Trang chủ » Blog » Học Xong Lớp 12: Nên Lựa Chọn Nghề Gì Dễ Xin Việc?

Học Xong Lớp 12: Nên Lựa Chọn Nghề Gì Dễ Xin Việc?

bởi Admin | 08/01/2024 12:10 | Blog

Bạn đã có bằng THPT hay sắp tốt nghiệp 3. Bạn muốn tìm hiểu liệu với một người học xong lớp 12 thì nên học nghề gì thì dễ xin việc trong năm 2022 – một năm khó khăn hậu dịch bệnh và chịu ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực từ cuộc chiến tranh Nga, Ukraine.

Dẫu cho bạn chọn học gì thì cuối cùng cũng là để tìm kiếm được một công việc như mong muốn. Tuy nhiên không phải người nào tốt nghiệp ra trường cũng tìm được việc làm hay làm việc đúng ngành nghề mình học. Tình trạng Cử nhân, Kỹ sư, Thạc sĩ nước ta thất nghiệp nhiều tới mức nhiều người xem đó là chuyện bình thường. Thậm chí có nhiều người còn đốt bằng tốt nghiệp Đại học để đi làm công nhân. 

Vậy người học bây giờ nên học nghề gì để dễ xin việc?

Học xong lớp 12, có bằng tốt nghiệp THPT làm được gì?

Trước đây, học xong lớp 12 hầu hết phụ huynh và học sinh thường cố gắng để vào Đại học.  Thậm chí có nhiều bạn không có khả năng học hay không hề thích một ngành nào đó. Nhưng vì sợ ba mẹ, sợ điều tiếng của hàng xóm, họ hàng mà chấp nhận “học đại” cho có tấm bằng. Đại học. Đó là suy nghĩ phổ biến tới mức nó ăn vào tiềm thức của nhiều thế hệ.

Nhưng hiện nay, các bạn học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn khác. Dưới đây là một số hướng đi cho các bạn học xong lớp 12:

  • Học Đại học, Cao Đẳng: Nói gì thì nói đây vẫn là lựa chọn phổ biến hiện nay của các bạn học sinh. Nếu bạn và gia đình có điều kiện, khả năng và đậu vào được đúng lĩnh vực mình muốn thì học thôi. 
  • Học Nghề: Học nghề hiện đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người. Vì nó giải quyết được những nhược điểm của cách học Đại học. Một số lợi ích của học nghề gồm học nhanh, đi làm được ngay, không sợ thất nghiệp (tuỳ nghề). Học sát thực tế, tiết kiệm được một khoản tiền lớn,…

 

Đọc thêm: Học đại học hay Học nghề: Lựa chọn nào cho 2k4?

  • Đi du học: Thế giới ngày càng kết nối, mở cửa hội nhập. Điều này mang lại nhiều cơ hội đi du học cho các bạn học sinh. Nếu bạn chọn đi du học thì có thể xin học bổng hoặc tự túc. Tuy nhiên để đi du học bạn cần có năng lực và kỹ năng ngoại ngữ và khả năng thích ứng tốt.
  • Đi xuất khẩu lao động: Những năm gần đây chương trình đi xuất khẩu lao động trở nên “rầm rộ”. Các nước trên thế giới đang thiếu nguồn nhân lực lao động. Trong khi đó nước ta lực lượng này lại khá đông. Tuy nhiên, để đi xuất khẩu lao động cần bạn có sức khỏe tốt và khả năng thích ứng tốt. 

Vì sao nên chọn những nghề dễ xin việc

Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý III năm 2021 là hơn 1,7 triệu người, tăng 532,2 nghìn người so với quý trước và tăng 449,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý III năm 2021 là 3,98%, tăng 1,36 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 1,25 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. 

Tỉ lệ thất nghiệp quý 3 2021

Tỉ lệ thất nghiệp quý 3 2021 so với cùng kỳ các năm trước

 

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 lần thứ tư và thời gian giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp quý III năm 2021 vượt xa con số 2% như thường thấy. 

Tình trạng thất nghiệp luôn tăng cao qua mỗi năm. Sự kết nối, hội nhập mạnh mẽ giữa các nước thế giới vừa mở ra cơ hội đồng thời là thách thức. Nó tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường việc làm của người lao động. 

Vì vậy để không sớm bị loại khỏi đường đua này. Bạn nên chọn những nghề dễ xin việc. Đồng thời nghề đó có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Học xong lớp 12 nên học nghề gì để dễ xin việc?

ĐĂNG KÝ: Chương trình TƯ VẤN MIỄN PHÍ KHOÁ HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN CAM KẾT VIỆC LÀM ĐẦU RA tại đây>>>

Top những nghề dễ xin việc nhất 2022

Top những nghề dễ xin việc nhất 2022

 

Nghề thì đa dạng. Lĩnh vực nào cũng có việc làm. Nhưng không phải nghề nào cũng dễ xin việc. Để tránh rơi vào tình cảnh khốn đốn khi học xong 4-5 năm ra lại thất nghiệp hay đi làm trái ngành, trái nghề. Bạn nên tham khảo top 5 nghề dễ xin việc nhất 2022 dưới đây để chọn lựa cho mình nghề phù hợp nhất.

Mình cho rằng nghề này xứng đáng để đứng top 1. Nó không chỉ top 1 trong những nghề dễ xin việc. Nó còn là nghề dẫn đầu xu hướng của tương lai. Lập trình ứng dụng trong mọi lĩnh vực. Cùng với đó là sự phát triển liên tục của công nghệ. Vì vậy “đất sống” của lập trình sẽ còn rất nhiều.

Để làm nghề lập trình viên bạn có thể theo học ngành Công nghệ thông tin tại các trường Đại học. Hoặc có thể chọn học nghề để nhanh hơn.

Tham khảo: Khoá đào tạo nghề lập trình viên có cam kết việc làm 100% bằng hợp đồng có giá trị pháp lý.

  • Nghề Digital Marketing

Nghề Digital Marketing trở nên thịnh hành là điều tất yếu của sự phát triển kỹ thuật số và các nền tảng thương mại điện tử. 

Thị trường của nghề này vô cùng rộng lớn. Về cơ bản, nghề marketing truyền thông đã có nhiều cơ hội. Nay thêm digital marketing thì nó lại càng có tiềm năng hơn nữa.

  • Nghề Thiết kế đồ hoạ

Cùng với nghề digital marketing, nghề thiết kế đồ hoạ là nghề được “hưởng lợi” nhất từ sự phát triển của kỹ thuật số, các nền tảng mạng xã hội và các kênh thương mại điện tử. 

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này không thiếu. Cùng với đó là môi trường làm việc linh động, có thể làm freelancer.

  • Nghề Video Editor

Nói đến nghề dễ xin việc không thể không nhắc đến nghề video editor. Nó cũng chính là nghề cùng phát triển song song với nghề digital marketing.

Hiện nay mọi người có xu hướng xem video nhiều hơn. Người xem dành thời gian sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn. Họ dễ bị thu hút bởi những video. Minh chứng rõ nhất cho điều này đó là sự ra đời và phát triển với tốc độ chóng mặt của ứng dụng Tiktok. Sau đó Instagram và Facebook cũng lần lượt áp dụng tính năng Reels (video ngắn). 

  • Nghề Thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp

Cuộc sống ngày càng phát triển. Nhu cầu làm đẹp cũng theo đó tăng lên. Các viện thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc sắc đẹp mọc lên như nấm để đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vì vậy nó trở thành lựa chọn của nhiều người sau khi học xong lớp 12. Tuy nhiên nghề này dễ có việc nhưng cũng có nhiều khó khăn đi kèm khác. Ví dụ như mức lương không ổn định, lao động chân tay,…

Tạm Kết

Quà tặng: Bài TEST đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với lập trình

Tìm kiếm được một nghề phù hợp để theo đuổi lâu dài và phát triển sự nghiệp không phải là điều dễ dàng. Hy vọng với 5 gợi ý trên sẽ giúp bạn biết được mình học xong lớp 12 thì nên học nghề gì để dễ xin việc. Ngoài việc tìm một công việc dễ xin việc, bạn cũng nên lưu ý rằng nghề đó phải phù hợp với sức khỏe, mong muốn, mức lương, năng lực,…

Chúc bạn sớm tìm được nghề như ý!

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM