Lộ Trình Trở Thành Lập Trình Viên

07/02/2022 | Bài viết chuyên môn | 0 Lời bình

Trang chủ » Bài viết chuyên môn » Lộ Trình Trở Thành Lập Trình Viên

Nghề lập trình viên đang thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên với những bạn mới tìm hiểu về ngành này thì sẽ còn nhiều khó khăn khi mới bắt đầu.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình cơ bản để trở thành một lập trình viên. Một lộ trình rõ ràng sẽ giúp bạn có thể đi nhanh hơn. Nó như một tấm bản đồ để bạn không lạc đường giữa bể kiến thức rộng lớn.

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là thuật ngữ dùng để chỉ những người xây dựng và phát triển các chương trình cho phần mềm máy tính thông qua sử dụng những ngôn ngữ lập trình (chèn link bài danh sách ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất 2022).

Một cách dễ hiểu, họ là người tạo ra các ứng dụng như facebook, email,…hay các game bạn đang chơi đấy. Thật ra công việc, sản phẩm mà họ tạo ra có thể nhiều hơn thế rất nhiều. 

Lộ trình để trở thành một lập trình viên

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

  • Quyết định ngành bạn muốn học và làm việc

Khi xem xét làm thế nào để trở thành một lập trình viên. Bước đầu tiên bạn nên xác định bạn muốn học và làm việc mảng nào trong lập trình. Chằng hạn làm lập trình web hay mảng mobile, game… Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn trở thành một lập trình viên. Bạn muốn làm việc ở đâu? Bạn muốn làm gì hoặc đạt được điều gì?

  • Xác định các ngôn ngữ bạn sẽ cần học

Trong lập trình thường được chia thành frontend (phần giao diện) và backend (phần phía sau của máy chủ).

     – Với những người làm việc trong lĩnh vực backend – phát triển giao diện người dùng chủ yếu quan tâm đến phần trang web mà người dùng tương tác. Các nhà phát triển giao diện xác định giao diện trực quan của trang web, định hướng hành vi của nó và xử lý nội dung và cấu trúc của nó. Công việc của họ là tối đa hóa hiệu quả, tiện ích, hiệu suất và khả năng đáp ứng để đảm bảo khả năng tiếp cận cho tất cả người dùng.

     – Với các nhà phát triển back end, họ sẽ làm việc “hậu trường” để giải quyết phía máy chủ của lập trình. Các nhà phát triển này xử lý các thư viện, thành phần hệ thống và cấu trúc dữ liệu mà người dùng không bao giờ nhìn thấy tận mắt. Để đảm bảo rằng các chức năng của chương trình cũng như nhà phát triển giao diện được đảm bảo. 

Vì vậy bạn cần xác định bạn muốn theo front end hay backend sẽ giúp bạn tìm ra ngôn ngữ và chương trình nào cần ưu tiên trong lộ trình học. Trong phần này, chúng ta sẽ tập trung vào một tập hợp đầy đủ các kỹ năng bao gồm các ngôn ngữ phù hợp với các lập trình viên làm việc ở cả hai phần của lập trình. 

HTML, CSS, JavaScript

Có vô số ngôn ngữ lập trình khác nhau. Nhưng khi mới bắt đầu bạn phải có hiểu biết cơ bản về bộ ba ngôn ngữ giao diện người dùng: HTML, CSS và JavaScript. 

Ba công nghệ này tạo ra các nền tảng mà hầu hết tất cả các trang web sử dụng để xác định trải nghiệm cho người dùng. Vì vậy nó rất quan trọng đối với sự nghiệp lập trình trong tương lai của bạn. Đặc biệt là đối với những người muốn trở thành nhà phát triển web.

HTML , hay Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, về cơ bản là nền tảng cho bất kỳ trang web nào bạn truy cập ngày nay. Mã HTML cung cấp cấu trúc của trang web thông qua “tag (thẻ)” xác định các yếu tố thiết yếu của trang web, từ văn bản đến liên kết đến hình ảnh và hơn thế nữa. 

Tuy nhiên, khi bạn lướt web, bạn sẽ thấy các trang web trông khác nhau đáng kể. Phần lớn “sự kỳ diệu” của thiết kế web được tạo ra nhờ CSS ( Cascading Style Sheets ). CSS xác định và áp dụng các kiểu cho một trang web. 

Cuối cùng, JavaScript – ngôn ngữ đóng vai trò là động lực thúc đẩy các trang web tương tác nhiều hơn. Với JavaScript bạn sẽ tạo ra các tập lệnh để chúng chạy để cho phép người dùng đưa ra quyết định và thực hiện các hành động trên trang web. Chẳng hạn như tìm kiếm bản đồ hoặc đặt lịch hẹn. JavaScript cũng cho phép bạn tạo một trang web hấp dẫn bằng cách tạo điều kiện cập nhật liên tục và tương tác động của khách truy cập. 

Bootstrap

Bootstrap là một framework được sử dụng rộng rãi để lập trình front end. Nó giúp các lập trình viên phát triển các trang web và ứng dụng đáp ứng. Nó đặc biệt hữu ích cho sự phát triển của các ứng dụng di động và các trang web ưu tiên thiết bị di động. Vì ngày càng có nhiều người truy cập web qua điện thoại di động của họ hơn bao giờ hết.

Java

Mặc dù có những điểm giống nhau giữa tên của JavaScript và Java. Tuy nhiên Java tập trung vào phía sau. Trong khi đó JavaScript tập trung vào phía trước. Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, chính thức với một loạt các ứng dụng. Java có thể tạo các chương trình độc lập, trong khi JavaScript thường phải hoạt động trong một trang HTML. Java cũng thường được sử dụng để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. 

Tuy nhiên, cả hai ngôn ngữ đều đóng một vai trò thiết yếu trong việc phát triển các nền tảng kỹ thuật số chức năng và trực quan cho người dùng.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn học lập trình web java cho người mới bắt đầu

Git

Git là một hệ thống kiểm soát phiên bản, một dự án mã nguồn mở mà nhiều dự án phần mềm khác (bao gồm nhiều chương trình và khuôn khổ mã nguồn mở nổi tiếng nhất) dựa vào để theo dõi các thay đổi và cho phép hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cộng tác viên tham gia trong việc định hình các dự án quan trọng. 

Nếu không có phần mềm kiểm soát phiên bản như Git, các lập trình viên làm việc trong một dự án chung có thể vô tình lưu lại công việc của nhau và ghi đè các chỉnh sửa quan trọng.

SQL

SQL (ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc) cho phép các nhà phát triển quản lý và chỉnh sửa cơ sở dữ liệu thông tin. Phần lớn web dựa vào cơ sở dữ liệu mở rộng để tạo điều kiện tương tác và truy cập nhanh vào số lượng lớn dữ liệu. SQL là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất để quản lý cơ sở dữ liệu.

  • Bắt đầu học ở trường đại học, tại Bootcamp, hoặc tự học

Có vô số cách để bạn có được các kỹ năng mà họ cần để trở nên chuyên nghiệp và tìm được một công việc tuyệt vời. Phương pháp bạn chọn tùy thuộc vào năng lực và các nguồn lực bạn có trong tay. 

Bạn có thể cần phải cân nhắc xem mình phải dành bao nhiêu thời gian để học các kỹ năng lập trình. Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình và đã tiết kiệm được một số tiền, bạn có thể chọn học toàn thời gian để chuyển sang nghề nghiệp mới nhanh hơn. Nhưng nếu bạn vừa muốn đi làm vừa muốn học thì khóa học part-time có thể là tốt nhất cho bạn. 

Có rất nhiều cơ hội bán thời gian và toàn thời gian, trực tiếp và từ xa dành cho bạn lựa chọn. Bạn có thể tham khảo các tùy chọn bên dưới để chọn một phương pháp học phù hợp với nhu cầu của bạn.

Trường đại học

Một cách để học cách trở thành một lập trình viên là theo đuổi bằng đại học 4-5 năm về khoa học máy tính. Phương pháp học này phù hợp với những bạn muốn có cái nhìn tổng quan về Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính. 

Đồng thời phương pháp đào tạo này khá dài 4-5 năm. Vì vậy bạn sẽ có thể vừa học vừa chơi. Bạn sẽ thoải mái hơn để làm những việc khác. 

Bootcamps (trại huấn luyện thực chiến)

 

Mô hình học lập trình Coding Bootcamp

Mô hình học lập trình Coding Bootcamp

 

Đối với những người đã có bằng đại học, hoặc có công việc cạnh tranh và nghĩa vụ gia đình, chương trình đào tạo mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt với mức giá hợp lý. 

Mọi người có thể hoàn thành một bootcamp toàn thời gian trong thời gian ngắn 6 tháng. Mặc dù một số bootcamp kéo dài tới 1 năm. Mô hình đào tạo này đang ngày càng trở nên phổ biến. Vào năm 2020, Báo cáo thị trường của Career Karma ghi nhận rằng thị trường bootcamp mã hóa đã tăng 4,38% vào năm 2019 và tạo ra 33.959 sinh viên tốt nghiệp.

Bootcamps rất phù hợp cho những ai muốn có một nền giáo dục chính thức, có hướng dẫn, cung cấp kiến ​​thức cần thiết để xây dựng sự nghiệp lập trình trong một thời gian tương đối ngắn. Phương pháp học tập này cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một mục tiêu nghề nghiệp hoặc những người muốn nâng cao kỹ năng và trở nên cạnh tranh trong thị trường việc làm công nghệ cao một cách nhanh chóng. 

Tham kháo: Khoá học Coding Bootcamp có cam kết việc làm 100% của CodeGym Đà Nẵng

Tự học/ Khoá học lập trình Online

 

Có thể là tranh biếm họa về văn bản

 

Bạn không có thời gian để bắt đầu một chương trình chính thức và muốn tự học thêm về lập trình. Các chương trình học online, tự học có thể cho phép bạn học tập và phát triển trên con đường lập trình. Có vô số công cụ trực tuyến sẵn có mà bạn có thể sử dụng để nâng cao kỹ năng lập trình của mình, chẳng hạn như hướng dẫn, sách, video và các dự án viết mã.

>>> Tham khảo: Trang web học lập trình Online MIỄN PHÍ phù hợp cho người mới bắt đầu

Nếu muốn tự học, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các khóa học trực tuyến miễn phí hoặc không tốn kém. Với những khoá này, nó sẽ cho phép bạn tự thiết lập tốc độ và tiến bộ của mình thông qua tài liệu. 

Có những ưu và nhược điểm đối với việc học trực tuyến tự định hướng. Một mặt, bạn có thể học cách giải quyết vấn đề, đây là một kỹ năng công cụ trong lập trình; bằng cách học các kỹ năng nghiên cứu, bạn có thể sửa mã của riêng mình và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng. 

Mặt khác, bất kỳ con đường học tập tự định hướng nào cũng đòi hỏi rất nhiều kỷ luật, cam kết và thời gian. Bởi vì bạn chỉ chịu trách nhiệm với bản thân, bạn cần dành thời gian và tự nghiên cứu để tiến bộ. Hãy xem xét sở thích học tập và khả năng tự tạo động lực của bạn trước khi bạn dấn thân vào con đường này!

  • Bắt đầu các dự án của riêng bạn

Bất kể con đường giáo dục bạn chọn là gì. Bắt đầu các dự án lập trình của riêng bạn là cách tuyệt vời để có kinh nghiệm và phát triển kỹ năng. Bạn có thể trích dẫn các dự án này khi nộp đơn xin việc và tham gia vào các sáng kiến ​​lập trình quy mô lớn. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra các kết nối có giá trị trong ngành.

Bằng cách viết mã của riêng bạn và xuất bản nó. Bạn có thể lấy kiến ​​thức lý thuyết bạn học được và biến nó thành một ứng dụng thực tế. Có thể bạn không nhận ra ngay bây giờ, nhưng một danh mục đầy đủ các dự án thành công thể hiện kỹ năng của bạn và ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Một số tùy chọn để bạn bắt đầu tạo các dự án riêng của bạn bao gồm:

       – Xây dựng trang web của riêng bạn

       – Phát triển một ứng dụng di động đơn giản, chẳng hạn như ứng dụng thời tiết

       – Tạo lại một trong những ứng dụng yêu thích của bạn với các nâng cấp và sửa đổi mong muốn của bạn

  • Bắt đầu tìm kiếm việc làm

Các bước để bắt đầu sự nghiệp lập trình của bạn cũng tương tự như các bước trong các lĩnh vực khác. Bạn sẽ cần tạo một sơ yếu lý lịch, thu thập các tài liệu tham khảo chuyên môn của mình và tập hợp một danh mục đầu tư có thể truy cập công khai. Tham dự các hội nghị và sự kiện lập trình tập thể cũng có thể giúp bạn phát triển kết nối và hiểu rõ hơn về ngành.

Tất cả những điều trên có thể giúp bạn nhận được khách hàng tiềm năng, tìm việc làm và trình bày một ứng dụng tuyệt vời. Bạn sẽ cần rèn luyện kỹ năng phỏng vấn và trình bày bản thân thật tốt – nhưng hãy nhớ rằng các cuộc phỏng vấn xin việc lập trình cũng bao gồm các nhiệm vụ kỹ thuật, vì vậy hãy sẵn sàng tỏa sáng khi nói đến viết mã.

Thị trường đang nóng, nhưng hãy nhớ rằng có thể mất vài tháng để tìm được một công việc lập trình tùy thuộc vào vị trí của bạn và nhu cầu tuyển dụng hiện tại. Nếu bạn đã tự học lập trình và cảm thấy khó được tuyển dụng, bạn có thể cân nhắc đăng ký tham gia chương trình đào tạo để nâng cao sơ ​​yếu lý lịch của mình, xuất hiện nhiều hơn trên thị trường và tạo ra những kết nối có giá trị.

Cần trợ giúp để bắt đầu? Dưới đây là một số tài nguyên để hướng dẫn nỗ lực của bạn:

Lời kết

Lập trình mang lại giá trị to lớn như một nghề nghiệp, với những lợi ích khác nhau. Để tiết kiệm thời gian và công sức bạn cần có một lộ trình rõ ràng để hành trình trở thành lập trình viên dễ dàng và nhanh hơn.

Khi cân nhắc làm thế nào để trở thành một lập trình viên, hãy nghĩ đến các lựa chọn giáo dục có thể cung cấp chương trình đào tạo bạn cần trong thời hạn và phạm vi chi phí mà bạn muốn. Đừng để sự không chắc chắn giữ bạn lại; nếu bạn quan tâm đến sự nghiệp viết mã, hãy tìm hiểu lộ trình trở thành một lập trình viên ngay hôm nay nhé!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0236 651 7021

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

15 + 9 =