Trang chủ » Blog » Lập trình game thì sử dụng ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất

Lập trình game thì sử dụng ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất

bởi Admin | 08/01/2024 12:15 | Blog

Lập trình game trở thành một trong những việc làm yêu thích hiện nay của giới trẻ. Với mức thu nhập cao, môi trường làm việc sáng tạo và cơ hội thăng tiến rộng lớn, lĩnh vực này hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Theo báo cáo của thị trường Game toàn cầu 2020 do NewZoo (tổ chức chuyên thu thập và phân tích các chỉ số liên quan đến mảng game) công bố cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019.

Vậy để có thể lập trình game thì nên học ngôn ngữ lập trình nào thì tốt nhất. Dưới đây mình sẽ chia sẻ 7 ngôn ngữ lập trình game được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, các bạn tham khảo và chọn ra một ngôn ngữ phù hợp để học nhé!

Tham khảo: Lập trình game là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành lập trình game

C++

C ++ là một trong những ngôn ngữ lập trình “lâu đời” nhất. Nó được đánh giá là ngôn ngữ lập trình tốt nhất để phát triển trò chơi. C++ được sử dụng nhiều và đã được kiểm chứng theo thời gian và có một cộng đồng lập trình rộng lớn để hỗ trợ.

Ngôn ngữ lập trình C ++ là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, với C++ bạn sẽ học được những kiến ​​thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng. Hầu hết các bảng điều khiển lớn và trò chơi trên Windows đều được xây dựng bời ngôn ngữ này.

Các ưu điểm của ngôn ngữ lập trình C++ bao gồm:

  • Tốc độ nhanh
  • Trình biên dịch và trình tối ưu hóa rất vững chắc
  • Có rất nhiều quyền kiểm soát đối với việc quản lý bộ nhớ.
  • Có các thư viện phong phú, hữu ích cho việc thiết kế và cung cấp hiệu năng cho các đồ họa phức tạp.
  • Có rất nhiều tài liệu xung quanh để có thể tự học. Vì đây là ngôn ngữ được các lập trình viên lựa chọn trong nhiều thập kỷ. Bạn sẽ tìm thấy một cộng đồng trực tuyến rộng lớn luôn sẵn sàng trả lời các thắc mắc của bạn.
  • Trò chơi C ++ dễ dàng phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau. 
  • Có được kiến thức C++ là nền tảng giúp bạn dễ dàng học các ngôn ngữ hướng đối tượng khác sau này.

 

Game được viết bởi ngôn ngữ lập trình C++

Game Cocos2d-x được viết bởi ngôn ngữ lập trình C++

 

Chính những yếu tố trên mà C++ trở thành  một ngôn ngữ chơi game phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy không hứng thú với ngôn ngữ này, thì dưới đây mình cũng sẽ cung cấp một số ngôn ngữ khác để có thêm nhiều cơ hội lựa chọn nữa nhé.

C#

Ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho Windows và Xbox Games không còn lạ với mọi người trong giới lập trình đó chính là C#. 

Lợi ích của ngôn ngữ lập trình game này là nó nằm trong framework XNA. Đây là một bộ công cụ của Microsoft và đặc biệt phù hợp với các trò chơi trên nền tảng Xbox hoặc Windows.

Nhưng nếu so sánh C # với C ++, thì có thể thấy rằng C ++ cung cấp cho chúng ta nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các thông số, quản lý bộ nhớ, …Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người chơi game hơn.

Ngoài ra, nó có một nhược điểm khác là nếu trong một Engine Game như Unity, C # là ngôn ngữ mà bạn viết mã, nhưng công cụ này C ++ lại là yếu tố cốt lõi. Điều này đồng nghĩa rằng bạn phải làm việc trong framework, sử dụng các component đã được tạo sẵn.Vì vậy, việc sử dụng các Game Engine có thể bị hạn chế vì tất cả các trò chơi sẽ trông giống nhau.

Pokemon Go và Super Mario Run là hai trò chơi phổ biến được phát triển bằng C #.

Game được làm từ ngôn ngữ lập trình C#

Pokémon được viết bởi ngôn ngữ lập trình C++

 

Java

Java – ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho các Game Mobile. Một trong những điểm mạnh nổi bật của ngôn ngữ này khi dùng trong lập trình game là nó hỗ trợ đa luồng và lập trình socket:

  • Đa luồng sử dụng ít bộ nhớ hơn và tận dụng tối đa CPU có sẵn, không chặn người dùng khi các chương trình quá nặng đang chạy trong nền.
  • Socket giúp xây dựng trò chơi nhiều người chơi.

Thêm vào đó, Java chạy trên máy ảo, vì vậy trò chơi sẽ dễ phân phối hơn.

Java là ngôn ngữ lập trình trò chơi di động tốt nhất và được sử dụng để tạo các trò chơi như Angry Birds Chrome dành cho thiết bị di động.

Có rất nhiều hướng đi nếu bạn học Java. Ngôn ngữ lập trình Java còn được biết đến là một trong những ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy nếu bạn học nó thì sẽ mở rộng thêm được rất nhiều cơ hội việc làm không chỉ trong mảng game mà có thể cả website.

Java lập trình game được không

Star Wars Galaxies được viết bởi ngôn ngữ lập trình Java

 

JavaScript

Javascript được xem như một ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho các trò chơi Android. Nó được nhiều nhà phát triển sử dụng để xây dựng các trò chơi Android chất lượng cao.

Nó được thực hiện như một ngôn ngữ kịch bản trong Unity để các lập trình viên viết mã để xác định hành vi của các giao diện đồ họa.

Ví dụ: khi có một nguyên mẫu nhân vật 3D trong màn hình trò chơi, các nhà phát triển xây dựng mã bằng Javascript để làm cho nhân vật di chuyển hoặc nhảy vọt theo các lời nhắc như giao tiếp của người chơi, tương tác với các yếu tố khác, v.v. Các tập lệnh thiết lập trải nghiệm chơi game, hệ thống trạng thái, v.v.

Khi tích hợp Javascript trong Unity, các nhà phát triển phải làm quen với API Javascript dành riêng cho Unity cũng như ngôn ngữ và cấu trúc JavaScript.

Một số trò chơi Android phổ biến được tạo bằng Javascript, bao gồm: HexGL, Angry bird, Bejeweled, 2048.

Lập trình game bằng JavaScript được không

Angry bird được viết bởi ngôn ngữ lập trình JavaScript

Python

Python được giới lập trình đánh giá là ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho trò chơi tương tác trên máy tính để bàn. Ngày nay có một số lượng lớn các trò chơi nổi tiếng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình này để phát triển.

Python được các lập trình viên lựa chọn cho các hoạt động phát triển trò chơi vì nó là một ngôn ngữ dễ bắt đầu, thú vị và dễ sử dụng. Cấu trúc cú pháp lệnh rõ ràng, dễ hiểu và cách gõ linh động của Python là điều làm cho nó nổi bật hơn các ngôn ngữ lập trình khác dành cho thiết kế trò chơi. Hầu hết mọi nhà phát triển sẽ đồng ý rằng mã Python dễ hiểu hơn mã Java hoặc C. Vì vậy nó khá phù hợp với người bắt đầu học lập trình game.

Tuy nhiên, nó không phổ biến như Java hoặc C ++. Gói PyGame của nó thân thiện với nhà phát triển, dễ sử dụng để tạo trò chơi và cho phép các nhà phát triển nhanh chóng tạo ra các trò chơi nguyên mẫu. Python, giống như Java và C ++, dựa trên các khái niệm OOP (hướng đối tượng).

Các trò chơi dựa trên Python phổ biến bao gồm: Snake Pass, Tom Clancy’s Politika hoặc Roboforge, Disney’s Toontown Online.

Game làm từ ngôn ngữ lập trình Python

Snake Pass được viết bởi ngôn ngữ lập trình Python

Objective-C

Ngôn ngữ lập trình Objective-C được thiết kế dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình C++, kết hợp bổ sung thêm hàm của ngôn ngữ Smalltalk. 

Objective-C phù hợp để xây dựng các ứng dụng, chương trình phần mềm cho hệ thống MacOS hoặc iOS

Một số ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Objective-C như:

  • Trình biên dịch nhanh và khả năng hoạt động linh hoạt: Objective-C được xây dựng và phát triển dựa trên ngôn ngữ C với tốc độ biên dịch khá nhanh cùng cùng sự trang bị thêm khá nhiều Dynamic Script Language. Điều này giúp uyển chuyển và đa dạng trong việc xử lý các câu lệnh và làm cho nó không quá cứng nhắc hay dập khuôn.
  • Tích hợp thư viện Cocoa: Được thiết kế với mục đích hỗ trợ cho Objective-C, thư viện Cocoa là một thư viện vô cùng mạnh mẽ chủ yếu tập trung vào các ứng dụng cảm ứng.
  • Tương thích với C và C++: Các lập trình viên có thể khai báo tất cả các biến và các kiểu dữ liệu của C và C++. Hiện nay có rất nhiều thư viện của Objective-C  được viết từ hai loại ngôn ngữ cơ bản này.
  • Hỗ trợ Runtime: Runtime của ngôn ngữ lập trình Objective-C được sử dụng phổ biến hiện nay bởi tính năng mạnh mẽ hơn cả ngôn ngữ Swift.

Các game được lập trình bằng ngôn ngữ Objective C: Star Trek: Rivals, Jewel Smash, Anomaly, WordScape.

Ngôn ngữ lập trình game Objective-C

WordScape được viết bởi ngôn ngữ lập trình Python

Lua

Là một ngôn ngữ kịch bản nhẹ và đa nền tảng, Lua đang tiếp tục phát triển, được khá đông cộng đồng ghi nhận và dần trở thành lựa chọn cho các nhà phát triển game. Nó đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho trò chơi nhờ cấu trúc và cú pháp ngôn ngữ đơn giản của nó.

Ngôn ngữ Lua nổi tiếng về tốc độ xử lý nhanh gọn, là chuẩn mực để các loại ngôn ngữ kịch bản khác hướng tới. Khả năng nhạy bén của Lua đã được kiểm chứng qua rất nhiều bài kiểm tra (test – benchmark), cũng như trong các dự án thực tế. Đa số các ứng dụng lớn hiện nay được viết bằng ngôn ngữ Lua.

Ngoài ra, Lua có hệ thống API đơn giản và có những tài liệu Documented tốt. Nhờ đó có thể dễ dàng tích hợp ngôn ngữ Lua vào trong các hệ thống viết bằng các loại ngôn ngữ khác. Dễ dàng sử dụng các thư viện của các ngôn ngữ khác trong Lua và dễ dàng dùng các thư viện của Lua trong các ứng dụng viết bằng ngôn ngữ khác, như C hay C++, Java,… mà kể cả Perl hay Ruby

Các game được lập trình bằng ngôn ngữ Lua: Crysis, Dota 2, Dark Souls, Far Cry, Roblox, Star Wars: Battlefront

Ngôn ngữ lập trình game Lua

Crysis được viết bởi ngôn ngữ lập trình Python

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Tạm kết 

Sau khi đọc bài viết này, bây giờ có thể bạn cũng hiểu rằng mỗi một ngôn ngữ lập trình đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Bạn sẽ không thể tìm thấy tất cả các ưu điểm này tập hợp trong duy nhất một loại ngôn ngữ nào đó cả. 

Vì vậy tùy mục đích lập trình game của bạn mà chọn nên theo học ngôn ngữ cụ thể nào. Bạn không nhất thiết phải học hết tất thảy 7 ngôn ngữ này, chỉ cần học 1 trong số chúng là đủ để bạn làm việc rồi đấy. Sau đó khi có nền tảng rồi thì sau này việc học hay làm với những ngôn ngữ lập trình khác là điều hoàn toàn có thể nhé.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game, các công ty sẽ rất cần những nhà phát triển có kinh nghiệm, thông thạo các ngôn ngữ lập trình game phổ biến nhất. Vì vậy, hãy trang bị vững chắc về các ngôn ngữ lập trình tốt nhất để có thể làm việc trong ngành công nghiệp tỷ đô này nhé các bạn.

Tham gia ngay: Bài Test Online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp với ngành lập trình

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM