Trang chủ » Blog » Trung Tâm Đào Tạo Nghề Cam Kết Việc Làm: Sự Thật Đằng Sau Có Như Lời Đồn?

Trung Tâm Đào Tạo Nghề Cam Kết Việc Làm: Sự Thật Đằng Sau Có Như Lời Đồn?

bởi Admin | 08/01/2024 12:10 | Blog

Trên thị trường ngày càng nhiều trung tâm đào tạo nghề có cam kết việc làm “mọc lên như nấm”. Đi cùng với đó là những quảng cáo có cánh. Nào là cam kết có việc làm, học nhanh, chỉ 1- 6 tháng đảm bảo có được việc làm ngay, học phí nhỏ xíu như “hạt dẻ”, ai cũng học được,…

Vậy liệu sự thật đằng sau đó có như lời đồn hay chỉ là một vài chiêu thức để “lùa gà”. 

Trung tâm đào tạo nghề thực chất là gì?

Trung tâm đào tạo nghề là gì

Trung tâm đào tạo nghề là gì?

 

Đào tạo nghề được hiểu là hoạt động được người có kiến thức dạy và học. Mục đích nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết cho người học có thể tìm được việc làm phù hợp với bản thân. Hoặc cũng có thể tự tạo việc làm sau khi hoàn thành khóa học hoặc để nâng cao trình độ nghề nghiệp và tay nghề.

Trung tâm đào tạo nghề là cơ sở dạy nghề của nhà nước hoặc tư nhân mở cho đối tượng chủ yếu là thanh niên. Trong đó thường là đào tạo ngắn hạn từ 1-12 tháng tuỳ ngành nghề và cấp độ. Các nghề đào tạo ở trung tâm đào tạo nghề rất đa dạng và gắn với thị trường lao động của địa phương và nhu cầu của người học. Nó không chỉ giới hạn trong những nghề lao động chân tay. Ngày nay các khóa học nghề gồm cả những nghề đòi hỏi tư duy, lao động đầu óc như nghề lập trình viên, nghề thiết kế đồ hoạ,…

Tại sao trung tâm đào tạo nghề dám đưa ra cam kết việc làm

Tại sao trung tâm đào tạo nghề dám cam kết việc làm

Tại sao trung tâm đào tạo nghề dám cam kết việc làm?

 

Nghe đến cam kết việc làm bạn nghĩ rằng nó chắc chỉ là một cách thức để “dụ” người học của các trung tâm. Nhưng điều này không hẳn đúng hết với tất cả các trung tâm đào tạo nghề. 

Minh chứng rõ nhất là như tại CodeGym Đà Nẵng – trung tâm đào tạo nghề lập trình viên ở Đà Nẵng. Tại đây, người học ngay ngày đầu nhập học sẽ được ký hợp đồng cam kết việc làm. Dĩ nhiên đã là hợp đồng có dấu mộc đỏ thì sẽ có giá trị pháp lý. Nếu phía CodeGym Đà Nẵng không thực hiện đúng như cam kết, bạn sẽ kiện. Bạn hoàn toàn đòi bồi thường lại 100% học phí khoá học theo như các điều khoản trong hợp đồng.

Quà tặng: Nhận ngay bài TEST kiểm tra năng lực và mức độ phù hợp của bạn với nghề lập trình viên.

Vậy vì sao trung tâm đào tạo nghề CodeGym Đà Nẵng hay một số các trung tâm đào tạo nghề khác dám cam kết việc làm như vậy? Dưới đây mình sẽ liệt kê một số lý do nổi bật để bạn dễ hiểu hơn.

  • Có chương trình liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp: Các cơ sở đào tạo nghề thường kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp khác trong việc cung ứng nhân sự. Vì vậy người học sau khi hoàn thành khóa học có thể được vào làm tại các doanh nghiệp này. Sự hợp tác giúp tối ưu quá trình tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp. Ngược lại cũng nhanh chóng giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động.
  • Chương trình đào tạo được thiết kế sát với thực tế. Vì vậy đáp ứng được yêu cầu của thị trường việc làm: Nhiều trung tâm sẽ nghiên cứu yêu cầu thực tế tại các doanh nghiệp để thiết kế ra chương trình học. Vì vậy nó gần như đáp ứng đúng những gì công ty mong muốn ở ứng viên.
  • Nhà tuyển dụng đánh giá cao tay nghề, năng lực hơn là bằng cấp. Điều này mở ra cơ hội lớn cho người học nghề. 
  • Lĩnh vực được trung tâm đào tạo nghề chọn dạy là những lĩnh vực đang “hot” và xu hướng, có nhu cầu tuyển dụng cao.  Ví dụ như nghề lập trình viên. Các công ty luôn trong tình trạng “khát” nhân sự. Vì vậy người theo học nghề lập trình viên có rất nhiều sự lựa chọn trong công việc. 

Có nên đi học tại các trung tâm đào tạo nghề cam kết việc làm hay không?

Có nên đi học tại các trung tâm nghề không

Có nên đi học tại các trung tâm nghề không?

 

Để trả lời cho thắc mắc này. Trước hết chúng ta sẽ cùng xem lại ưu điểm cũng như nhược điểm của việc học tại các trung tâm đào tạo nghề.

 

 TRUNG TÂM DẠY NGHỀTRƯỜNG CAO ĐẲNG/ ĐẠI HỌC
THỜI GIAN HỌCNgắn hạn: 6-12 thángKéo dài hơn: 3-5 năm
CHỨNG CHỈ Chứng chỉ Bằng Đại học
MÔN HỌCChủ yếu học kiến thức và kỹ năng cần thiết để đi làm. Tập trung thực hành nhiều. Làm các dự án thực tếCác môn đại cương, tiếng anh, tin học, quốc phòng,… + Môn học chuyên ngành. Thiên về học lý thuyết nhiều hơn thực hành thực tiễn. Kiến thức hàn lâm khá nhiều
KHẢ NĂNG XIN VIỆCRất dễ xin việc vì có bằng cấp, có tay nghề và kinh nghiệm làm các dự án thực tếKhó xin việc vì tay nghề yếu cần đào tạo thêm 
CHI PHÍXét tổng chi phí đầu tư thấp hơn Tổng chi phí đầu tư khá cao. Bao gồm cả học phí và các chi phí phát sinh khác như ăn uống, thuê nhà, hoạt động ngoại khoá,..
CÔNG SỨC BỎ RAĐòi hỏi người học phải tập trung cao độ để học nhanh nhưng vẫn đảm bảo tay nghề vững.

Chấp nhận hy sinh thời gian đi chơi, giải trí để dồn hết sức lực trong thời gian học để đạt được hiệu quả nhất.

Thời gian đào tạo dài nên có nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Nếu bạn không biết quản lý thời gian hiệu quả thì sẽ rất lãng phí thời gian.

 

Từ bảng so sánh trên, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy hình thức học nghề giải quyết được nhiều nhược điểm của phương pháp đào tạo theo hệ Đại học hay Cao đẳng.

  • Về mục tiêu dạy học: các trung tâm dạy nghề hướng đến làm sao cho học viên có được kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp đáp ứng được nhu cầu thị trường.
  • Về nội dung dạy học: chương trình học được thiết kế dựa trên yêu cầu, thực tế của các doanh nghiệp. Vì vậy nó rất sát thực tế. Ngoài ra, nội dung học chú trọng kỹ năng thực hành, nâng cao tay nghề.
  • Về phương pháp giảng dạy và học tập: Cập nhật các phương pháp giáo dục hiện đại. Đặt học viên làm trung tâm. Tạo nhiều cơ hội để người học được bày tỏ ý kiến, tham gia phản biện.

Đó là những điểm mạnh chính của các khoá đào tạo nghề nói chung. Vậy nên nếu cảm thấy phù hợp bạn có thể tham gia vào các khoá học nghề ở các trung tâm đào tạo nghề. Tuy nhiên hiện nay thị trường xuất hiện quá nhiều các trung tâm đào tạo nghề. Dĩ nhiên không phải bất kỳ khoá học nghề hay trung tâm đào tạo nghề nào cũng uy tín. 

Vậy giữa “biển trời” trung tâm đào tạo nghề vậy nên chọn học ở đâu để tránh “tiền mất tật mang”. Bạn nên xem xét các yếu tố sau. Học phí có phù hợp với chất lượng đào tạo không? Đội ngũ giảng dạy và phương pháp, mô hình giảng dạy như thế nào? Đặc biệt, một yếu tố quan trọng là đầu ra của khoá học là gì. 

Cụ thể ở đây, một số trung tâm đào tạo nghề đầu ra cam kết việc làm. Thì bạn nên xem xét học ở những trung tâm như vậy. Vì sao? Vì để dám cam kết việc làm (phải là cam kết trên giấy tờ có giá trị pháp lý chứ không chỉ cam kết nói miệng) thì họ buộc phải đào tạo bài bản, chuyên nghiệp thì doanh nghiệp mới dám nhận được. Vì vậy đây sẽ là yếu tố giúp người học yên tâm chọn học hơn.

ĐĂNG KÝ: Chương trình TƯ VẤN MIỄN PHÍ KHOÁ HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN CAM KẾT VIỆC LÀM ĐẦU RA 100% tại đây.

Tạm Kết

Hiện nay xuất hiện rất nhiều quảng cáo về các trung tâm đào tạo nghề cam kết việc làm. Tuy nhiên bạn cần phải tỉnh táo trước những lời chào mời “ngọt lịm phút đầu”. Bạn nên kiểm tra lại tính xác thực của các thông tin đó. 

Về cơ bản, đã dùng từ cam kết thì phải có giá trị pháp lý thì nó mới đúng. Còn nói suông, cam kết không có giấy tờ gì thì bạn đừng vội tin nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 9 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Tất tần tật các trường công nghệ thông tin ở Đà Nẵng bạn cần biết - CodeGym Đà Nẵng - […] Tham khảo: Trung Tâm Đào Tạo Nghề Cam Kết Việc Làm: Sự Thật Đằng Sau Có Như Lời Đồn?…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM