Trang chủ » Blog » Tất tần tật về Blockchain và Blockchain Developer

Tất tần tật về Blockchain và Blockchain Developer

bởi Admin | 08/01/2024 12:09 | Blog

Nói đến công nghệ Blockchain, người ta sẽ nghĩ ngay đến tiền ảo bởi vì ứng dụng của công nghệ này trong giao dịch tiền ảo ngày nay. Thị trường tiền ảo ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người, theo đó công nghệ Blockchain cũng được quan tâm hơn và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. 

Trong ngành lập trình, công nghệ Blockchain cũng là một trong những công nghệ được “hot” ở thời điểm hiện tại. Vây chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm về công nghệ này cũng như cách để có thể trở thành một Blockchain Developer nhé!

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Blockchain là một sổ cái lưu trữ các dữ liệu dưới dạng khối liền kề nhau. Sự khác biệt cơ bản giữa Blockchain là việc lưu trữ được phân tán lên các thiết bị ở khắp mọi nơi chứ không tập trung tại một điểm. Các thiết bị được phân tán được gọi là các nút. Các nút này trải rộng trên toàn thế giới và mỗi một nút là một bản sao tương tự nhau của dữ liệu. 

Blockchain hoạt động theo cơ chế chuỗi khối dữ liệu. Các khối dữ liệu được thêm mới vào sẽ tự động nằm bên cạnh khối dữ liệu cũ. Dữ liệu này sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng lên các nút trong mạng lưới. 

>>>Đọc thêm: top 10 ứng dụng công nghệ Blockchain hiện nay

Ưu điểm và nhược điểm Blockchain

Nhờ những đặc điểm riêng biệt của mình mà công nghệ này cũng có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Một số ưu điểm có thể kể đến như: 

  • Độ chính xác và bảo mật cao
  • Cập nhật Real time
  • Không qua trung gian
  • Giao dịch thông qua công nghệ Blockchain một cách nhanh chóng hơn

Bên cạnh đó thì công nghệ này cũng có một số nhược điểm như:

  • Tốn nhiều chi phí năng lượng vận hành
  • Khó sửa chữa dữ liệu
  • Khả năng bị mất tài sản do đánh mất khóa riêng tư

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong cuộc sống

Với mục đích ban đầu khi được phát minh ra là để lưu trữ dữ liệu một cách nhanh chóng, bảo mật hơn và quan trọng là chống sự thay đổi dữ liệu bên Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như:

  • Ngân Hàng: Công nghệ này hỗ trợ việc giao dịch tiền gửi qua ngân hàng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Ngoài ra nó có thể hỗ trợ 24/7 mà không cần chờ đợi các giao dịch viên trong giờ hành chính.
  • Tiền điện tử: Như đầu bài đã đề cập có thể thấy đây là công nghệ đặt nền móng cho sự phát triển tiền ảo ngày nay. các dữ liệu liên quan đến giao dịch tiền ảo sẽ được lưu trữ tại các khối của Blockchain một cách nhanh chóng và bảo mật.
  • Ngăn chặn gian lận trong bỏ phiếu: Trong việc gửi phiếu bầu, sử dụng công nghệ này sẽ giúp ngăn chặn việc giả mạo cũng như sửa đổi thông tin để đảm bảo được tính chính xác của dữ liệu
  • Giám sát hoạt động vận chuyển: Hoạt động vận chuyển bao gồm rất nhiều loại thông tin phức tạp như thông tin chuyến đi, thông tin hàng hóa, thông tin tài xế,… Sử dụng công nghệ này sẽ giúp giám sát và quản lý thông tin một cách dễ dàng hơn.

Blockchain Developer là gì?

Blockchain Developer là gì?

Blockchain Developer là gì?

Vậy đằng sau công nghệ này là ai? chính là những người phát triển và ứng dụng công nghệ này để phát triển ra các ứng dụng liên quan. 

Những người này được gọi là Blockchain Developer. Hiểu một cách cơ bản thì Blockchain Developer cũng tương tự như những lập trình viên khác, chỉ có điều Blockchain Developer sử dụng công nghệ Blockchain trong công việc hàng ngày của mình. 

Những kỹ năng cần thiết của một Blockchain Developer

Để trở thành một Blockchain developer, bạn cần trang bị những kiến thức liên quan như:

  • Kiến thức về cấu trúc Blockchain: Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để quyết định xem bạn có thể trở thành một lập trình viên Blockchain hay không? Bạn cần hiểu đầy đủ về Blockchain cũng như cách thức hoạt động của nó bao gồm các khái niệm liên quan như mật mã, thuật toán, hàm băm, sổ cái phân tán,…
  • Kiến thức về dữ liệu: Nói đến Blockchain thì không thể bỏ qua các kiến thức căn bản về dữ liệu bao gồm cả việc lưu trữ dữ liệu truyền thống. Các nhà lập trình viên Blockchain làm việc liên tục với dữ liệu nên bạn cần có một kiến thức nền tảng chắc chắn liên quan đến dữ liệu như cấu trúc dữ liệu, các loại cấu trúc dữ liệu, đồ thị,…
  • Hợp đồng thông minh: Hợp đồng thông minh là một loại hợp đồng tự thực hiện, không qua trung gian. Một số các ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng thông minh có thể kể đến như Solidity hay chaincode.
  • Ngôn ngữ lập trình: Công nghệ này sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau và phổ biến như Java, C, C++,… Chính vì vậy mà lập trình viên cần có kiến thức để có thể triển khai theo ngôn ngữ tương ứng. 
  • Kiến thức về phát triển Web: Lập trình viên cần Blockchain cần có thêm kiến thức về phát triển web để thiết kế và phát triển công nghệ này. Ngoài ra việc có thêm kiến thức liên quan đến phát triển web cũng là một cách để có thể hiểu rõ cũng như tối ưu hóa bảo mật của dữ liệu.

Để có thể trở thành một Blockchain Developer quả thực là một chặng đường dài, có rất nhiều kiến thức liên quan mà chúng ta cần phải trau dồi. Trên đây là một số những kiến thức cơ bản mà một người cần học, ngoài ra còn rất nhiều những công nghệ hiện đại khác mà mình có thể tìm hiểu thêm để phục vụ công việc một cách tốt hơn như Big data, IoT, Machine Learning,…

Lương của lập trình viên Blockchain như thế nào?

Ở Việt Nam, thời điểm hiện tại lương của một Blockchain Developer có thể lên tới 6000 đô/tháng. Đối với những bạn mới ra trường và ít kinh nghiệm thì mức lương cũng giao động từ 1000-1500 đô/tháng. Mặc dù mức lương còn tùy vào mỗi người cũng như môi trường và quy mô của công ty nhưng nhìn chung có thể thấy được mức độ tiềm năng phát triển của ngành nghề này thông qua mức lương là rất lớn. 

Cách để trở thành một Blockchain Developer giỏi

Vậy làm thế nào để trở thành một Blockchain Developer giỏi? 

  • Nắm vững các nguyên tắc cơ bản: Bạn chỉ có thể giỏi khi hi nắm vững được những kiến thức cơ bản. Giống như việc xây một ngôi nhà thì phần móng chính là phần kiên cố nhất. Trong lập trình Blockchain cũng vậy, nắm vững các kiến thức cơ bản như thuật toán, giao thức, các loại mã hóa sẽ giúp bạn có được nền móng tốt để phát triển sau này.
  • Trau dồi nhiều kĩ năng về Blockchain: Luôn luôn học hỏi không ngừng sẽ giúp bạn có thể phát triển mỗi ngày. Bạn có thể học thêm kinh nghiệm thông qua sách, báo hay các trang mạng xã hội – nơi kết nối những người có cùng đam mê với mình.
  • Tích lũy kinh nghiệm từ thực tế: Thực chiến thông qua dự án thực là cách nhanh nhất để bạn có thể tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể tự thiết lập một mạng lưới Blockchain của riêng mình hoặc giao dịch tiền ảo trong phạm vi tài chính cho phép để xem cách thức hoạt động của nó như thế nào.
  • Tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan để mở mang kiến thức: Vì được quan tâm nên rất nhiều sự kiện, hội thảo với chủ đề liên quan đã được tổ chức. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet và tham gia để học hỏi thêm từ các sự kiện đó. 

Đăng ký làm thử bài TEST đánh giá khả năng phù hợp của bạn với lĩnh vực lập trình.

Tạm kết

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu tổng quan về công nghệ Blockchain cũng như cách để phát triển và trở thành một Blockchain Developer. Tuy con đường để trở thành một Blockchain Developer khá là khó khăn với rất nhiều kiến thức cần trang bị song nếu như bạn có một niềm đam mê lớn thì đây chính là một cơ hội để bạn có được một công việc tốt với mức lương cao đấy! 

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM