Trang chủ » Blog » Độ tuổi nào có thể bắt đầu học lập trình

Độ tuổi nào có thể bắt đầu học lập trình

bởi Admin | 08/01/2024 12:16 | Blog

Đã bao giờ bạn nghe những kiểu câu hỏi như nhiều tuổi rồi có nên học lập trình? Có nên theo học lập trình từ sớm? Hay bao nhiêu tuổi thì nên học lập trình?… Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề độ tuổi nào thì nên học lập trình.  

Thực ra để có thể theo học lập trình thì vấn đề tuổi tác không phải là vấn đề quan trọng. Rất nhiều bạn đã tìm hiểu rất sớm từ những năm học cấp ba, hay cả những người đã đi làm một vài năm đều có thể chuyển sang nghề lập trình. Vì vậy có thể khẳng định rằng ở tuổi nào cũng có thể theo đuổi ngành lập trình. 

Độ tuổi nào có thể bắt đầu học lập trình| CodeGym Đà Nẵng

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc học lập trình

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Dẫu biết là vậy nhưng yếu tố về độ tuổi vẫn thường làm mọi người quan ngại khi bắt đầu học lập trình. Vì liên quan đến tuổi tác là một loạt các yếu tố khác ảnh hưởng theo như tư duy, sức khoẻ, mức độ cam kết,…Vậy những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến quyết định theo đuổi lĩnh vực này.

Tư duy lập trình

Hiểu một cách đơn giản tư duy lập trình là cách mà các lập trình viên sử dụng đầu óc, chất xám để tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề. Từ đó đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Nó không chỉ đơn thuần là việc nắm các thuật toán hay đưa ra được cách làm một bài tập nào đó và tự nhiên mà có. Tư duy lập trình chính là một kỹ năng tích góp , hình thành được từ quá trình học hỏi, rèn luyện hàng ngày.

Đây được xem là yếu tố căn bản mà một lập trình viên tương lai cần. Tư duy lập trình quyết định người học có phù hợp để theo đuổi ngành lập trình hay không. Để đánh giá xem năng lực bản thân có phù hợp với lập trình không thì có thể thông qua các bài test tư duy.

Tham khảo thêm: Bài Test Online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp ngành lập trình

Thái độ học

Có thể bạn đã nghe câu “Thái độ còn quan trọng hơn trình độ”. Thái độ là cách bạn nhìn nhận công việc, cuộc sống, cách bạn hành xử khi gặp những vấn đề trong công việc.

Thái độ học rất quan trọng trong suốt quá trình theo học lập trình. Trong bất kỳ ngành nghề nào khi theo đuổi cùng cần có một thái độ nghiêm túc và quyết tâm cao, chỉ như vậy thì bạn mới có thể thành công khi theo đuổi.

Đặc biệt, lập trình là lĩnh vực đòi hỏi tính kiên nhẫn, khả năng tự học cao,…nên việc học lập trình cần một thái độ học tốt thì mới có thể theo được. Với trình độ code cao có thể sẽ giúp bạn làm việc có năng suất hơn, giải quyết vấn đề nhanh hơn. Tuy nhiên nếu bạn có cả một thái độ đúng đắn thì nó còn giúp bạn thành công và phát triển hơn nữa trong ngành này đấy.

Niềm đam mê

Theo đuổi nghề lập trình viên cần một niềm đam mê rất là lớn bởi vì trong quá trình học sẽ có rất nhiều những khó khăn. Nếu niềm đam mê không đủ thì chắc chắn sẽ khó có thể bước tiếp. Có thể thời gian đầu bạn chưa có đam mê đủ lớn nhưng khi tìm tòi, thực hành và cơ hội tiếp xúc với nhiều thứ thú vị trong lĩnh vực này đam mê trong bạn sẽ dần được đánh thức và nuôi dưỡng lớn dần. Khi đam mê đủ lớn bạn sẽ dần gạt bỏ mối lo ngại về độ tuổi bắt đầu học lập trình.

Sức khỏe

Lập trình viên thường ngồi một chỗ viết code tuy nhiên vẫn rất cần một sức khỏe tốt. Chắc hẳn bạn đã nghe qua việc làm lập trình viên thì thường xuyên phải thức khuya và làm thêm giờ mỗi khi chậm tiến độ dự án. Những lúc này cần phải có một sức khỏe tốt để “chiến đấu” với công việc.

Học lập trình ở độ tuổi 25 – 35 có thể coi là muộn không?

Tại CodeGym Đà Nẵng, có tới 80% học viên có độ tuổi từ 25-35 tuổi. Thông thường nhiều người sẽ nghĩ 25-35 tuổi là độ tuổi mà nhiều người đã ổn định về cuộc sống và công việc. Tuy nhiên ở một cách nhìn khác thì 25-35 tuổi là một độ tuổi khá là chín chắn, kiên định và phù hợp khi chuyển đổi nghề lập trình. 

Ở những độ tuổi này, đa số các bạn khi lựa chọn chuyển nghề thì thường có quyết tâm cao và học một cách rất nghiêm túc. Bên cạnh đó cùng với những kinh nghiệm, kỹ năng mềm đã bạn tích lũy được ở những công việc trước sẽ hỗ trợ nhiều cho các bạn cả trong quá trình học và đi làm trong lĩnh vực lập trình sau này.

Xem thêm: Ưu và nhược điểm của việc học lập trình ở tuổi 30 trở đi

Tuổi nghề lập trình thấp, có đúng không?

Có thể bạn chưa biết, một nữ lập trình viên người Nhật Bản, bà Masako Wakamiya, người được Tim Cook – CEO Apple nể phục khi vẫn lập trình ở 84 tuổi. Hay đơn cử gần nhất là anh Lê Vũ Nguyên – Giám đốc CodeGym Đà Nẵng. Mặc dù ở độ tuổi 40, nhưng hiện tại anh vẫn phát triển các hệ thống để hỗ trợ cho quá trình học tập của các học viên tại CodeGym Đà Nẵng được chất lượng hơn. 

Độ tuổi không phải là yếu tố đào thải của lĩnh vực này mà quan trọng là kỹ năng của bạn tới đâu. Tuổi thọ trung bình còn tùy thuộc vào kỹ năng mỗi người. Không phải lúc nào lĩnh vực này cũng chỉ thuộc về lớp trẻ thôi đâu.

Tạm kết

Như vậy ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể học lập trình chỉ cần các bạn có một tư duy tốt, niềm đam mê và cả một sức khỏe tốt để có thể theo đuổi con đường trở thành một lập trình viên.

Cuối cùng mình muốn chia sẻ với bạn một số câu chuyện về học viên tại CodeGym Đà Nẵng. Hi vọng qua những chia sẻ về trải nghiệm và hành trình đến với lập trình của những bạn học viên này sẽ giúp bạn có cái nhìn cởi mở hơn về độ tuổi học lập trình.

Đọc thêm:

Trần Quốc Hưng – chọn con đường học nghề và đi làm lập trình ở tuổi 19 >>>

Đặng Ngọc Minh Châu – Giảng viên Âm nhạc chuyển sang đam mê mới mang tên lập trình ở tuổi 25 >>>

Trần Anh Khoa – Chuyển nghề lập trình khi ở tuổi 30 >>>

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM