Trang chủ » Blog » Lập trình web bằng phần mềm gì?

Lập trình web bằng phần mềm gì?

bởi Admin | 08/01/2024 12:16 | Blog

Để trở thành một lập trình viên mảng web thì ngoài việc phải nhớ và thành thạo các cú pháp của các ngôn ngữ lập trình thì không thể thiếu đến sự trợ giúp của các công cụ thứ ba đó chính là những phần mềm hỗ trợ lập trình. 

Nếu bạn mới bắt đầu đến với lập trình web, và chưa biết nên lựa chọn phần mềm nào để sử dụng thì dưới đây là 10 phần mềm lập trình web phổ biến đang được hầu hết các lập trình viên chuyên nghiệp sử dụng. Cùng CodeGym Đà Nẵng tham khảo thử nhé!

DOWNLOAD NGAY TRỌN BỘ TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Notepad++ 

Lập trình web bằng phần mềm Notepad

Lập trình web bằng phần mềm Notepad++

 

Notepad++ là một phần mềm soạn thảo Code được phát triển dành cho nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau đang có trên thế giới hiện nay như: HTML, PHP, Python, C#, C+, Java, ASP,…Ngoài ra, công cụ này còn cho phép người dùng có thể tùy chỉnh chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình một cách dễ dàng. Bạn có thể chuyển đổi một đoạn code được viết bằng ngôn ngữ Java thành C++ hoặc ngược lại.

Được cải tiến từ phiên bản Notepad thường, Notepad++ được tích hợp thêm nhiều tính năng mới nhưng vẫn giữ được sự gọn nhẹ, đơn giản và dễ dàng sử dụng. Notepad++ liên tục được cập nhập những phiên bản mới với việc khắc phục lỗi, bổ sung tính năng khác nhau. Phần mềm hiện đang được phát hành miễn phí cho mọi người sử dụng.  Vì vậy Notepad++ được rất nhiều Coder lựa chọn dùng làm công cụ soạn thảo chính trên máy tính, đặc biệt là những người mới bắt đầu sự nghiệp Code. 

Tuy nhiên, công cụ này cũng có một số bất lợi. Notepad++ chỉ đơn thuần là một trình soạn thảo, nó không có tính năng gợi ý code, không sửa lỗi và tích hợp môi trường,..Nó không phải là phần mềm IDE. Việc sử dụng Notepad++ chủ yếu nhằm giúp người học dễ dàng hình dung việc biên dịch, phiên dịch file java và không cần phải cài IDE.

>>>Link Download: https://notepad-plus-plus.org/

Sublime Text

Phần mềm lập trình web sublime text

Phần mềm lập trình web Sublime Text

 

Sublime Text là một trình soạn thảo mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python và C/C++. Vì vậy nó rất nhẹ, linh hoạt trong tuỳ biến. Khi mở Sublime text từ Menu Start của Windows ngay lập tức nó sẽ tải xuống và chỉ mất vài giây để xuất hiện trên màn hình. Hơn nữa, công cụ này được đánh giá là ổn định nhất so với các trình soạn thảo mã khác. Tình trạng treo và crash rất hiếm khi xảy ra.

Mặt khác, nó có thể được sử dụng trên đa nền tảng như Windows, Mac, Linux. Sublime Text hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình và là một phần mềm có thể được sử dụng miễn phí tuy nhiên cũng có phiên bản trả phí.

Công cụ này cho phép lập trình viên khi thiết kế website có thể tùy chỉnh như ý muốn thông qua các Sublime Text Plugin. Lập trình viên được cho phép cài đặt, nâng cao, hoặc gỡ bỏ các plugin trực tiếp từ bên trong trình chỉnh sửa mà không cần phải thao tác lại từ đầu.

Ngoài ra, Sublime Text có bộ công cụ UI tùy chỉnh nên giao diện được tối ưu hóa rất tốt cả về mặt tốc độ lẫn thẩm mỹ. Không những thế, nó còn tận dụng mọi chức năng gốc trên mỗi nền tảng. Chính những yếu tố này mà công cụ này trở thành một trong những phần mềm lập trình web phổ biến nhất hiện nay.

>>>Link Download: https://www.sublimetext.com/

Atom

Công cụ lập trình web Atom

Công cụ lập trình web Atom

 

Atom là một phần mềm mã nguồn mở dùng để soạn thảo văn bản. Atom khá giống với phần mềm soạn thảo mã nguồn mở như Notepad++, Sublime Text… Công cụ này hỗ trợ đa dạng plugin để lập trình với nhiều ngôn ngữ như Node.js, C/C++, Java…

Atom thu hút các Coder bởi hàng loạt các ưu điểm như:

  • Miễn phí, có cộng động lớn mạnh phát triển nhanh chóng.
  • Có thể sử dụng trên đa nền tảng gồm Mac OS, Windows, Linux.
  • Cho phép tích hợp với Git và GitHub
  • Giao diện đa dạng và bắt mắt nhờ được phân loại thành phần code bời các màu sắc khác nhau.
  • Cung cấp API mở có tài liệu đầy đủ dành cho các nhà phát triển plugin.

Tuy nhiên phần mềm vẫn còn một số hạn chế bạn cần xem xét trước khi quyết định có nên sử dụng công cụ này không nhé. Vì phần mềm còn mới nên một số chức năng chưa được hoàn thiện. Ngoài ra bạn có thể sẽ gặp lỗi về giao diện như lệch chữ, lệch con nháy chuột hay chức năng nhắc code trên Windows.

Lưu ý: Soạn thảo ở đây là chỉ gõ ra code thôi. Nếu muốn thực thi để chạy thành chương trình thì chỉ có các IDE như Visual Studio, Eclipse, PHPStorm, IntelliJ. Vậy nên nhóm các phần mềm tương tự như Atom bao gồm cả Sublime Text, Notepad++ đã đề cập phần trên.

>>>Link download: https://atom.io/

Adobe Dreamweaver 

Lập trình web bằng phần mềm gì

Phần mềm lập trình web Adobe Dreamweaver

 

Adobe Dreamweaver là công cụ hỗ trợ cho người dùng thiết kế website trên hệ điều hành của Windows. Ngoài ra nó còn cho phép lập trình web trên nhiều ngôn ngữ lập trình như ASP.NET, PHP, JavaScript hay CSS. Nếu bạn muốn xây dựng một hệ thống web động chạy trên công nghệ máy chủ ASP.NET, ASP, JSP và PHP thì Dreamweaver hoàn toàn có thể đáp ứng được hết.

Adobe Dreamweaver cung cấp rất nhiều tính năng bổ ích cho người dùng, giúp quá trình thiết kế trở nên đơn giản hơn kể cả những người dùng chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ngoài ra Dreamweaver còn cung cấp một nơi để viết code với đầy đủ các công cụ cho bạn viết code như: tô màu, bổ sung thẻ tag, thanh công cụ hỗ trợ…Bên cạnh đó Adobe Dreamweaver còn có thể kết hợp các phần mềm khác của công ty Adobe để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời nhất, VD như Adobe Photoshop để giúp chỉnh sửa & thiết kế hình ảnh cho website.

>>>Link Download: https://www.adobe.com/products/dreamweaver.html

Visual Studio Code

Phần mềm lập trình web phổ biến Visual Studio Code

Phần mềm lập trình web phổ biến Visual Studio Code

 

Visual Studio Code là trình biên tập mã được phát triển bởi Microsoft dành cho đa nền tảng gồm Windows, Linux và macOS. Nó hỗ trợ chức năng debug, đi kèm với Git, có syntax highlighting, tự hoàn thành mã thông minh, và cải tiến mã nguồn.

Visual Studio Code hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như C/C++, C#, F#, Visual Basic, HTML, CSS, JavaScript, … Vì vậy, nó dễ dàng phát hiện và đưa ra thông báo nếu chương chương trình có lỗi. Visual Studio Code có tích hợp thiết bị đầu cuối, giúp người dùng khỏi phải chuyển đổi giữa hai màn hình hoặc trở về thư mục gốc khi thực hiện các thao tác.

Ngoài ra, phần mềm Visual Studio Code hỗ trợ kéo hoặc sao chép mã trực tiếp từ GitHub. Mã này sau đó có thể được thay đổi và lưu lại trên phần mềm. Từ đó giúp bạn tối ưu quá trình làm việc hơn.

Bên cạnh đó, một ưu điểm lớn khác của phần mềm này là giao diện đơn giản nhưng hiện đại, tốn ít dung lượng, tích hợp sẵn Git và terminal. Tiếp đến là hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ lập trình phổ biến và quan trọng nhất là nó có kho tiện ích mở rộng(extension) vô cùng khổng lồ và dễ sử dụng.

>>>Link Download: https://code.visualstudio.com/download

Eclipse

Phần mềm lập trình web Eclipse

Phần mềm lập trình web Eclipse

 

Eclipse là một trình IDE dùng để lập trình Java. Eclipse cũng có thể dùng để lập trình các ngôn ngữ khác nhau C/C++, PHP… nhưng mạnh nhất là Java. Trong đó trình IDE (Integrated Development Environment) là một phần mềm hỗ trợ lập trình viên viết phần mềm. Nó bao gồm trình soạn thảo mã lệnh (code), môi trường chạy, trình gỡ lỗi (Debug),…Có khả năng thực thi để chạy thành một chương trình hoàn chỉnh.

Eclipse là phần mềm miễn phí, với nhiều plugin tiện ích. Nó cũng hoạt động tốt trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux, Mac OS…Có tốc độ load và xử lý nhanh chóng. Đặc biệt, phần mềm này có thể được cài đặt ở máy tính không cần có cấu hình quá cao mà vẫn chạy được mượt mà.

Dù mang nhiều ưu điểm song phần mềm nào cũng có những nhược điểm. Việc cài đặt Eclipse khá phức tạp đối với người mới tiếp cận lập trình và đôi khi trong quá trình sử dụng có thể xảy ra lỗi khi sử dụng quá nhiều plugin. Tuy nhiên nhìn chung đây là một trong những mềm được lựa chọn phổ biến khi làm việc và được các công ty phần mềm tin dùng. 

>>>Link Download: https://www.eclipse.org/downloads/

IntelliJ

Lập trình web bằng phần mềm IntelliJ

Lập trình web bằng phần mềm IntelliJ

 

Intellij IDEA thì khá mới nhưng rất mạnh mẽ và hỗ trợ nhiều tính năng tuy nhiên nó hơi khó dùng với người mới làm quen. Nhìn chung Intellij IDEA khá giống với Eclipse vì nó chủ yếu dùng cho Java nhưng vẫn có thể hỗ trợ các ngôn ngữ khác và có rất nhiều các plugin hỗ trợ.

Intellij IDEA có 2 bản là bản miễn phí (community) và bản trả phí (ultimate). Bản trả phí thì hỗ trợ thêm JavaScript, TypeScript, các plugin GWT, Vaadin… Có thêm tính năng kiểm tra các đoạn code trùng lặp.

IntelliJ IDEA là một môi trường phát triển tích hợp Java mạnh mẽ (IDE) được phát triển bởi Jetbrains để phát triển phần mềm máy tính cho Windows PC. Mọi khía cạnh của IntelliJ IDEA được thiết kế đặc biệt để tối đa hóa năng suất của nhà phát triển.

Tuy nhiên cũng tương tự như Eclipse, phần mềm này sẽ rất phù hợp với một lập trình chuyên nghiệp. Đối với những người mới bắt đầu, việc tiếp cận với IntelliJ có thể sẽ gặp một chút khó khăn hơn.

>>>Link Download: https://www.jetbrains.com/idea/

PyCharm

Công cụ lập trình web PyCharm

Công cụ lập trình web PyCharm

 

Phần mềm PyCharm cung cấp một bộ công cụ hoàn chỉnh cho các nhà phát triển Python chuyên nghiệp. Một số tổ chức kỳ lân như Twitter, Facebook, Amazon và Pinterest cũng sử dụng PyCharm làm IDE Python của họ.

Một số ưu điểm nổi trội khi nhắc đến phần mềm này như có thể sử dụng trên nhiều nền tảng gồm Windows, Linux, Mac OS. Hơn nữa, nó cũng tích hợp với các trình sửa lỗi JavaScript, Python và Django. Ngoài ra công cụ này hỗ trợ Google App Engine và có giao diện tùy biến mô phỏng của VIM.

>>>Link download: https://www.jetbrains.com/pycharm/download/#section=windows

NetBeans 

Phần mềm lập trình website Netbeans

Phần mềm lập trình website Netbeans

 

Netbeans là một IDE mã nguồn mở miễn phí được đánh giá có chất lượng tốt nhất đối với các nhà phát triển và lập trình viên Java. Phần mềm này được sử dụng để xây dựng các ứng dụng PC, web, mobile bằng ngôn ngữ lập trình Java.

Đây cũng đồng thời là một IDE lý tưởng cho việc chỉnh sửa các dự án hoặc bắt đầu dự án mới nhờ các tính năng ưu việt hay vô số các templates dự án sẵn có tiện lợi. Mặc dù Netbeans là IDE chính thức cho Java 8, luôn đi kèm với trình soạn thảo Java nhưng bạn vẫn có thể tải các gói hỗ trợ ngôn ngữ khác như C, C ++. HTML5, PHP,…

Ngoài ra Netbeans có giao diện kéo thả trực quan, thư viện động và tĩnh. Đồng thời tích hợp trình debug DNU nhiều phiên bản hỗ trợ code. Và có thể sử dụng trên nhiều nền tảng như Linux, Windows, Solaris. Cũng như hỗ trợ các trình biên dịch như CLang/LLVM, Cygwin, Oracle Solaris Studio, SNU, MinGW.

Nhưng một trong những nhược điểm lớn khiến nhiều lập trình còn chần chừ khi quyết định sử dụng phần mềm này là vì tiêu thụ rất nhiều bộ nhớ, do đó có thể chạy rất chậm trên một số máy.

>>>Link download: https://netbeans.apache.org/download/index.html

PHPdesigner

Lập trình web bằng phần mềm PHPdesigner

Lập trình web bằng phần mềm PHPdesigner

 

Đây là phần mềm viết Code đồng thời hỗ trợ design về web PHP.  Giao diện đồ họa của PHPDesigner đơn giản, dễ sử dụng và được nhiều lập trình viên về lập trình PHP tin dùng. 

PHP Designer có một số tính năng tuyệt với như:

+ Giúp người lập trình tạo, chỉnh sửa, gỡ lỗi, phân tích và công bố PHP, HTML5, CSS3 và JavaScript, bên cạnh đó còn giúp tăng tốc độ mã hóa các dòng lệnh nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

+ Phần mềm này hỗ trợ tất cả các framework PHP như Zend, CodeIgniter, Yii, Symfony và Prado, Frame JavaScript như jQuery, Ext JS, YUI, Dojo, MooTools và Prototype.

+ Đặc biệt nó có thể hỗ trợ đa ngôn ngữ (khoảng trên 20 ngôn ngữ).

 Ưu điểm của phần mềm này chính là đơn giản hóa các dự án dùng mã phức tạp, dễ sử dụng, thích hợp với nhiều ngôn ngữ khác ngoài PHP như HTML, MySQL, XML, CSS, JavaScript, VBScript, Java, C#, Perl, Python và Ruby! Ngoài ra, PHPdesigner còn hỗ trợ tất cả framework PHP phổ biến như Zend, CodeIgniter, Yii, Symfony và Prado.

>>>Link download: https://taimienphi.vn/download-phpdesigner-8-20373

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp 10 phần mềm lập trình web phổ biến hiện nay. Mỗi phần mềm đều có những mặt ưu và nhược điểm riêng. Bạn có thể tải về sử dụng thử để xem bản thân phù hợp với phần mềm nào nhất. 

Bạn đừng đặt nặng hay quá quan trọng việc lựa chọn phần mềm lập trình web để bắt đầu. Quan trọng là tư duy và bạn có làm được việc hay không. Còn phần mềm chỉ là một công cụ hỗ trợ giúp bạn thôi.

Quà tặng: Bài Test Online đánh giá năng lực tư duy và mức độ phù hợp với ngành lập trình.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM