốn đi theo mảng này.

Lập trình mobile app là gì?

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Lập trình mobile app là gì

Lập trình mobile app là gì?

 

Lập trình mobile app hay còn gọi là lập trình ứng dụng di động là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết và phát triển các tiện ích, ứng dụng và chương trình trên thiết bị di động. Trên thị trường di động hiện nay chủ yếu có 2 hệ điều hành phổ biến gồm Android và iOS. 

Một số ứng dụng di động ví dụ app game, từ điển, chỉnh sửa hình ảnh, vận chuyển, shopping,…

Những ngôn ngữ lập trình mobile app được sử dụng phổ biến 2023

Những ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động phổ biến hiện nay

Những ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động phổ biến hiện nay

 

Hiện nay trên thị trường có 2 hệ điều hành phổ biến trên thiết bị di động gồm Android và iOS. Đó cũng chính là lý do các ngôn ngữ lập trình trên mobile app cũng chủ yếu tập trung vào 2 hệ điều hành. Vì vậy trong những chia sẻ dưới đây, mình sẽ giới thiệu một số ngôn ngữ lập trình cho ứng dụng di động cụ thể cho hệ điều hành Android và iOS. Ngoài ra ở những phần cuối, mình cũng sẽ chia sẻ bạn một số ngôn ngữ lập trình sử dụng cho đa nền tảng (tức là dùng được cả trên Android và iOS hoặc có thể cả một số nền tảng không phổ biến khác).

  • Hệ điều hành Android

Android là một nền tảng phát triển phần mềm mã nguồn mở do Google điều hành. Mặc dù Google có các tùy chọn thiết bị di động riêng cho điện thoại và máy tính bảng của họ. Nhưng các nhà sản xuất khác như Samsung, Huawei, Microsoft, v.v. cũng sản xuất điện thoại và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android.

Để tạo ứng dụng di động trên Android, bạn cần có bộ công cụ phát triển Android có trình gỡ lỗi, trình giả lập và SDK. Môi trường phát triển tích hợp (IDE) tốt nhất để phát triển ứng dụng Android là Android Studio. Một trong những điểm mạnh nhất của IDE này đó là nó có các công cụ phát triển ứng dụng di động trên đa nền tảng (để tạo ứng dụng Android và iOS cũng như ứng dụng di động cho các hệ điều hành khác gồm Windows, Mac và Linux). Dù được sử dụng cho nhiều nền tảng khác nhau nhưng Android Studio thường được lựa chọn chủ yếu để phát triển ứng dụng Android.

Java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được tạo ra từ năm 1995. Và kể từ khi Android chính thức ra mắt vào năm 2008, Java đã là xem là ngôn ngữ lập trình mặc định để phát triển các ứng dụng trên hệ điều hành Android.

Mặc dù Java có rất nhiều lỗi nhưng nó vẫn là ngôn ngữ phổ biến nhất để phát triển Android. Một trong những lý do là vì nó cho phép chạy trên một máy ảo. 

Sau này có thêm một số ngôn ngữ lập trình trên Android ra đời. Trong đó hầu hết các ngôn ngữ Android khác được coi là một phiên bản của Java. Chúng được tạo ra và phát triển dựa trên cốt lõi của ngôn ngữ này.

Kotlin

Vào năm 2017, Google thông báo rằng họ sẽ bắt đầu hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Kotlin. Đây là một ngôn ngữ thay thế cho Java truyền thống để phát triển Android. Nó có thể chạy trên máy ảo Java. Mặc dù chỉ mới được ra đời trong vài năm gần đây, nhưng hiện tại Kotlin cũng được sử dụng rất phổ biến.

Đặc biệt, 2 ngôn ngữ lập trình gồm Kotlin và Java có thể tương tác với nhau. Điều này nghĩa là chúng có thể sử dụng cùng một thông tin. Tất cả các thư viện Java của bạn có thể được truy cập bằng Kotlin. Nhìn chung, ngôn ngữ này được coi là một phiên bản của Java nhưng gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Ngoài ra, để lập trình mobile app trên Android bạn cũng có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình như C#, C++, Python, Lua.

  • Hệ điều hành iOS

Nền tảng iOS được tạo ra bởi Apple. Vì vậy nếu bạn phát triển một ứng dụng trên iOS thì đồng nghĩa nó sẽ hoạt động trên toàn bộ hệ sinh thái của Apple như iPhone và iPad. 

Để tạo ứng dụng di động trên hệ điều hành iOS, bạn cần có tài khoản dành cho nhà phát triển Apple. Đồng thời bạn cũng sẽ cần cài đặt Xcode IDE trên máy tính Mac. Nếu bạn cài đặt trên máy tính hệ Windows thì có thể nó sẽ không thể tạo được cũng như tính năng gỡ lỗi không chính xác được. 

Công cụ Xcode có các tính năng trình soạn thảo mã, trình mô phỏng, trình gỡ lỗi và SDK. Nó được trang bị hầu hết mọi thứ cần để lập trình ứng dụng cho tất cả các thiết bị của Apple.

Có hai ngôn ngữ lập trình mobile app dành riêng để phát triển iOS gồm Objective-C và Swift .

Objective-C

Objective-C là ngôn ngữ lập trình đầu tiên của Apple hỗ trợ các ứng dụng di động trên nền tảng iOS. Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng sử dụng cú pháp từ ngôn ngữ lập trình C và các yếu tố hướng đối tượng của SmallTalk.

Tuy nhiên dường như ngôn ngữ này không thân thiện với các lập trình viên. Một trong những hạn chế của nó là cú pháp có vẻ khó hiểu và dấu ngoặc vuông có thể khó gỡ lỗi. 

Ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động Swift

Swift là một trong những ngôn ngữ lập trình của Apple. Nó được giới thiệu vào năm 2014. Ngay sau đó nó đã được sử dụng để phát triển trong Xcode.

Ngay sau khi ra đời, ngôn ngữ này đã nhanh chóng trở thành ngôn ngữ lập trình yêu thích của các nhà phát triển khi xây dựng các ứng dụng di động trên hệ điều hành iOS. Từ sau khi Swift xuất hiện, việc sử dụng ngôn ngữ Objective-C đã giảm kể. So với Objective-C và các ngôn ngữ lập trình khác, Swift dễ dàng hơn và nhỏ gọn hơn. Bất kỳ nhà phát triển Apple nào đã biết cách xây dựng các ứng dụng di động bằng Objective-C sẽ cảm thấy dễ dàng khi chuyển sang sử dụng Swift. Đó là lý do mà hiện nay hầu hết các ứng dụng di động trên iOS đều được lập trình bằng ngôn ngữ lập trình Swift.

  • Đa nền tảng

Đa nền tảng tức là một phần mềm hay chương trình máy tính có khả năng hoạt động trên nhiều nền tảng. Ví dụ như một app nào đó có thể hoạt động được trên cả hệ điều hành Android và iOS. 

Để lập trình mobile app đa nền tảng, bạn sẽ cần học thêm một số công cụ đa nền tảng phổ biến. Đây là những framework mà qua đó một ứng dụng di động có thể chạy trên nhiều nền tảng như Android, iOS và Windows. Các nhà phát triển chỉ cần viết mã một lần và có thể chạy nó ở bất kỳ đâu cho bất kỳ nền tảng nào họ muốn.

Xamarin

Công cụ này được phát hành bởi Microsoft. Vì vậy để sử dụng được nó bạn cần bỏ ra một khoảng chi phí để có thể sử dụng được. Về mặt kỹ thuật, Xamarin không phải là một ngôn ngữ. Đó là một nền tảng phát triển mã nguồn mở cho các ứng dụng iOS, Android và Windows.

Đây là một nền tảng .NET sử dụng C # làm ngôn ngữ cốt lõi của nó.

React Native

React Native sử dụng JavaScript để giao tiếp với các chức năng được tạo sẵn có nguồn gốc từ khung của họ. Điều này cho phép bạn thao tác trên giao diện người dùng, thu thập dữ liệu và truy xuất dữ liệu để bạn có thể chia sẻ cho người dùng.

Nhìn chung, điều này có nghĩa là bạn đang phụ thuộc rất nhiều vào JavaScript để có thể thao tác. 

Một số thương hiệu lâu đời đã sử dụng Framework này để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ; chúng bao gồm Walmart, Uber và Skype

Appcelerator

Giống như React Native, Appcelerator cũng sử dụng JavaScript để giao tiếp với các chức năng với một riêng. Appcelerator Titanium giúp bạn có thể tạo các ứng dụng gốc cho iOS, Android và Windows.

Đăng ký làm: Bài TEST đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với ngành lập trình

Tạm kết: Nên chọn ngôn ngữ lập trình mobile app nào?

Như vậy có khá nhiều ngôn ngữ lập trình mobile app để bạn lựa chọn. Vậy đâu là ngôn ngữ tốt nhất bạn nên chọn? Về cơ bản thì không thể đưa ra câu trả lời cụ thể một loại ngôn ngữ nào cả. Có thể ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động này phù hợp và tốt cho ứng dụng của mình nhưng chưa chắc phù hợp với dự án của bạn.

Mỗi một ngôn ngữ lập trình app mobile đều có ưu và nhược điểm. Vì vậy nó còn tùy thuộc vào doanh nghiệp, mục tiêu của bạn. Loại ứng dụng bạn muốn xây dựng là gì? Ứng dụng đó cần những gì? Bạn muốn phát triển nó một lần hay nhiều lần? Bạn muốn xây dựng ứng dụng di động cho nhiều nền tảng khác nhau hay chỉ duy nhất hoạt động trên một hệ điều hành?…Tất cả những điều này sẽ quyết định loại ngôn ngữ lập trình nào là phù hợp với bạn.

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 10 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM