Trang chủ » Blog » Học IT có cần bằng cấp không?

Học IT có cần bằng cấp không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:16 | Blog

Công nghệ thông tin (IT) là ngành công nghiệp toàn cầu thay đổi nhanh chóng, tạo ra nhu cầu về các vị trí mới hàng năm. Chính vì vậy thị trường việc làm luôn trong tình trang khát nguồn nhân lực. Cụ thể, 65% nhà tuyển dụng cho rằng thiếu hụt nhân tài là thách thức lớn nhất trong việc tuyển dụng. 

Từ chính vấn đề này đã khiến các bạn trẻ băn khoăn: với nhu cầu rộng lớn như vậy, liệu thực sự học IT có cần phải có bằng cấp hay không?

Trước khi đưa ra được lời kết luận chính xác cho câu hỏi trên, bạn có thể tìm hiểu những ưu và nhược điểm về việc sở hữu tấm bằng trong lĩnh vực IT trước nhé.

Học IT có cần bằng cấp không| CodeGym Đà Nẵng

Ưu điểm của việc kiếm được bằng Công nghệ thông tin

  • Tiềm năng kiếm tiền cao hơn

Là một người học Công nghệ thông tin (CNTT) được đào tạo bài bản, bạn sẽ có tiềm năng thu nhập cao hơn. Với tấm bằng Công nghệ thông tin trong tay cơ hội cải thiện mức thu nhập là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

  •  Nhiều khả năng thương lượng hơn

Thành tích học tập tốt không chỉ giúp bạn nhận được mức lương cao hơn mà còn có thể thương lượng các điều khoản dịch vụ khác khi đi làm. Chằng hạn như bạn có thể yêu cầu dễ dàng hơn trong lịch trình linh hoạt, làm việc từ xa hoặc bất kỳ điều kiện nào khác liên quan đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

  • Nhiều lựa chọn nghề nghiệp

Tham dự các khóa học đại học, bạn có thể học hỏi nhiều hơn về CNTT nói chung so với các bạn đồng lứa mà chỉ dựa vào tự học hay các khóa học ngắn hạn. 

Việc học tập dài hạn tại các trường Đại học, Cao đẳng mở ra những ranh giới mới có thể giúp bạn hiểu nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Từ đó cho phép bạn lựa chọn những vị trí công việc phù hợp với sở thích của mình. Khi đi làm không phải ai cũng phải là một kỹ sư phần mềm – có rất nhiều vị trí khác như nhà phân tích an ninh mạng, kỹ sư DevOps, v.v.

  • Cơ hội kết nối

Đây là một trong những lợi ích mà bạn không nên đánh giá thấp. Trong suốt quãng thời gian Đại học sẽ cho bạn nhiều cơ hội gặp gỡ những người có cùng sở thích và những người có khả năng sẽ trở thành đối tác của bạn hoặc thuê bạn trong tương lai. 

Nhược điểm của việc kiếm được bằng Công nghệ thông tin

Việc sở hữu cho mình một tấm bằng Công nghệ thông tin mang lại khá nhiều những lợi ích như mình đã đề cập trong phần trên. Tuy nhiên trong thực tế vẫn tồn tại một số các bất cập khiến một bộ phận không nhỏ người học quyết định bỏ qua con đường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) để sở hữu tấm bằng Công nghệ thông tin. 

Dưới đây là một số nhược điểm mà bạn có thể suy nghĩ lại trước khi đưa ra quyết định có nên theo học ĐH, CĐ để lấy tấm bằng hay không nhé.

  • Tốn nhiều thời gian

Thường học ĐH, CĐ thì bạn sẽ mất ít nhất bốn năm để lấy được bằng đại học (Trừ một số trường hợp các bạn cố gắng “cày bừa” chăm chỉ để học vượt lấy bằng sớm). Trong lĩnh vực công nghệ khi mà mọi thứ phát triển quá nhanh, bốn năm là một khoảng thời gian đủ nhiều để người khác vượt mặt bạn rồi đấy.

  • Tốn chi phí cao

Ghi danh vào một trường ĐH,CĐ bên cạnh mất khá nhiều thời gian thì bạn sẽ tốn một khoản chi phí tương đối cao. Học phí thì cứ tăng dần qua mỗi năm. Cộng thêm vào đó là các mức chi phí để trang trải cho cuộc sống. 

Học và làm việc IT có cần bằng cấp không?

Học IT cần bằng cấp không

Học IT cần bằng cấp không

Sau khi cùng nhau đi qua tất cả những chia sẻ về những lợi ích cũng như hạn chế của vấn đề này. Ở đây mình thành thật mà nói thẳng với bạn rằng không có câu trả lời rõ ràng, chính xác cho câu hỏi này cho cụ thể một cá nhân nào được cả. Vì tuỳ mỗi người mà có hoàn cảnh, điều kiện và định hướng riêng mà lựa chọn cho phù hợp nhất. 

Cách nào để gia nhập vào lĩnh vực  IT nếu không có bằng cấp 

Các công ty Công nghệ thông tin rất “thực dụng”, đôi khi họ không quan tâm lắm đến các thủ tục, giấy tờ như bằng cấp. Họ chỉ cần đảm bảo rằng nhân viên tương lai của họ có thể hoàn thành công việc, điều đó có nghĩa là CNTT là một trong số ít lĩnh vực được trả lương cao mà bạn có thể nhận được một vị trí mà không cần nhất thiết phải có bằng cấp ĐH, CĐ. Do đó, mặc dù bằng ĐH, CĐ có thể là lợi thế của bạn, nhưng nó thường không phải là một yêu cầu bắt buộc. 

Vì vậy vấn đề ở đây là làm sao để bạn có thể nắm đủ các kiến thức, kỹ năng để có thể xin việc làm trong ngành IT được? Dưới đây là 2 cách phổ biến bạn có thể tham khảo.

Tự học

Hiện nay các nguồn tài nguyên học liệu được chia sẻ miễn phí và rất nhiều trên Internet để bạn có thể tự học. Việc của bạn là chọn ra những nguồn tài liệu uy tín và phù hợp với bạn để bắt đầu học.

Hiện nay có hàng trăm khóa học CNTT trực tuyến rất đáng tin cậy có thể dạy cho bạn mọi thứ cần biết về bất kỳ lĩnh vực công việc nhất định nào. Và ngay cả những khóa học tốt nhất cũng chỉ tốn ít hơn một năm học đại học. 

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Học các khóa học nghề ngắn hạn

Mặc dù đúng là các trường ĐH, CĐ giúp sinh viên làm quen với nhiều chủ đề, nhưng một số người lại thích cách học tập trung hơn. Các khóa học nghề ngắn hạn sẽ trở thành giải pháp tối ưu cho bộ phận người học như vậy. Với các khóa học ngắn hạn, bạn không phải mất thời gian học bất cứ thứ gì khác ngoài các chương trình và hệ thống máy tính mà bạn thực sự cần trong suốt sự nghiệp mục tiêu của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm về khoá học lập trình ngắn hạn có cam kết việc làm của CodeGym Đà Nẵng tại đây.

Phần kết luận

Như vậy có thể thấy rằng với trình độ chuyên môn có thể giúp bạn kiếm được việc làm bất kể nền tảng học vấn như thế nào. Nhưng bên cạnh đó mình tin rằng việc học ĐH, CĐ có thể cải thiện đáng kể cơ hội nghề nghiệp của bạn . Vì vậy đừng ngại theo đuổi con đường học vấn. Nó có thể mang lại hiệu quả về lâu dài với nhiều triển vọng việc làm tốt hơn với mức lương cao hơn.

Tuy nhiên, là ngành công nghiệp toàn cầu thay đổi nhanh nhất, CNTT cần hàng nghìn nhân viên mới trên toàn thế giới. Hầu hết các công ty thích các kỹ năng thực tế hơn là những kiến thức lý thuyết. Chính điều này đã mở ra cơ hội cho những người học không có được tấm bằng cấp ĐH, CĐ. Vì vậy có thể nói rằng vẫn có cơ hội trong ngành IT nhưng không cần bằng cấp nhé!

Quà tặng: Bài TEST Online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp với ngành lập trình.

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM