2023 Nên Học Nghề Gì?

14/02/2022 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » 2023 Nên Học Nghề Gì?

2023 nên học nghề gì? Học nghề gì để dễ xin việc, lương cao? Nghề nào có thể làm tự do, tự kinh doanh thêm để tăng thu nhập?..v.v. Đó là những thắc mắc phổ biến của nhiều người. 

Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, hơn 3 năm vừa qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người lao động. Nó đã gây chao đảo cho nhiều ngành khác nhau. Nhiều người mất việc, cuộc sống không được đảm bảo. 

Ở mặt khác, tình trạng nhiều cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ ra trường thất nghiệp cũng đã không quá xa lạ ở nước ta. Việc “thừa thầy thiếu thợ” đã được báo động trong nhiều năm nay.

Chính những điều này, nhiều người quyết định chọn con đường học nghề để có thể nhanh chóng tìm kiếm được việc làm. Hiện nay có rất nhiều nghề được mở ra. Bạn có thể tham khảo những nghề dưới đây để lựa chọn một nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của thị trường.

Học nghề là gì?

học nghề là gì

Học nghề là gì?

 

Trước khi đi vào chi tiết các nghề nên học trong năm 2023. Bạn cần hiểu rõ học nghề là gì để xem bản thân có phù hợp và thật sự mong muốn đi theo con đường này không.

Học nghề được hiểu là đào tạo những người mới thực hành và làm được một nghề cụ thể. Trong đó, người học sẽ được thực hành nhiều hơn thay vì phải học quá nhiều lý thuyết. Đồng thời người học chỉ tập trung vào chuyên môn nghề đó và được làm các dự án, công việc như thực tế khi đi làm. Thông qua quá trình đào tạo nghề để nhằm chuẩn bị những điều kiện cần thiết để người học có thể tự tạo việc làm, kiếm việc làm hoặc có cơ hội nâng cao kỹ năng, chuyên môn và thăng tiến trong nghề nghiệp. 

Học nghề cũng có thể cho phép người hành nghề đạt được giấy phép hành nghề trong một ngành nghề được quy định. Học nghề được xem là một trong những cách hiệu quả trong việc giải quyết nhanh cho nhu cầu về việc làm của người lao động.

Vì sao nhiều người quyết định chọn học nghề

Vì sao nên học nghề? Lợi ích học nghề là gì?

Vì sao nên học nghề? Lợi ích học nghề là gì?

 

Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH cho biết, tỷ lệ học nghề của các nước trong cùng khu vực và cả trên thế giới đều đang rất cao. Tỷ lệ luôn đạt trên 50% học sinh học nghề tại hầu hết các nước hiện nay. Việt Nam cũng đã từng đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ có tỷ lệ học sinh vào học nghề đạt 30%. Để lý giải cho việc nhiều người quyết định chọn học nghề có lẽ chúng ta sẽ bàn đến những lợi ích mà nó mang lại.

Lợi ích của học nghề

  • Được đào tạo kiến thức thực hành là chính
  • Được định hướng và chuẩn bị kỹ năng nền tảng cho “đầu ra”
  • Tiết kiệm được thời gian và tiền bạc so với việc theo học cao đẳng, đại học.: Đây là một trong những lý do chính khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn hướng “đi tắt” bằng việc học nghề. Chương trình học quá nhiều môn đại cương, nhiều lý thuyết không có nhiều giá trị thực tiễn và khô cứng trong giảng dạy ở THPT, Cao đẳng hay Đại học khiến nhiều bạn trẻ nản lòng.
  • Các bạn có thể theo đuổi con đường sự nghiệp từ rất sớm, ngay từ sau khi tốt nghiệp THPT.
  • Vẫn được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để theo đuổi sự nghiệp tương lai.
  • Được định hướng rõ ràng ngay từ sớm và có rất nhiều ngành nghề để lựa chọn.
  • Cơ hội tìm kiếm việc làm cao vì ngày nay doanh nghiệp chú trọng năng lực hơn bằng cấp.

2023 nên học nghề gì

Khả năng có hạn, kinh tế gia đình eo hẹp, muốn kiếm tiền nhanh hơn, và đặc biệt không lo thất nghiệp… Thì hiện tại học nghề đang là sự lựa chọn “nhanh” của rất nhiều bạn.

Tuy nhiên không phải học nghề nào cơ hội việc làm cũng cao, thu nhập cũng tốt, và môi trường làm việc chất lượng. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu từng nghề để xem bạn phù hợp với nghề nào nhé. Dưới đây là top 8 lĩnh vực học nghề bạn nên học 2022.

Học nghề Lập trình viên

Học nghề lập trình viên đang thu hút nhiều người

Học nghề lập trình viên đang thu hút nhiều người cả nam giới và nữ giới

 

Nghề Lập trình viên là gì? Là nghề liên quan chủ yếu đến máy tính. Lập trình viên là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình, phần mềm máy tính thông qua các ngôn ngữ lập trình.

Nói một cách khác thì lập trình viên là người sẽ “giao tiếp để hướng dẫn” cho máy tính để tạo ra các sản phẩm như họ mong muốn. Để máy tính hiểu được những gì chúng ta muốn nó làm thì lập trình viên sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình (giống như chúng ta giao tiếp với nhau phải cần một ngôn ngữ vậy đó).

Tham khảo: Khóa học nghề lập trình dành cho người mới bắt đầu từ con số 0 có cam kết việc làm 100%.

Cơ hội việc làm

Ngành Công nghệ thông tin (IT) nói chung và lập trình nói riêng đang là ngành phát triển mũi nhọn của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Công nghệ luôn phát triển và cập nhật liên tục. Lập trình được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực. Thị trường việc làm luôn trong tình trạng khát nhân sự. Điều này khiến cho cơ hội việc làm trong ngành lập trình luôn rộng mở thênh thang cho người lao động.

Bên cạnh mang lại nhiều cơ hội việc làm. Nghề lập trình viên được đánh giá là nghề có mức lương luôn nằm trong top các nghề có mức thu nhập cao nhất hiện nay. 

Ngoài ra, nhiều người quyết định chọn học nghề ngành này vì cơ hội thăng tiến và môi trường làm việc linh hoạt. Bạn có thể làm thêm ngoài giờ, làm online từ xa,…

Nghề lập trình viên là tên gọi chung vậy. Thực tế khi đi làm nó sẽ chia ra nhiều vị trí công việc khác nhau để bạn lựa chọn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghề lập trình viên tại đây.

Tại CodeGym Đà Nẵng, khóa học nghề lập trình được rất nhiều bạn lựa chọn. Từ những bạn mới tốt nghiệp cấp 3 cho người các bạn sinh viên hay người đi làm muốn chuyển nghề. 

>> Đọc thêm: Trần Quốc Hưng – chọn con đường học nghề lập trình và đi làm lập trình ở tuổi 19.

Nghề Digital Marketing

Có nên học nghề digital marketing không?

Có nên học nghề digital marketing không?

 

Digital Marketing là gì? Là tất cả những hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ (những hoạt động này được gọi chung là Marketing). Trong đó những hoạt động này được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số (digital). Chẳng hạn như facebook, website, youtube, zalo, tiktok, email, các nền tảng thương mại điện tử shopee, lazada, amazon,…

Cơ hội việc làm

Với sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử trong thời đại 4.0. Ngành Marketing truyền thống đang dần chuyển dịch sang Digital Marketing. Người dùng có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử và các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn. Đó là lý do mà nghề digital marketing đang bước vào thời kỳ hoàng kim.

Tương tự như nghề lập trình viên, trong digital marketing cũng được chia thành nhiều mảng để bạn có thể chọn lựa. 

Thiết kế đồ hoạ

Học nghề thiết kế đồ hoạ mang lại nhiều cơ hội

Học nghề thiết kế đồ hoạ mang lại nhiều cơ hội

 

Thiết kế đồ họa là gì? Là sử dụng các công cụ đồ hoạ (như phần mềm Photoshop, Illustrator, Indesign,…) để thiết kế hình ảnh đẹp, ấn tượng. Việc này nhằm truyền tải những thông điệp đến với người xem, khách hàng.

Cơ hội việc làm

Sự phát triển của ngành marketing và hoạt động kinh doanh không thể thiếu vai trò của một nhà thiết kế đồ hoạ. Để truyền tải thông điệp, thương hiệu đến khách hàng, ngoài phần nội dung bằng chữ thì hình ảnh góp ý quan trọng. 

Đặc biệt, trong thời đại mà mọi người bận rộn và có quá nhiều thứ chi phối và thu hút người xem. Họ vội lướt qua, đôi khi “lười” đọc, lúc đó có thể một hình ảnh ấn tượng sẽ “giữ chân” họ lại lâu hơn để đọc tiếp phần nội dung chữ. Vì vậy nhu cầu vị trí này là rất cao.

Thị trường việc làm của thiết kế đồ hoạ có ở hầu hết mọi nơi. Không chỉ ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Bạn vẫn có thể làm ở những tỉnh thành nhỏ (dĩ nhiên mức lương ở mỗi nơi sẽ khác nhau). Đặc biệt, với công việc này bạn hoàn toàn có thể nhận thêm job ngoài để kiếm thêm thu nhập.

Nghề hướng dẫn viên du lịch

Nghề hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Nghề hướng dẫn viên du lịch thu hút nhiều bạn theo nhưng hiện tại đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh 

 

Hướng dẫn viên du lịch là gì?người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch. Người sẽ sử dụng ngôn ngữ phù hợp (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, Trung,…)  để trình bày, giới thiệu và giải thích những thông tin chính xác nhất về những địa điểm, những di sản văn hóa và thiên nhiên của một vùng, khu vực liên quan đến mục đích du lịch của du khách.

Cơ hội việc làm

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, nghề hướng dẫn viên du lịch thu hút nhiều bạn. 

Về cơ hội việc làm nghề hướng dẫn viên du lịch thì nhìn chung cũng khá nhiều. Tuy nhiên nó cũng phụ thuộc nhiều vào bản thân mỗi người. Người hướng dẫn viên du lịch cần phải kết hợp tổng hòa của nhiều kỹ năng, từ thuyết trình, tổ chức sự kiện, kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa bản địa,… 

Bên cạnh đó, nếu muốn cải thiện mức thu nhập bạn có thể làm hướng dẫn viên du lịch cho khách quốc tế. Thì lúc này còn phải cần thêm kỹ năng ngoại ngữ. Vậy nên, để có thể xin được việc làm và hoàn thành tốt công việc, bạn cần phải học hỏi và trau dồi các kỹ năng này thật tốt.

Đầu bếp hoặc pha chế

Học nghề đầu bếp và pha chế

Học nghề đầu bếp và pha chế phù hợp với nam giới

 

Nghề đầu bếp là gì? Là nghề chỉ những người làm công việc nấu nướng hoặc phục vụ nấu nướng tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh ăn uống…

Người làm nghề bếp là người nấu ăn chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hay bằng cấp về nấu ăn hoặc được truyền nghề từ các đầu bếp nổi tiếng và được công nhận dựa trên các tiêu chí đánh giá về nghề nghiệp, kinh nghiệm.

Nghề pha chế là gì? Nghề pha chế (bartender/ barista) là nghề pha đồ uống cho thực khách tại các nhà hàng, quán bar, cơ sở phục vụ ẩm thực. Họ là người được đào tạo chuyên môn lựa chọn, phân loại, bảo quản nguyên liệu, các công thức pha chế, kỹ năng pha chế, kỹ năng biểu diễn. Ngoài ra, người pha chế còn am hiểu tâm lý khách hàng, tư vấn, lựa chọn đồ uống phù hợp, khéo léo trong giao tiếp.

Cơ hội việc làm

Khi ngành Dịch vụ – Ẩm thực phát triển hội nhập quốc tế, nghề pha chế ngày càng trở nên phổ biến, nhu cầu tuyển dụng những vị trí pha chế thạo nghề tăng đột biến trong những năm trở lại đây. Đặc biệt tại các thành phố phát triển.

Tuy nhiên không giống các nghề lập trình viên, digital marketing hay thiết kế đồ hoạ có thể làm online từ xa. Nghề pha chế không linh hoạt về môi trường làm việc. Bạn phải làm việc tại nơi làm. 

Nghề điện công nghiệp

Nghề điện dân dụng mức thu nhập cao nhưng khá nguy hiểm

Nghề điện dân dụng mức thu nhập cao nhưng khá nguy hiểm

 

Nghề điện công nghiệp là nghề gì? Nghề này có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo sự vận hành ổn định của nguồn điện. Đồng thời phát triển hệ thống truyền tải điện an toàn, hợp lý và hiệu quả phục vụ hoạt động sản xuất công, nông nghiệp; thương mại dịch vụ và dân sinh.

Cơ hội việc làm

Điện Công nghiệp tuy không phải là ngành nóng hay mới hiện nay nhưng nhu cầu nhân sự cho ngành này là chưa bao giờ đủ vì tính chất công nghiệp hóa ngày một tăng cao. Bên cạnh đó vì tính chất công việc nguy hiểm, yêu cầu sức khỏe tốt nên mức lương cao. Đây vừa là ưu điểm những cũng là nhược điểm đối với những bạn muốn theo nghề điện công nghiệp. Vì vậy bạn có thể cân nhắc xem bản thân phù hợp không nhé.

Huấn luyện viên thể hình (PT)

Huấn luyện viên thể hình phù hợp với những bạn quan tâm chăm sóc sức khoẻ, thể hình đẹp

Huấn luyện viên thể hình phù hợp với những bạn quan tâm chăm sóc sức khoẻ, thể hình đẹp

 

Huấn luyện viên thể hình (PT) là nghề gì? Là người hướng dẫn, chỉ đạo và huấn luyện cũng như giúp đỡ trực tiếp các cá nhân hoặc nhóm trong các hoạt động tập luyện thể dục thể thao. Nhằm mục đích giúp người đó đạt được mục tiêu về thể chất mong muốn. Và người làm huấn luyện về thể hình làm việc với mọi người ở mọi lứa tuổi và trình độ kỹ năng khác nhau.

Cơ hội việc làm

Cuộc sống hiện đại ngày nay, ngày càng nhiều người đề cao đến thể hình, chăm sóc sức khoẻ. Vì vậy ngành nghề này đang phát triển nở rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên để làm được trong nghề này nó đòi hỏi bạn cần có thể hình đẹp, có kỹ năng chuyên môn và kể cả các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, xử lý tình huống,…để có thể đứng lớp hướng dẫn và thăng tiến được trong nghề này.

Nghề chăm sóc sắc đẹp

Nghề chăm sóc sắc đẹp phù hợp với nữ giới

Nghề chăm sóc sắc đẹp phù hợp với nữ giới

 

Nghề chăm sóc sắc đẹp là nghề gì? Là nghề sử dụng các phương pháp, cách thức để nhằm duy trì hay cải thiện ngoại hình bên ngoài của một ai đó. Trong đó được chia ra nhiều nhóm nhỏ hơn. Một số nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp mà các bạn trẻ đang theo học rất nhiều là: chăm sóc da mặt, phun xăm thẩm mỹ,..v.v

Cơ hội việc làm: 

Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng cao. Nghề làm đẹp là một trong những nghề đang có xu hướng phát triển nhanh chóng ở Việt Nam 

Đối với các nghề này có thể đi làm tại các spa, thẩm mỹ viện hoặc cao hơn nữa là tự mở spa, cửa hàng kinh doanh tự do.

Lưu ý: Mặc dù hiện nay có khá nhiều khoá học nghề trên thị trường. Tuy nhiên không phải khoá học nghề nào cũng chất lượng. Bạn cần cẩn thận chọn lựa để tránh “tiền mất tật mang”. 

Bạn nên tìm những nơi đào tạo có cam kết giới thiệu việc làm sau khi hoàn thành khóa học. Tốt nhất là chọn những nơi có cam kết bằng hợp đồng, văn bản có giá trị pháp lý (tức là có đóng dấu mộc đỏ của công ty). Không cần phải chọn những trường có cơ sở vật chất quá to và đẹp, cái quan trọng là cách  đào tạo, những gì họ cam kết, kết quả đầu ra.

Tham khảo: Bài Test đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với nghề lập trình viên

Tạm Kết

Sau những chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ tìm được lời giải đáp phù hợp nhất với bản thân bạn cho câu hỏi “2023 nên chọn học nghề gì?”. 

Nhớ rằng, đừng chỉ chọn một nghề nào đó theo cảm tính, chỉ đơn giản vì thích. Ngoài việc thích bạn cũng cần quan tâm đến những yếu tố khác. Cụ thể như mức lương, môi trường làm việc, cơ hội việc làm, tính chất công việc,…Càng hiểu rõ về ngành nghề để lựa chọn phù hợp cho bản thân, bạn sẽ đi xa hơn với nghề.

Với những gợi ý về những nghề phổ biến trong năm 2023 ở trên. Chúc bạn sớm tìm được nghề phù hợp với bản thân nhé! Đừng ngại bắt đầu với lĩnh vực mới.

 

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

6 + 3 =