Trang chủ » Blog » Con Gái Nên Học Chuyên Ngành Nào Của Công Nghệ Thông Tin

Con Gái Nên Học Chuyên Ngành Nào Của Công Nghệ Thông Tin

bởi Admin | 08/01/2024 12:12 | Blog

Sự phát triển tột bậc của Công nghệ thông tin đã thu hút nhiều người theo đuổi. Ngày nay không chỉ riêng nam giới tham gia vào lĩnh vực này, số lượng nữ giới tham gia cũng ngày một tăng cao.

Công nghệ thông tin là ngành mà từ trước đến nay mọi người luôn có định kiến rằng chỉ dành cho con trai. Vậy với con gái nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin là phù hợp? Nữ học ra làm được nghề gì?

“Phận gái 12 bến nước” nhưng đừng quá lo lắng. Dưới đây mình sẽ chia sẻ những “bến” mà nữ giới sẽ phù hợp hơn để lựa chọn theo đuổi và phát triển được trong ngành này. 

Ngành Công nghệ thông tin là gì?

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Ngành Công nghệ thông tin hay còn được gọi là IT (Information Technology) được hiểu là ngành nghề liên quan đến máy tính. Nó bao gồm cả phần cứng, phần mềm máy tính, mạng internet…Được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Khái niệm công nghệ thông tin thường rất rộng lớn, nên đôi khi khiến chúng ta mông lung, mơ hồ.

Công nghệ thông tin giúp hỗ trợ trong việc xử lý, phân tích, trao đổi và lưu trữ dữ liệu thông qua các công nghệ máy tính hiện đại khác nhau.

Công nghệ thông tin được chia thành nhiều chuyên ngành nhưng phổ biến nhất là 5 chuyên ngành sau: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. 

Ngành Công nghệ thông tin có phù hợp với nữ giới không?

Công nghệ thông tin (IT) là ngành thiên về kỹ thuật logic. Mà từ trước đến nay nhiều người mặc định những gì liên quan đến kỹ thuật là thuộc về nam giới còn nữ giới chỉ phù hợp với các lĩnh vực xã hội, thẩm mỹ. Từ định kiến đó đã ăn bám sâu vào trong gốc rễ tư duy qua mỗi thế hệ, để rồi nó làm nhiều bạn nữ cảm thấy nhụt chí khi muốn theo đuổi ngành này. 

Vì vậy để có thể tự tin theo đuổi ngành này, trước hết bạn cần làm mới lại tư duy. Bạn phải có niềm tin rằng nữ giới cũng sẽ và làm tốt trong lĩnh vực này. 

“TƯ DUY QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN”

Dưới đây là 5 lý do hàng đầu phụ nữ nên làm việc trong ngành Công nghệ thông tin:

  • Cơ hội phát triển bản thân nhanh chóng: Lĩnh vực CNTT là một trong ngành có tốc độ phát triển như vũ bão. Vì vậy nếu tham gia vào môi trường này sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận, cập nhật và dẫn đầu xu hướng công nghệ. Công việc luôn phát triển mang lại cơ hội lớn hơn cho các cá nhân. 
  • Công nghệ là một trong những lĩnh vực được trả lương cao nhất. Công nghệ thông tin được nhiều nước chọn làm ngành phát triển mũi nhọn. Nhu cầu tuyển dụng luôn ở mức cao, nguồn nhân lực làm được việc luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng. Vì vậy nó đẩy mức lương lên cao để các doanh nghiệp thu hút được những nhân tài về.
  • Công việc linh hoạt thời gian, môi trường làm việc: Trong khi nhiều lĩnh vực vẫn còn áp dụng ngày làm việc 9-5 giờ truyền thống, ngành công nghệ đã “nâng cấp” cuộc chơi của mình. Tất cả những người trong ngành công nghệ không cần phải làm việc tại văn phòng nữa. Họ vẫn có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu họ muốn chỉ với vài thiết bị hỗ trợ. 

           Phụ nữ thích yếu tố này, đặc biệt là đối với những người đang nghĩ đến việc bắt đầu xây dựng gia đình riêng hoặc những người đã có gia đình riêng. Họ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình một cách hiệu quả trong khi không kìm hãm sự                       nghiệp của họ.

  • Chi phí giáo dục thấp: Một trong những lợi thế lớn nhất để chọn CNTT là một nghề nghiệp có thể mất chi phí học thấp. Bạn không cần bằng cấp để trở thành một chuyên gia công nghệ. 

Bạn có thể được đào tạo nhanh chóng bằng các khóa học ngắn hạn để được cấp chứng chỉ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn về lâu dài. 

Ngoài ra, các công ty có xu hướng giữ cho nhân viên của họ luôn cập nhật các bằng cấp mới nhất. Chính vì vậy, nó sẽ mang lại cho bạn cơ hội nâng cao trình độ đào tạo CNTT trong suốt sự nghiệp của mình. 

Quà tặng: Bài Test Online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với ngành IT (lập trình).

Con gái học Công nghệ thông tin nên chọn ngành nào?

Con gái học công nghệ thông tin nên chọn ngành nào

Con gái học công nghệ thông tin nên chọn ngành nào?

 

Máy tính và Công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực có phạm vi thực sự rất rộng lớn. Ngày nay tất cả các loại hình kinh doanh, tiếp thị, giáo dục và nhiều lĩnh vực đang được kiểm soát thông qua internet và công nghệ. Vì vậy bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn khác nhau cho bản thân. 

Một số lĩnh vực phù hợp với con gái bao gồm

  • Lập trình và Phát triển
  • Nghệ thuật máy tính
  • Đồ họa và Hoạt hình
  • Đa phương tiện
  • Thương mại điện tử

Nếu bạn chọn học ngành Công nghệ thông tin hệ đại học, cao đẳng thì bạn mất 4-5 năm để học xong chương trình. Trong đó, bạn sẽ được học tổng quan, khái quát chung về hầu hết các mảng trong công nghệ thông tin. Sau đó khi ra trường đi làm bạn mới chọn 1 lĩnh vực cụ thể để làm. Với cách học này thì bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành IT. Ngược lại bạn không chuyên sâu một lĩnh vực cụ thể nên khó đi làm hơn.

Ngược lại, nếu ngay từ đầu bạn xác định muốn theo và làm cụ thể ở loại công việc và vị trí nào rồi. Bạn có thể đăng ký các khóa học ngắn hạn của lĩnh vực đó rồi đi làm. Với cách này thì bạn sẽ chuyên sâu hơn về lĩnh vực bạn làm, dễ xin việc đi làm.

Con gái học Công nghệ thông tin ra làm nghề gì?

Con gái học Công nghệ thông tin ra làm nghề gì?

Con gái học Công nghệ thông tin ra làm nghề gì?

 

Trong phần trên mình đã chia sẻ một số ngành trong Công nghệ thông tin phù hợp với nữ. Vậy học xong những ngành trên thì có những vị trí công việc nào phù hợp với các bạn nữ?

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn phái nữ học công nghệ thông tin ra làm gì thì ngay từ bây giờ, hãy gạt bỏ nỗi lo đó qua một bên nhé. Chỉ cần bạn siêng năng, chăm chỉ, ham học hỏi, trang bị thêm vốn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật,..) tốt bạn sẽ có một công việc phù hợp với mức thu nhập cực hấp dẫn.

Bạn có thể tham khảo một số vị trí việc làm cho các bạn nữ sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin gồm:

  • Web Designer (Thiết kế web): Với thẩm mỹ và sự tỉ mỉ mang tính nữ, các bạn gái sẽ dễ dàng thích nghi và gắn bó với vị trí Web Designer.
  • DBA – Database Administrator (Quản trị dữ liệu): Quản lý, lưu trữ và sắp xếp dữ liệu thông qua các phần mềm chuyên dụng.  
  • BA – Business Analyst (Chuyên viên phân tích nghiệp vụ):  Người làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, sau đó chuyển thông tin và thảo luận về yêu cầu này với team nội bộ (Developer, QC) và quản lý document. Vị trí này có thể không nhất thiết phải có chuyên môn kỹ thuật quá cao nhưng cần thêm các kỹ năng để đối ngoại để giao tiếp với khách hàng. Vì vậy đây cũng là vị trí mà các bạn nữ học IT cũng thường chọn theo làm.
  • Tester hay QA/QC (Đảm bảo & kiểm soát quy trình/chất lượng sản phẩm): QA là vị trí yêu cầu bạn có kiến thức về quy trình vận hành hay sản xuất. QC hay Tester không đòi hỏi bạn phải có trình độ quá cao. Chỉ cần hiểu căn bản về lập trình và thông thạo một loại ngôn ngữ lập trình nhất định. Tuy nhiên, những vị trí này đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn thận và trách nhiệm, những ưu điểm quen thuộc của nữ giới.

Đăng ký nhận lộ trình học Tester của CodeGym Đà Nẵng cho người mới bắt đầu học từ con số 0

Ngoài ra bạn còn có thể chọn rất nhiều những ngành nghề khác, đặc biệt nếu như bạn tiếp thu tốt được những kiến thức được giảng trong quá trình học tập thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một giảng viên về công nghệ thông tin.  Ngoài ra các bạn có thể đảm nhận một số công việc như An toàn thông tin mạng, Sale sản phẩm IT, công nghệ, thiết kế đồ hoạ,…

Đọc thêm: Con gái học IT, lập trình, khó khăn và thuận lợi? Hướng đi cho nữ giới học lập trình

Tạm kết

Với một cơ hội nghề nghiệp rộng mở, công nghệ thông tin đã và đang có sức hút mãnh liệt đối với giới trẻ hiện nay. Dĩ nhiên nó không ngoại lệ với các bạn nữ. 

Hy vọng với những chia sẻ ở trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “con gái nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin”. Từ đó vững chắc theo học và lựa chọn được một mảng trong công nghệ thông tin phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên nếu bạn đang có dự định theo học ngành CNTT, một trong những điều quan trọng góp phần mang đến thành công cho bạn chính là lựa chọn một ngôi trường đào tạo uy tín, chất lượng hay các trung tâm đào tạo các khóa học ngắn hạn có cam kết việc làm.

Đọc thêm: Tổng hợp danh sách những nơi đào tạo Công nghệ thông tin chất lượng ở Việt Nam

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 13 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM