Học nghề lập trình: Cơ hội nghề nghiệp, chi phí và lộ trình học lập trình đúng nhất

14/02/2022 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » Học nghề lập trình: Cơ hội nghề nghiệp, chi phí và lộ trình học lập trình đúng nhất

Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng trong tương lai sao cho phù hợp luôn là nỗi băn khoăn đối với rất nhiều bạn trẻ. Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn nghề nghiệp như đam mê, sở thích, điều kiện kinh tế cũng như tiềm năng phát triển của công việc đó trong tương lai,… Mỗi người sẽ dựa theo những điểm mạnh, điểm yếu cũng như hoàn cảnh của mình để đưa ra những quyết định phù hợp.

Học nghề lập trình hiện đang là xu hướng được nhiều người tìm hiểu. Đặc biệt hơn sau khi trải qua những thăng trầm của dịch bệnh bùng phát thời gian qua, ngành công nghệ thông tin nói chung và nghề lập trình nói riêng vẫn có cho mình một chỗ đứng với sự phát triển nhanh chóng. Cùng tìm hiểu thêm để biết rõ hơn về cơ hội, chi phí và lộ trình học để hiểu hơn về nghề lập trình nhé!

Nghề lập trình phát triển trong mùa đại dịch

nghề lập trình viên phát triển trong đại dịch

Nghề lập trình phát triển trong đại dịch

Kể từ khi dịch bệnh kéo đến, cuộc sống của chúng ta đã thay đổi rất nhiều. Nhiều ngành nghề bị những tác của dịch bệnh ảnh hưởng như du lịch khách sạn, nhà hàng,… Trong bối cảnh đó thì ngành công nghệ thông tin vẫn có những bước chuyển đáng kể và đóng góp rất nhiều trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Thực tế, các hoạt động trực tiếp đã dần được thay thế bằng các hoạt động trực tuyến nhờ công nghệ thông tin như:

  • Học trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet
  • Đi chợ qua các app giao hàng, giao đồ ăn
  • Hay mua đồ qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki,… 

Nghe qua các hoạt động trên đều quen thuộc với chúng ta phải không? Đặc biệt hơn thời gian gần đây, nó xuất hiện xung quanh chúng ta ngày càng nhiều và tất cả đều là sản phẩm của ngành công nghệ thông tin và lập trình viên chính là những người tạo ra các ứng dụng đấy.

Từ đó có thể thấy rằng sản phẩm của công nghệ thông tin hiện hữu và ứng dụng vào cuộc sống chúng ta rất nhiều. Thời đại công nghệ 4.0, mọi thứ phát triển và các thiết bị thông mình trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Đó cũng là một trong những lý do giúp cho ngành CNTT có thể phát triển nhanh chóng như vậy.

Học nghề lập trình là học gì?

“Học gì và làm gì” là những thắc mắc phổ biến của các bạn khi mới bắt đầu tìm hiểu về một ngành nghề mới. Đối với các bạn mới tìm hiểu và chưa có nền tảng về lập trình thì rất khó để hình dung được học lập trình sẽ học gì. Để trả lời cho câu hỏi học nghề lập trình là học gì? chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về học lập trình cũng như các sản phẩm mà lập trình tạo ra.

Lập trình là việc tạo ra các website, phần mềm và lập trình viên là người viết code để tạo ra các website phần mềm đó.  Sản phẩm của lập trình trong thực tế có thể là một website thương mại điện tử hay app học tiếng anh trên điện thoại, app đặt đồ ăn, mua thuốc,…vv. 

Như vậy có thể hình dung công việc của lập trình viên chính là sử dụng những ngôn ngữ lập trình để tạo ra các ứng dụng, website. 

Lập trình viên thường sẽ được chia ra 3 loại bao gồm lập trình viên Front-end, Back-end và Fullstack. Những khái niệm này nghe lần đầu tiên có vẻ phức tạp phải không? Tuy nhiên có thể giải thích đơn giản như sau:

  • Lập trình viên Front-end sẽ đảm nhận việc code lên giao diện và đảm bảo được trải nghiệm của người dùng khi sử dụng phần mềm đó. 
  • Thông thường thì một website sẽ không chỉ có phần giao diện không thôi, để website đó có thể hoạt động tốt những chức năng phía sau thì đó là kết quả của lập trình Back-end

Một ví dụ đơn giản để chúng ta có thể hiểu hơn về Front-end và Back-end đó là khi bạn truy cập vào website đặt đồ ăn, chúng ta sẽ thấy được rất nhiều cửa hàng và các danh mục món ăn được hiển thị. Những gì hiển thị trước mắt bạn đó chính là kết quả của lập trình Front-end.

Tuy nhiên để có thể tiến hành đặt hàng hay sử dụng các chức năng theo dõi đơn hàng thì đó là nhờ lập trình Back-end. 

Vậy còn Fullstack thì sao?

  • Lập trình fullstack đơn giản là sự kết hợp giữa Front-end và Back-end. Đồng nghĩa với việc lập trình viên Fullstack sẽ phải có những kỹ năng cần thiết của cả lập trình Back-end và Front-end.

Tham khảo: Khoá học lập trình miễn phí dành cho người mới bắt đầu

Cơ hội nghề nghiệp và phát triển tương lai

Cơ hội nghề nghiệp chính là một trong những yếu tố quan trọng mà mọi người nên tham khảo khi lựa chọn nghề nghiệp. Bởi nếu như lựa chọn nghề nghiệp theo sở thích, đam mê của mình mà thị trường tuyển dụng không có nhu cầu thì sẽ có nguy cơ thất nghiệp cao. 

Theo thống kê thì nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT tại Việt Nam tăng gấp 4 lần tại thời điểm hiện tại. Năm 2021 vừa qua, ngành CNTT nước ta đã thiếu hụt khoảng 190.000 nhân sự.

Theo dự đoán của các chuyên gia thì ngành CNTT sẽ là một trong những ngành nghề có mức tăng trưởng mạnh mẽ ít nhất trong 10 năm tới và theo đó thì dự đoán số lượng nhân sự sẽ còn thiếu hụt rất nhiều. 

Lý giải cho sự thiếu hụt này bắt nguồn từ việc chính phủ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin cho cuộc sống.

Như phía trên đã phân tích, thời đại 4.0, công nghệ phát triển kéo theo số lượng người tiếp cận với công nghệ ngày càng tăng. Từ đó có thể thấy được nhu cầu về các sản phẩm liên quan đến ngành CNTT cũng tăng theo. Đặc biệt, internet cho phép mọi người kết nối với nhau dễ dàng hơn, nhờ vậy mà ngành CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Không khó để chúng ta bắt gặp những người đang sử dụng điện thoại thông minh, máy tính xách tay. Việc các thiết bị thông minh trở nên phổ biến đã góp phần đưa công nghệ đến gần với tất cả mọi người hơn. 

Với thị trường thiếu hụt nhân lực và đầy tiềm năng phát triển như thế này thì lựa chọn theo đuổi ngành CNTT là một con đường mang lại cho bạn cơ hội nghề nghiệp ổn định. 

Thách thức cho những người học nghề lập trình

học nghề lập trình chính là một cơ hội lớn đối với các bạn mong muốn có cho mình một công việc ổn định và có nhiều cơ hội phát triển. Trong bài “Đường đến đỉnh vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập có viết rằng:

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”

Câu hát như muốn nói với chúng ta Trên con đường đi đến đỉnh vinh quang, sẽ không có gì là dễ dàng và chúng ta phải đánh đổi bằng rất nhiều sự cố gắng và học nghề lập trình cũng vậy. Đối với những người đã tiếp cận với lập trình trước thì khi lựa chọn học lập trình, các vấn đề mới sẽ được tiếp cận một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên đối với những người chưa bao giờ tiếp cận với lập trình thì việc học lập trình thì . Những kiến thức lập trình đòi hỏi người học phải tư duy và không phải ai cũng phù hợp với công việc này. 

Một thách thức khác nữa chính là tài chính, khi chọn theo đuổi con đường trở thành lập trình viên, người học phải trang bị cho mình máy tính với cấu hình phù hợp để phục vụ tốt nhất cho việc học của. Chưa kể nếu như bạn lựa chọn học tại các trường đào tạo hay trung tâm thì sẽ tốn thêm học phí, chi phí sinh hoạt,…. Nếu gia đình có điều kiện thì không sao nhưng gia đình không có điều kiện thì đây chính là một khoản chi phí lớn mà người học cần chuẩn bị. 

Cuối cùng chính là sự quyết tâm và cố gắng khi học lập trình. Thực tế có rất nhiều người lựa chọn học lập trình nhưng không phải 100% đều sẽ thành công trên con đường này. Để theo đuổi được nghề lập trình viên đòi hỏi bạn phải có nhiều quyết tâm để có thể vượt qua được những lúc khó khăn. 

Chi phí và lộ trình tại CodeGym Đà Nẵng 

Ở phần cuối cùng này chúng ta sẽ tìm hiểu về lộ trình từ “Zero to Hero” để có thể học từ nền tảng con số 0 và trở thành lập trình viên sau 6 tháng học. 

Lộ trình học là một yếu tố quan trọng giúp cho mọi người có thể đạt được mục tiêu của mình. Nếu như bạn làm một việc gì đó mà không có lộ trình, kế hoạch thì sẽ rất khó khăn để có thể hoàn thành được như mong muốn của mình.

lo trinh hoc nghe lap trinh

Lộ trình học nghề lập trình tại CodeGym Đà Nẵng

Tại CodeGym Đà Nẵng, lộ trình học kéo dài 6 tháng được thiết kế một cách chặt chẽ và logic nhằm hỗ trợ tất cả các bạn học viên có thể đi từ những vấn đề cơ bản đến chuyên sâu và tự tin tham gia vào các doanh nghiệp sau 6 tháng đào tạo. 

Đặc biệt, đầu năm 2022 này, CodeGym Đà Nẵng triển khai thêm chương trình bảo trợ học phí cho các bạn học viên nhằm hỗ trợ các bạn trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Theo đó, các bạn có nhu cầu sẽ được hỗ trợ học phí để có thể theo học tại CodeGym Đà Nẵng. Khoản học phí được hỗ trợ sẽ được trả góp sau khi học viên tốt nghiệp và đi làm tại các doanh nghiệp phần mềm. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình bảo trợ học phí, các bạn có thể xem thêm tại đây!

Đăng ký để nhận thêm thông tin chi tiết về chương trình bảo trợ học phí và giải đáp các thắc mắc về học phí

Có thể thấy học nghề lập trình hiện nay đang là xu hướng và có tiềm năng phát triển ở trong tương lai. Hãy chuyển nghề lập trình ngay hôm nay để có được công việc phù hợp và ổn định hơn!

 

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Top 7 Nghề Nghiệp Có Thể Học Trong Thời Gian Ngắn Hạn - CodeGym Đà Nẵng - […] >> Tham khảo: Học nghề lập trình: Cơ hội nghề nghiệp, chi phí và lộ trình học lập trình…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

8 + 6 =