Trang chủ » Blog » Bật Mí Top 3 Ngôn Ngữ Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Phổ Biến Hiện Nay

Bật Mí Top 3 Ngôn Ngữ Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Phổ Biến Hiện Nay

bởi Admin | 08/01/2024 12:09 | Blog

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã được phát triển và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực từ lâu. Để phát triển được hệ thống AI thì ít nhất cần biết một ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo. 

Vậy giữa hàng trăm các ngôn ngữ lập trình. Người học lập trình trí tuệ nhân tạo nên chọn ngôn ngữ  nào. Bài viết này sẽ giúp bạn giới hạn lại trong 3 ngôn ngữ lập trình AI phổ biến nhất hiện nay để bạn dễ dàng lựa chọn hơn.

Lập trình trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là AI là một hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ mà thông thường phải cần đến trí thông minh của con người. Những nhiệm vụ này được thực hiện bởi máy móc, thiết bị nên gọi nó là nhân tạo để phân biệt với loại trí tuệ tự nhiên của con người.

Vậy làm sao để hệ thống máy tính, các loại máy móc có thể thực hiện được những tác vụ đó? Đó chính là nhờ lập trình. 

Các lập trình viên sẽ xây dựng và phát triển những chương trình để máy “hiểu” và thao tác thực hiện các nhiệm vụ. Để làm được điều này thì bạn sẽ cần học các ngôn ngữ lập trình. Các ngôn ngữ lập trình này như một phương tiện để lập trình viên hướng dẫn cho hệ thống máy tính biết nó cần phải làm gì. Quá trình này gọi chung là lập trình trí tuệ nhân tạo

Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo

 

Các ngành công nghiệp đang ngày càng hướng đến sự chuyển đổi kỹ thuật số và tự động hoá. Điều ngày đồng nghĩa rằng trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng phát triển và trợ thành trợ thủ đắc lực cho xu hướng phát triển đó.

Ngày này, trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực. Nó có mặt ở khắp mọi nơi cùng với bạn mà đôi khi bạn chưa nhận ra đấy thôi. Cùng khám phá một số ứng dụng phổ biến gần gũi nhất với chúng ta trước nhé.

Trong đời sống 

Robot hút bụi có lẽ là ứng dụng dễ thấy nhất của AI. Những “con” robot này sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để quét kích thước phòng, xác định chướng ngại vật và ghi nhớ các tuyến đường hiệu quả nhất để làm sạch. 

Lĩnh vực y tế

Lĩnh vực y tế là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Từ những dữ liệu người bệnh, với các thuật toán học máy sẽ giúp các nhà nghiên cứu bệnh học phân tích các mẫu mô và đưa ra các chẩn đoán chính xác hơn. Hay như các robot hỗ trợ cho bệnh nhân. Ứng dụng chatbot, Pager cho phép bất kỳ người dùng nào trò chuyện với y tá qua tin nhắn 24/7, trò chuyện với bác sĩ và nhận đơn thuốc khi cần thiết. 

Phương tiện di chuyển

Bạn đã từng nghe nói đến những chiếc ô tô, máy bay không người lái chưa hay còn gọi là ô tô, máy bay tự lái. Vâng, những chiếc ô tô tự lái giờ đây đã không chỉ còn nằm trong trí tưởng tượng của con người. Những chiếc xe này được trang bị các cảm biến liên tục ghi nhận mọi thứ diễn ra xung quanh xe và sử dụng AI để điều chỉnh chính xác chúng.

Lĩnh vực tài chính

Một trong các ứng dụng hữu ích của AI trong lĩnh vực tài chính đó là các cố vấn robot. Nó sử dụng các thuật toán để tự động hóa việc thu thập thất thoát thuế, giao dịch, giao dịch và quản lý danh mục đầu tư. 

Hay thu thập dữ liệu, xử lý, phân tích và đưa ra các dự đoán cho các nhà đầu tư tài chính. 

Ngành du lịch-dịch vụ

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành một xu hướng lớn trong ngành du lịch và vận tải. Từ việc sắp xếp việc đi lại cho đến đề xuất lộ trình di chuyển, đề xuất địa điểm vui chơi, giải trí ở gần bạn. AI đang giúp bạn đi lại dễ dàng hơn. 

Ngày càng nhiều sử dụng các trợ lý ảo để lập trình kế hoạch cho các chuyến đi du lịch. Hay việc ứng dụng chatbot được hỗ trợ bởi AI vào ngành dịch vụ giúp rút ngắn thời gian phản hồi, tối ưu nguồn nhân lực.

Lĩnh vực truyền thông xã hội

Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này có lẽ bạn sẽ gần gũi với bạn hơn cả. Một trong những ứng dụng đó là đề xuất gắn thẻ ảnh sản phẩm hay nhắm mục tiêu quảng cáo,… AI đều được nhúng sâu vào nền tảng của Facebook.  

Hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter sử dụng trí tuệ nhân tạo để đề xuất người theo dõi, tin tức, sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Hay sử dụng AI quét để xác định từ ngữ, lời nói, hình ảnh vi phạm các tiêu chuẩn cộng động của họ.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Bạn đã bao giờ gặp tình huống, bạn vừa mới xem một sản phẩm ở một trang web nào đó. Sau đó bạn vào một nền tảng khác thì những hình ảnh, thông tin sản phẩm lại cứ “đeo bám” bạn. Đó chính là một ứng dụng AI.

Việc triển khai học máy vào các quy trình thương mại điện tử cho phép các công ty tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện chất lượng mua sắm với khách hàng. Các thuật toán do AI điều khiển sẽ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng các mối quan hệ trung thành và lâu dài với khách hàng.

Trên đây là 7 ứng dụng phổ biến và gần gũi nhất với chúng ta hiện nay. Ngoài ra AI còn được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác. Có rất nhiều thành tựu vĩ đại mà trí tuệ nhân tạo mang lại. Bài viết không thể liệt kê chi tiết tất cả các ứng dụng nên mình chỉ chọn lọc một số nổi bật.

Các ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Bất chấp những nghi ngờ và đồn đoán về các mối hiểm nguy mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại trong tương lai. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vẫn đang phát triển với tốc độ thần kỳ. Những lợi ích mà nó mang lại trong hầu hết các lĩnh vực là điều không thể phủ nhận. 

Nếu bạn cũng cảm thấy hứng thú với những tiềm năng và cơ hội mà nó mang lại. Bạn muốn học và làm việc trong lĩnh vực này thì điều đầu tiên đó là cần tìm học một ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo phù hợp.

Lập trình trí tuệ nhân tạo Python

Lập trình trí tuệ nhân tạo python

Lập trình trí tuệ nhân tạo Python

 

Ngôn ngữ lập trình trí tuệ Python đã trở nên phổ biến rộng rãi hiện nay. Thông thường khi nhắc đến lập trình trí tuệ nhân tạo. Hầu hết sẽ tìm ngay đến với ngôn ngữ Python. Lý do chính nó được nhiều người chọn để bắt đầu học và phát triển AI là gì? Vì Python có cú pháp đơn giản, ít mã hóa hơn và có một số lượng lớn các thư viện có sẵn.

Tham khảo: Tặng trọn bộ khóa học lập trình Python do CodeGym Đà Nẵng thiết kết độc quyền

Lập trình trí tuệ nhân tạo Java

Lập trình trí tuệ nhân tạo Java

Lập trình trí tuệ nhân tạo Java

 

Java là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Cùng với Python, Java được đánh giá là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ hai để lập trình trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Java có công nghệ máy ảo có thể triển khai dễ dàng trên các nền tảng khác nhau. Điều này có nghĩa là sau khi nó được viết và biên dịch trên một nền tảng, bạn không phải biên dịch lại. Nó được gọi là nguyên tắc WORA (Once Written Read/Run Anywhere – Đọc một lần /Chạy mọi nơi). Đây cũng chính là ưu điẻm nổi bật nhất của loại ngôn ngữ lập trình này.

Ngoài ra, Java có nhiều lợi thế khác để chọn làm một ngôn ngữ lập trình AI. Trong đó phải kể đến là nó dễ sử dụng, gỡ lỗi nhanh, trình quản lý bộ nhớ di động và tự động. 

Tuy nhiên nó có một nhược điểm là tốc độ chậm hơn so với ngôn ngữ lập trình C++ và Python.

Một trong những ứng dụng nổi tiếng được lập trình bởi ngôn ngữ Java đó là FaceApp và trợ lý ảo Google.

Lập trình trí tuệ nhân tạo bằng ngôn ngữ lập trình C++

Lập trình trí tuệ nhân tạo C++

Lập trình trí tuệ nhân tạo C++

Quà tặng: Bài TEST online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với lĩnh vực lập trình

C++ là ngôn ngữ lập trình chạy nhanh nhất. Nó dễ dàng giao tiếp với phần cứng có hiệu suất cao và tiêu tốn ít tài nguyên. Do đó nó thường sử dụng khá nhiều trong phát triển game hay các chương trình cần hiệu suất cao.  

Ngoài 3 ngôn ngữ lập trình AI phổ biến trên, để lập trình trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng một số ngôn ngữ khác như lisp, prolog, R, Julia, Haskell. Tuy nhiên ngày nay chúng ít được sử dụng. Trong ngôn ngữ lập trình tốt nhất để phát triển AI đó là Python và Java.

Kết luận

Mỗi ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuỳ mục đích bạn sử dụng là gì, dự án nào mà lựa chọn ngôn ngữ phù hợp. 

Tuy nhiên, dẫu cho bạn học ngôn ngữ nào thì nó cũng sẽ tạo nền tảng để sau này bạn làm ngôn ngữ khác cũng sẽ dễ dàng và nhanh hơn. Vì vậy đừng quá lo lắng khi bắt đầu chọn một ngôn ngữ lập trình để học. 

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 1 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Hé Lộ Top 10  Ứng Dụng Của Trí Tuệ Nhân Tạo - CodeGym Đà Nẵng - […] Bật Mí Top 3 Ngôn Ngữ Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Phổ Biến Hiện Nay […]
  2. Hướng dẫn cách lập trình trí tuệ nhân tạo đơn giản chỉ với 6 bước - […] Đọc thêm: Top 3 ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất 2022 […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM