Trang chủ » Blog » Lập trình Android nên học ngôn ngữ nào?

Lập trình Android nên học ngôn ngữ nào?

bởi Admin | 08/01/2024 12:14 | Blog

Tính đến thời điểm 2021, Android vẫn đang trở thành nền tảng di động phổ biến nhất thế giới. Nó cung cấp năng lượng cho hàng trăm triệu thiết bị di động tại hơn 190 quốc gia trên thế giới. Mỗi ngày, có khoảng một triệu người dùng mới sử dụng các thiết bị chạy Android.

Một khi “cầu” nhiều thì ắt “cung” cũng phải tăng cao thì mới đủ đáp ứng. Vì vậy nó mở ra cơ hội việc làm rộng lớn cho cộng đồng lập trình. Nghề lập trình viên Android trở nên thu hút ngày càng nhiều các bạn lựa chọn theo đuổi. 

Vậy để lập trình Android thì dùng những ngôn ngữ lập trình nào thì được? Dưới đây CodeGym Đà Nẵng tổng hợp 7 ngôn ngữ phổ biến được giới lập trình Android chọn lựa nhé!

Lập trình Android là gì?

Lập trình Android là gì

Lập trình Android là gì?

 

Android là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux được thiết kế dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng. Ví dụ như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ban đầu, Android được phát triển bởi Android, Inc. với sự hỗ trợ tài chính từ Google. Sau này, nó đã được chính Google mua lại vào năm 2005

Lập trình Android là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để xây dựng và phát triển các phần mềm, ứng dụng trên hệ điều hành Android. 

Lập trình Android dùng những ngôn ngữ nào?

Lập trình Android bằng Java

 

lập trình android bằng java

Lập trình android bằng java

 

Java là ngôn ngữ chính thức để lập trình ứng dụng Android. Vì vậy có thể nói rằng Java là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho ứng dụng Android. 

Nó được phát triển vào năm 1995 bởi Sun Microsystems (ngày nay được gọi là Oracle). Vì vậy nó chắc chắn đã được kiểm chứng về mặt thời gian.

Các nhà phát triển phần mềm sử dụng Java cho tất cả các loại ứng dụng vì nó có thể được sử dụng để viết mã toàn bộ chương trình. Vì Java được thiết kế ra với tiêu chí  “viết một lần, chạy mọi nơi” (WORA). Nói cách khác, bạn chỉ cần biên dịch mã Java một lần và nó được thiết kế để chạy ở bất kỳ nơi nào có nền tảng Java được hỗ trợ. Ngoài ra nó có cộng đồng sử dụng rộng lớn với rất nhiều nguồn tài nguyên miễn phí, thuận lợi cho người học và làm việc loại ngôn ngữ lập trình này. Java được coi là một ngôn ngữ lập trình Android phù hợp cho người mới bắt đầu.

Vì vậy đừng ngại mà bắt tay vào học ngay loại ngôn ngữ này đi nhé!

Sử dụng ngôn ngữ Kotlin để lập trình Android

 

Lập trình Android bằng Kotlin

Lập trình Android bằng Kotlin

 

Mặc dù là ngôn ngữ lập trình mới đối với thế giới Android, Kotlin cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Kotlin là ngôn ngữ lập trình dành cho các ứng dụng đa nền tảng, được gõ tĩnh và mã nguồn mở. Nó hoàn toàn tương thích với Java. Do đó, nó đã được mệnh danh là ngôn ngữ lập trình Android chính thức thứ hai. 

Kotlin được tạo ra với mục tiêu hiệu quả, hiện đại và thiết thực hơn Java. Do đó, nó dễ đọc hơn Java và bố cục hợp lý hơn. Mặc dù Java vẫn được cho là nhanh hơn và có cơ sở người dùng rộng rãi hơn, nhưng Kotlin có mã ngắn hơn, dễ nhập hơn và nhiều tính năng bảo mật hơn. Theo Jetbrains, Kotlin được sử dụng cho gần 60% trong số 1000 dự án Android hàng đầu. Chính những lý do này mà Kotline nằm trong số những ngôn ngữ lập trình Android được đề xuất dành cho những mới bắt đầu nên học.

Lập trình Android với Python

 

Lập trình Android bằng Python

Lập trình Android bằng Python

 

Không chỉ riêng đối với người học lập trình Android, Python được nhiều người lựa chọn trở thành ngôn ngữ lập trình khi mới bắt đầu tiếp cận với lập trình. Python là một ngôn ngữ đặc biệt đơn giản và dễ học được thiết kế phù hợp cho người mới bắt đầu. 

Nó cho phép các nhà phát triển phần mềm có thể lập trình ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau như Android, iOS, và Windows. Mặc dù là một ngôn ngữ đơn giản những nó vẫn có thể dùng để lập trình được các ứng dụng game phức tạp. 

Python được các nhà phát triển game ưa chuộng còn bởi nó giúp tăng tốc GPU, phù hợp với đặc điểm về đồ hoạ và các chuyển động phức tạp trong game.

Python không được Android hỗ trợ phát triển nguyên bản. Tuy nhiên vấn đề này sớm được giải quyết nhờ các công cụ hỗ trợ chuyển đổi như Kivy và BeeWare.

Một số ứng dụng di động nổi tiếng thế giới sử dụng Python có thể kể đến như :

  1. Pinterest
  2. Instagram
  3. Spotify
  4. Dropbox
  5. Uber

Tham khảo: Khoá học lập trình Python miễn phí do CodeGym Đà Nẵng xây dựng.

Lập trình Android bằng C++

 

Lập trình Android bằng c

Lập trình Android bằng C++

 

Ngôn ngữ lập trình C++ không phải là lựa chọn đầu tiên cho người mới bắt đầu. Nhưng nó rất phù hợp để xây dựng các ứng dụng Android phức tạp. C ++ là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, và nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng hệ điều hành, thiết kế trò chơi điện tử đến sản xuất phim 3D. 

Không giống như Java và Kotlin, C / C ++ chạy nguyên bản trên điện thoại. Mặc dù điều này khiến việc làm việc trở nên khó khăn hơn, nhưng nó rất linh hoạt về mặt tính năng. Mặc dù C ++ khá khó với những người mới bắt đầu, nhưng nó rất tốt để thiết kế các trò chơi phức tạp. 

Sử dụng ngôn ngữ C# trong lập trình Android

Kết hợp các tính năng tốt nhất của C ++ và Java, C # có thể được sử dụng cho nhiều tác vụ khác nhau, từ thiết kế trò chơi bằng Unity đến phát triển các ứng dụng Windows phức tạp.

C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và cấp cao hơn trong họ ngôn ngữ C. C# là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển Android. C # được phát triển bởi Microsoft vào năm 2000 và mặc dù nó mới hơn đáng kể so với hầu hết các ngôn ngữ lập trình khác, nhưng nó đã có được một cộng đồng nhà phát triển lớn kể từ ra đời cho đến hiện nay.

Ngôn ngữ C# có cú pháp đơn giản hơn nhiều ngôn ngữ khác và có thể được sử dụng cho nhiều lĩnh vực trong lập trình chứ không chỉ mảng Android. Chính điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời đối với người mới bắt đầu học lập trình Android.

Ngôn ngữ lập trình Android LUA 

Lập trình Android bằng Lua

Lập trình Android bằng Lua

 

Một ngôn ngữ mã nguồn mở và dễ sử dụng cho Android khác nữa đó chính là Lua. Lua là một ngôn ngữ lập trình cấp cao thường được sử dụng cho các trò chơi nổi tiếng như Angry Birds và Warcraft. Mặc dù Android nguyên bản không hỗ trợ Lua, Corona Game Engine đa nền tảng có Android SDK (Bộ phát triển phần mềm) cho phép phát triển bằng ngôn ngữ Lua. Mặc dù công cụ trò chơi đầy đủ chức năng này rất hữu ích để tạo các trò chơi đơn giản, nhưng các trò chơi phức tạp hơn thường sẽ yêu cầu một ngôn ngữ mạnh mẽ hơn như C # hoặc C ++.

Lập trình Android bằng React Native

 

Lập trình Android bằng React Native

Lập trình Android bằng React Native

 

React Native ban đầu chỉ là một dự án hackathon nội bộ của Facebook nhưng nhanh chóng trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất có thể tạo ứng dụng chạy trên mọi nền tảng.

React Native là một ngôn ngữ đa nền tảng, có nghĩa là bạn không cần phải xây dựng các ứng dụng riêng biệt cho Android và iOs. Ngôn ngữ mã hóa mạnh mẽ này đã được sử dụng để phát triển các ứng dụng phổ biến rộng rãi như Airbnb và Uber.

Với React Native, bạn có thể viết các phần mã có thể được sử dụng lại trên các nền tảng khác nhau. Khi bạn triển khai mã, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh nó cho các nền tảng tương ứng bằng cách chỉ cần trình bày chi tiết các sắc thái và các yếu tố cách điệu tốt hơn.

Ngoài ra, React Native bao gồm một số thành phần được tạo sẵn có sẵn thông qua một thư viện mã nguồn mở. Ngôn ngữ này lý tưởng để tạo các ứng dụng Android phản hồi nhanh hơn, nhanh hơn và mượt mà hơn để sử dụng đồng thời một số thư viện hỗ trợ và plugin của bên thứ ba giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn.

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP

Tạm kết

Có khá nhiều ngôn ngữ lập trình Android để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn hãy xem xét nhu cầu và khả năng hiện tại của bản thân để lựa chọn học một ngôn ngữ phù hợp. Nếu chưa có nhiều kiến thức về lập trình thì bạn có thể chọn Python, Kotlin. Nếu muốn sau này mở rộng phát triển làm được hơn thì có thể chọn học ngôn ngữ Java. Nếu trước đó bạn có kiến thức, nền tảng về C thì có thể tiếp tục học lập trình Android bằng C++ hay C#.

Quà tặng: Bài Test đánh giá năng lực tư duy lập trình

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 15 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM