Trang chủ » eMagazine » ĐẶNG NGỌC MINH CHÂU: Hành trình từ Giảng viên Âm nhạc cho đến Lập trình viên

ĐẶNG NGỌC MINH CHÂU: Hành trình từ Giảng viên Âm nhạc cho đến Lập trình viên

Thoạt nghe ban đầu thấy có vẻ hai lĩnh vực này không hề có chút liên quan. Âm nhạc thì thiên hướng về nghệ thuật còn lĩnh vực lập trình lại mang đậm tính kỹ thuật. Vậy cơ duyên nào đã dẫn người Giảng viên này quyết định bẻ lái “ngoạn mục” đến như vậy? 

Trong bài chia sẻ này CodeGym Đà Nẵng sẽ đưa bạn cùng đồng hành để lắng nghe câu chuyện của một người Giảng viên bộ môn Guitar bén duyên với lập trình.

Đặc biệt, sau khi đọc xong những chia sẻ dưới đây và cùng đi qua những cung bậc cảm xúc, trải nghiệm của anh Châu, các bạn sẽ lại thấy hai lĩnh vực này thật sự gắn kết với nhau chứ không hề rời rạc như chúng ta thường nghĩ. Nhìn chung cả hai đều đòi hỏi rất nhiều sự tập trung, kỷ luật và kiên trì để trở nên tuyệt vời hơn trong chuyên môn của mình. 

Người Giảng viên ấy không ai chính là anh Đặng Ngọc Minh Châu, anh Châu sinh năm 1995, là cựu học viên khoá đào tạo lập trình Java Full Stack 6 tháng lớp C0220G1 tại CodeGym Đà Nẵng. Dưới đây là những chia sẻ của anh về hành trình từ những ngày đầu bén duyên với lập trình cho đến trở thành một lập trình viên làm việc tại Unitech như hiện nay.

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Những bước chân trên con đường nghệ thuật

Trước khi được biết đến như một lập trình viên như hiện nay thì mình từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Huế và hoạt động giảng dạy âm nhạc ở Cung thiếu nhi Đà Nẵng, đồng thời cũng làm giáo viên âm nhạc của trường THCS Nguyễn Huệ. 

Sau đó thì mình được mời về giảng dạy chuyên ngành guitar ở Trường Cao đẳng Nghệ Thuật Đà Nẵng. Ngoài thời gian giảng dạy thì vào thời điểm cuối năm 2019 mình có mở một quán cafe kinh doanh, quán mang phong cách acoustic, hát live hàng đêm. ( Đoạn này anh Châu chắc ngại nên không “tiết lộ” tên quán nhưng CodeGym Đà Nẵng đã tìm hiểu được, sẵn đây chia sẻ cho mọi người để có dịp ghé quán nhỡ đâu lại có cơ hội gặp gỡ nhân vật chính của câu chuyện này. Quán NOor Coffee, địa chỉ 71 Kỳ Đồng, Thành Phố Đà Nẵng nha mọi người).

Trái ngành làm IT

Anh Đặng Ngọc Minh Châu biểu diễn trong buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc Huế

Cơ duyên rẽ hướng lập trình

Trong thời gian làm việc bên lĩnh vực giáo dục âm nhạc, mình có mong muốn là tự tay viết một trang blog để chia sẻ về các vấn đề liên quan đến âm nhạc.

Để thực hiện mơ ước tưởng chừng “nhỏ bé và dễ dàng” này, mình đã làm một việc theo như lời khuyên của hầu hết mọi người đó là  cứ cái gì không biết là lên cụ Gu Gồ hỏi.  Mình đã dành thời gian lang thang trên mạng để tìm hiểu một số các cách viết web. Nhưng rốt cuộc cái kết không có hậu cho lắm, mình đọc mấy chia sẻ trên Internet thực sự không thể hiểu nổi nó viết cái gì trong đó luôn huhu. Rồi ngày qua đoạn tháng cứ đi tìm hiểu dần dần, và không biết từ lúc nào mình lại cảm thấy thích lập trình luôn.

Từ giây phút trỗi dậy niềm đam mê đó, mình đã mạnh dạn quyết định đầu tư kiến thức về lập trình cho bản thân bằng cách đăng ký một khóa học lập trình ở CodeGym Đà Nẵng. Thật ra trong quá trình tìm kiếm cách học lập trình trên mạng, mình bắt gặp khá nhiều nơi dạy lập trình nhưng vì ấn tượng “mạnh” với câu “slogan” của CodeGym Đà Nẵng là đảm bảo được đầu ra. Vậy nên là mình quyết định chọn CodeGym Đà Nẵng luôn mà “không thèm dòm ngó” nơi nào khác nữa.

“Cuộc chạy marathon” tại CodeGym Đà Nẵng

Nước đi” này của mình quả không sai các bạn ạ. Càng học lập trình mình lại càng cảm thấy thích thú hơn nữa. Một phần vì khi vào CodeGym Đà Nẵng học mình nhận được sự hỗ trợ giảng dạy nhiệt tình của mọi người ở CodeGym Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cùng với sự quyết tâm chuyển hướng sang một nghề mới nên lại càng làm mình hào hứng hơn.

Nhưng chia sẻ thú thật thì lúc đầu học cảm thấy rất khó luôn. Vì sao? Vì đang học và làm việc bên mảng âm nhạc – một ngành không phải suy nghĩ quá nhiều về đầu óc mà bây giờ chuyển “một mạch” sang lập trình – một ngành chú trọng đến sự logic và phải sử dụng đầu óc nhiều. 

Tuy nhiên may mắn là nhờ sự giúp đỡ tận tình của các Giảng viên, Tutor, Giáo vụ cũng như mấy bạn tư vấn tuyển sinh dễ mến ở CodeGym Đà Nẵng, nên cũng dần dần vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đặc biệt, người giúp đỡ mình nhiều nhất đó là Anh Tiến. Anh Tiến dạy siêu kỹ, dạy từ từ, nếu mà không hiểu chỗ nào hỏi lại anh chỗ đó là được anh hướng dẫn, chỉ dạy rất nhiệt tình. Ngoài những kiến thức chuyên môn, anh cũng chia sẻ cho học viên nhiều lời khuyên bổ ích trong học tập cũng như cuộc sống. Thú thật mình cảm thấy rất may mắn khi được anh Tiến giảng dạy.

Bên cạnh đó, điều đặc biệt là trong suốt hành trình theo học lập trình, mỗi khi gặp khó khăn mình vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan rằng vấn đề nào rồi cũng có cách giải quyết. Nhờ vậy mà mình được tiếp thêm động lực để tìm kiếm các giải pháp khi gặp phải vấn đề khó khăn. Mình nhận ra rằng:

Cứ code nhiều thì tự nhiên sẽ tự hiểu, cứ code nhiều thì tự nhiên sẽ nhớ và hiểu được luồng đi thôi. Ngoài ra, nghề nào cũng vậy nhưng đặc biệt là nghề code đòi hỏi phải chăm tìm kiếm, search trên google, và tự giải quyết bug trước khi đi hỏi giảng viên thì lúc đó mới lên skill được. Nếu có những đoạn code chưa hiểu, thì cố gắng đọc cho hiểu, và code lại nhiều lần thì tự nó sẽ hiểu. Tóm lại là tinh thần tự học phải cao thì mới mong tiến thân được.

Trong thời gian học tại đây, mình cũng thích “vụ” tổ chức các chương trình ngoại khóa vui quá chừng luôn. CodeGym Đà Nẵng tổ chức các gameshow rất thú vị, hoạt động thứ 4 vui vẻ hay các buổi seminar trao đổi của các chuyên gia trong lĩnh vực IT và cả những buổi đi tham quan, dã ngoại, teambuilding cũng rất thú vị.

Tay ngang học lập trình được không

Đặng Ngọc Minh Châu (đứng hàng sau, người thứ 3 từ bên phải sang) và tập thể lớp C0220G1 trong buổi lễ tốt nghiệp tại CodeGym Đà Nẵng.

“Người lái đò cập bến đỗ” mang tên Công ty Unitech

 Ngay sau khi hoàn thành cuộc “chạy đua Marathon” tại CodeGym Đà Nẵng thì mình vào làm việc tại Công ty phần mềm Unitech Đà Nẵng ở vị trí Lập trình viên mảng web.

May mắn cho mình và cả các bạn học tại CodeGym Đà Nẵng là sau khi tốt nghiệp khoá học thì trung tâm chủ động hướng dẫn mình cách viết CV và gửi CV cho các chị HR ở các công ty. Ngoài ra trong thời gian học tại đây ngoài kiến thức về lập trình bọn mình còn được rèn luyện những kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả,…Chính nhờ những điều này giúp cho việc tìm kiếm việc làm của mình được dễ dàng hơn và cuối cùng thì đúng như lời cam kết ban đầu của CodeGym Đà Nẵng đưa ra là “cam kết việc làm 100%”.

Lại chia sẻ về trải nghiệm đi làm. Thời gian đầu mới đi làm thì dĩ nhiên cũng sẽ có khó khăn. Nhưng “hên” là trước khi đi làm thì trong chương trình đào tạo tại CodeGym Đà Nẵng có cho thực hành và luyện tập những kiến thức, kỹ năng trong môi trường doanh nghiệp nên khi vào làm việc mình cũng đỡ bỡ ngỡ và đáp ứng nhanh những yêu cầu của công ty đưa ra. 

Hiện tại mình làm việc được gần 1 năm tại Unitech, nên cũng đã bắt nhịp công việc trơn tru hơn rồi. Trong gần 1 năm qua mình học hỏi được rất nhiều thứ mới trong lĩnh vực lập trình về cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng làm việc. May mắn là có nền tảng về kiến thức lập trình và những hành trang có được sau thời gian học tại CodeGym Đà Nẵng nên khi tiếp cận công nghệ mới mình học cũng nhanh hơn.

Học được gì sau trải nghiệm phỏng vấn và đi làm gần 1 năm qua?

 

Tay ngang học lập trình

Anh Đặng Ngọc Minh Châu (thứ 4 từ phải sang trái) trong buổi lễ trao giải nhân viên xuất sắc của năm tại Công ty Unitech

 

Như mình đã chia sẻ ở trên, thì sau khi học xong khóa học thì trung tâm hỗ trợ gửi CV đến các công ty cho mình. Và sau đó may mắn mình được công ty Unitech chấp nhận hồ sơ và được chị HR bên đó mời đi phỏng vấn. Thật sự thì lúc đầu được nhận mail phản hồi để sắp xếp buổi phỏng vấn, mình rất vui nhưng cũng có cảm thấy hồi hộp lắm vì không biết mình phải làm gì trong buổi phỏng vấn đó hết, rồi phỏng vấn sẽ hỏi gì, bao nhiêu người phỏng vấn,…bla bla.

Và điều gì đến cũng sẽ đến…

Ngày phỏng vấn đã đến, tên cũng đã được gọi. Mình nhớ lúc đó là 1h30 phút mình được mời đến tham gia buổi phỏng vấn. Thật chứ lúc đó mình hồi hộp run rẩy lắm. Nên mình quyết định đến công ty sớm hơn 30 phút để ngồi lấy lại bình tĩnh.

Sau 30 phút đợi chờ mà mình tưởng chừng như dài mấy ngày, mấy tháng luôn á trời ơi. Rồi cũng đến giờ phỏng vấn, mình  bước vào phòng thì đã có 3 anh chị ngồi chờ sẵn. Nhưng may quá những anh chị đó rất niềm nở khi gặp mình. Nên tâm lý cũng đỡ sợ hơn.

Ban đầu vào thì mình chào hỏi, sau đó thì giới thiệu về bản thân. Tiếp theo thì những anh chị phỏng vấn có đưa ra những câu hỏi về lý thuyết. Lúc đó, mặc dù vận dụng não bộ để lục lại hết “bể” kiến thức học được tại CodeGym Đà Nẵng nhưng mình trả lời câu được câu không thôi. Ngoài những câu hỏi về kiến thức thì còn lại chủ yếu hỏi về định hướng nghề nghiệp của mình.

Sau khi đi phỏng vấn thì mình mới rút ra được một bài học là:

Nhà tuyển dụng không quá chú trọng đến kiến thức của mình mà cái họ quan tâm là tố chất con người của mình ấy. Vì vậy mình hãy thể hiện được sự nhiệt huyết của mình đối với nhà tuyển dụng và những tố chất riêng của bản thân mình để xem đôi bên có phù hợp với nhau không ấy. Bằng cách nào đó phải nói với họ được những khao khát và cống hiến của mình khi được vào công ty làm thì họ sẽ khoái lắm đó.

Bẵng đi mấy tuần sau…

Mình nhận được mail đã pass phỏng vấn rồi các bạn ơi! Cảm xúc vui và hào hứng lắm luôn.

Giờ vào trải nghiệm đi làm nè. Đầu tiên khi mình nhận công việc thì mình được anh PM đưa cho 1 source code và hướng dẫn mình cách để mở và chạy. Sau đó có 1 tuần để xem source code trước khi vào làm.

Đoạn này may mắn tiếp nữa nè (Chắc do ăn ở tốt nên được trời độ haha). Mới vô làm mình được làm việc chung với anh Thịnh và Hiếu là hai bạn cũng học ở CodeGym Đà Nẵng nhưng khác khóa (mà kệ chung “nhà sản xuất” là vui rồi haha).

Sau 1 tháng thì công việc của mình bắt đầu trơn tru hơn, không còn cảm thấy áp lực như lúc đầu nữa, vì lúc bây giờ mình đã dần quen với nhịp sinh hoạt của công ty. Sau 2 tháng thì mình được qua dự án khác làm, lúc này mình bắt nhịp khá nhanh,và được sự trợ giúp của các anh em đồng nghiệp rất nhiệt tình.

Đoạn này cho mình khoe công ty mình títý nhé! Môi trường công ty nơi mình làm rất vui, thoải mái và hòa đồng lắm. Thường thì cuối tuần sẽ có những buổi tiệc chúc mừng sinh nhật của các anh chị em trong công ty. Công ty giờ giấc làm rất thoải mái, miễn sao mình làm xong task và hoàn thành công việc được giao là được.

Nói chung sau những chia sẻ dài dòng về những trải nghiệm và kỷ niệm xưa thì tóm lại mình có lời khuyên muốn gửi đến những bạn khi đi ứng tuyển đó là

Cứ mạnh dạn ứng tuyển vị trí mình mong muốn. Các bạn đừng sợ là mình không làm được việc, chỉ cần cố gắng là được. Vì ai cũng phải trải qua giai đoạn từ thấp đến cao cả, nên mọi người sẽ hiểu và thông cảm cho mình . Nếu bạn cảm thấy mình đã cố gắng hết sức có thể mà vẫn không làm được thì hãy nói thật với anh PM hay Lead, thì các anh đó cũng nhiệt tình để giúp đỡ mình thôi.

Cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn đang học trong lĩnh vực lập trình hay có dự định theo đuổi lĩnh vực này một lời khuyên mà thật ra lời khuyên này mình được một anh đồng nghiệp của mình thường nói là:

“Nghề code là nghề không thể nôn được, cứ từ từ mà làm và trải nghiệm”

Và mình chúc các bạn – những người đã, đang và sẽ học, làm việc lĩnh này sẽ có những trải nghiệm trong ngành IT hay lập trình thật thú vị và ý nghĩa.

 

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM