Trang chủ » Blog » Học lập trình có cần giỏi Toán không?

Học lập trình có cần giỏi Toán không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:16 | Blog

Câu hỏi “Học lập trình có cần giỏi Toán không?” là một trong những thắc mắc phổ biến đối với hầu hết người mới tìm hiểu về lập trình.Nếu bạn đang lăn tăn suy nghĩ về điều này mà làm chậm trễ trong việc bắt đầu học lập trình thì bài viết này chính xác là dành cho bạn rồi đấy.

Điều đầu tiên mình có thể khẳng định luôn là việc học lập trình không nhất thiết yêu cầu bạn phải giỏi toán. Tuy nhiên toán học vẫn đóng vai trò nhất định trong lập trình. Đồng thời cũng tuỳ mảng trong lập trình mà bạn lựa chọn theo đuổi mà yêu cầu những loại kiến thức toán học gì.

 “Toán học quan trọng nhưng không phải là tất cả đối với một lập trình viên”

Toán học và lập trình có mối quan hệ như thế nào?

Lập trình là một phần của khoa học máy tính. Mà lĩnh vực này lại được phát triển từ toán học. Thật ra những chiếc máy tính đầu tiên ra đời chỉ đơn giản là những thiết bị tính toán.

Sau này khi máy tính và công nghệ tiên tiến hơn thì các kiến thức lý thuyết toán học được phát triển để hỗ trợ tạo ra các mô hình tính toán mới. Chính điều này làm cho lập trình và toán học trở nên gắn kết với nhau. 

Nói toán học có lợi cho lập trình quả thật không ngoa chút nào. Nhưng ở phía ngược lại, học lập trình cũng có lợi cho kỹ năng toán học của bạn. Những lợi ích của việc tư duy logic, giải quyết vấn đề và kỹ năng hình dung có thể được rèn luyện thông qua lập trình và sau đó áp dụng ngược vào lại toán học. Có thể nói mối quan hệ giữa lập trình và toán học là sự bổ trợ cho nhau.

Học lập trình có cần giỏi toán và tiếng anh không| CodeGym Đà Nẵng

Loại toán nào được sử dụng trong lập trình

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Mặc dù toán học là không phải điều kiện tiên quyết khi học lập trình, nhưng có một số kiến thức toán học cơ bản và nâng cao vẫn cần thiết. Tuy nhiên tuỳ mỗi mảng trong lập trình mà cần những kiến thức toán học khác nhau.

Chẳng hạn như để tạo một trang web cơ bản bạn không cần phải sử dụng các phương trình hay công thức phức tạp. Toán học không được coi là một kỹ năng cần thiết để phát triển web. Việc phát triển web với HTML, CSS, JavaScript và các ngôn ngữ lập trình khác trong các mảng front end hay back end gần như chỉ yêu cầu kiến thức về các phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản.

Để bắt đầu lập trình, bạn cần biết số học cơ bản. Nếu bạn thường xuyên dựa vào máy tính để tính những phép toán đơn giản này thì có thể khả năng nhập mã của bạn sẽ bị chậm lại.

Ngoài những kiến thức số học cơ bản này thì tuỳ mảng lập trình cụ thể mà có thể yêu cầu kiến thức toán học nâng cao hơn. Một số lĩnh vực lập trình có thể yêu cầu kỹ năng toán học cao hơn như:

  • Phát triển trò chơi điện tử 3D: Những kiến thức về đại số tuyến tính và lượng giác rất hữu ích khi bạn muốn xử lý ma trận cho 3D.
  • Physics 2D, 3D cho trò chơi máy tính: Những kiến thức về công thức và phương trình sẽ thực sự có lợi cho bạn khi làm việc với physics 2D hay 3D.
  • Mật mã và bảo mật: Kỹ năng phân tích thuật toán có thể sẽ cần thiết trong mảng này.

Thật ra trong thực tế cũng sẽ có các thư viện phần mềm và các phần mềm làm game (game engine) xử lý các phép tính cho bạn. Nên những kiến thức toán học nâng cao này không hẳn là bắt buộc.đối với quá trình lập trình trong thực tế.

Học lập trình có cần giỏi toán không?

Học lập trình có cần giỏi toán không

Học lập trình cần bằng cấp không

Không thể phủ nhận những lợi ích của toán học mang lại. Nó cung cấp nền tảng để giải quyết các vấn đề một cách logic. Ngoài ra thông qua giải các phương trình toán học giúp tăng khả năng hình dung các khái niệm trừu tượng. Mà tính trừu tượng chính là một trong những yếu tố quan trọng của lập trình.

Một người nào đó nếu không có tư duy logic hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề vẫn có thể học lập trình. Tuy nhiên một khi gặp phải vấn đề khó, không dễ giải quyết thì có thể dẫn đến công việc bị chậm lại hơn. 

Nhưng như đã chia sẻ ở trên, hai lĩnh vực này bổ trợ cho cho nhau nên đừng quá hoang mang. Để mình lấy những minh chứng sống cho bạn tự tin hơn nhé.

Chẳng hạn ở CodeGym Đà Nẵng, hầu hết các bạn học viên là người chuyển nghề từ đa dạng ngành nghề khác nhau. Trong đó có cả những bạn từ những ngành nghề rất ít dùng tới toán học như ngoại ngữ, hướng dẫn viên du lịch, giảng viên âm nhạc,…Nhưng các bạn ấy vẫn học được và còn được tuyển dụng ngay khi hết thúc khoá học luôn nữa đấy.

Xem thêm về những hành trình đến với lập trình của các bạn ấy:

  1.  Đặng Ngọc Minh Châu – Từ Giảng viên Âm nhạc đến Lập trình viên
  2.  Hồ Khánh Nguyên – Đi nghĩa vụ quân sự 2 năm về và lựa chọn theo học lập trình
  3.  Trần Hồng Gia Đông – Bartender rẽ hướng sang lập trình

Tạm kết 

Tóm lại, giỏi toán không phải là điều bắt buộc đối với một lập trình viên. Nên bạn đã có ý định tìm hiểu về lập trình rồi thì cứ thử “dấn thân” vào học đi. Trong quá trình học cố gắng rèn luyện và cải thiện dần các kỹ năng.

Nếu bạn biết những phép số học cơ bản thì bạn sẽ có thể học lập trình mảng lập trình web hay một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Còn nếu muốn theo mảng trò chơi 3D hoặc ứng dụng bảo mật thì nên trang bị và rèn luyện thêm một vài kiến thức toán học nâng cao là được.

Quà tặng: Bài test Online đánh giá tư duy logic và mức độ phù hợp của bạn với ngành lập trình.

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 9 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Top 19 giải thích về học thuật toán có khó không - […] Trang đích: Xem trang […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM