Trang chủ » Blog » Lộ trình học lập trình Java web từ con số 0

Lộ trình học lập trình Java web từ con số 0

bởi Admin | 08/01/2024 12:20 | Blog

Tại sao lại là Java? Để lập trình web, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều ngôn ngữ như Ruby, Golang, Python, PHP,… nhưng trong bài viết này, mình đề cập tới Java. Đơn giản vì trong hằng hà sa số ngôn ngữ lập trình, việc lựa chọn Java làm ngôn ngữ đầu tiên nên học khi bắt đầu sự nghiệp lập trình là điều đúng đắn nhất. Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao, nó có thể giải quyết hơn 80% yêu cầu của các hệ thống. Nếu nắm chắc được các kiến thức của ngôn ngữ lập trình Java, việc tiếp cận các ngôn ngữ khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Xem thêm 5 lý do nên học ngôn ngữ lập trình Java

Okie, vậy bây giờ chúng ta sẽ đi vào vấn đề chính, làm thế nào để học lập trình Java web khi trong đầu hoàn toàn chưa biết gì về lập trình.

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Bước 1: Hãy học về tư duy lập trình

Tư duy lập trình là thứ bạn cần luyện tập và nỗ lực nhiều để có những tố chất cần thiết khi bước chân vào nghề lập trình. Với một lập trình viên, kỹ năng phân tích vấn đề và dùng tư duy lập trình để giải quyết chúng là vô cùng quan trọng. 

Khi bắt đầu tìm hiểu về các khái niệm lập trình và để làm quen với tư duy, hãy tham khảo https://code.org .  Hãy học những kiến thức nhiều nhất có thể và không ngừng bổ sung nó thông qua các Blog lập trình (levunguyen.com), Udemy, Quora, Reddit hay tham khảo thêm từ Github.vv.v.v. 

Sau khi đọc các kiến thức, hãy thử code ngay. Thực hành chính là chìa khóa để nhanh chóng thành thạo các kiến thức mà bạn vừa đọc được. Khi những dòng code của bạn chạy mượt mà thì tư duy lập trình của bạn sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Dĩ nhiên, đừng copy rồi paste lại như một cỗ máy. Hãy dùng những ngón tay của mình, code từng dòng nhỏ. 

Ngoài ra, một tip nhỏ để bạn luyện tập thêm về tư duy lập trình là hãy học tập và làm việc với một nhóm. Khi làm việc teamwork, bạn sẽ phải trao đổi nhiều hơn, tư duy nhiều hơn, và thậm chí, bạn có thể học được cách phân tích vấn đề của người khác để bổ sung, hoàn thiện kỹ năng của mình.

Bước 2: Học HTML, CSS và Javascript

Các kiến thức cơ bản về HTML (dùng để xây dựng khung xương cho website) có thể nói là khởi đầu của mọi vấn đề liên quan tới website. Nếu nói HTML là bộ xương thì CSS chính là phần thịt đắp lên bộ xương đó, giúp website trông đẹp đẽ và chuyên nghiệp hơn.

học lập trình java web từ con số 0

Bước 2: học HTML, CSS và Javascript

Sau đó, hãy nghiền ngẫm các kiến thức và cú pháp ngôn ngữ lập trình Javascript (Javascript là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác biệt so với Java, không có anh em họ hàng gì ở đây đâu nhé). Nó là ngôn ngữ Front-end và là ngôn ngữ chạy dưới máy khách giúp tương tác với HTML. CSS và cả server. 

Bước 3: Nắm chắc kiến thức cơ bản về lập trình Java Core

Sử dụng và hiểu được các cấu trúc lập trình nền tảng như biến, kiểu dữ liệu, toán tử, biểu thức, cấu trúc điều kiện, cấu trúc lặp, mảng, hàm,…

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về Java core và cách sử dụng 

Tiếp theo, hãy học các kỹ thuật lập trình hướng đối tượng (OOP). 

Bước 4:  Nắm vững các khái niệm và kỹ thuật cốt lõi trong lập trình Java

Tìm hiểu và nắm chắc cú pháp của ngôn ngữ Java. Sử dụng được các ký hiệu UML cơ bản để mô tả các giải pháp, ý nghĩa của nguyên lí SOLID trong thiết kế. Sử dụng được các cấu trúc dữ liệu ArrayList, LinkedList, Set và Map. Các kiến thức để triển khai kiểm thử tự động, kiểm thử đơn vị. Hiểu  được các ngoại lệ trong lập trình. 

Một số kiến thức cần nắm vững trong giai đoạn này như Stack, Queue, Map; String & Regex,…

Bước 5: Database, SQL, Web & Servlet, JSP & JSTL

Những kiến thức trên sẽ giúp bạn làm chủ công nghệ phát triển ứng dụng web, xây dựng được các website hoàn thiện bằng ngôn ngữ Java. Cùng với đó, bạn sẽ có thể phát triển thành thạo các ứng dụng web dựa trên công nghệ JSP & Servlet và học cơ sở dữ liệu.

Bước 6: Hãy tìm hiểu về các Framework phổ biến trong lập trình Java web và mô hình MVC

framework Java web phổ biến

Những framework Java web phổ biến

Một vài framework gợi ý dành cho bạn cho bạn như Spring, Hibernate. Đây là 2 framework phổ biến nhất hiện nay trong lập trình Java web. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của mình, tại thị trường lập trình Đà Nẵng, Spring MVC đang được sử dụng khá phổ biến tại các doanh nghiệp phần mềm.

Nếu bạn chỉ muốn dừng lại ở vị trí Back-end Developer thì với những kiến thức và kỹ năng trên, bạn có thể cơ bản xây dựng được các website. Còn nếu bạn muốn trở thành một Full-stack Developer, ngoài các kiến thức trên, hãy cùng tìm hiểu thêm bước tiếp theo:

Bước 7: Tìm hiểu về Angular, UX/UI

Angular là một Javascript Framework dùng để viết giao diện web. Nó sẽ hỗ trợ cho các lập trình viên rất nhiều trong việc thiết kế giao diện website. Được chống lưng bởi Google và cộng đồng lớn nên việc giải đáp thắc mắc trong quá trình học rất nhanh chóng. Công nghệ thiết kế UX/UI là một trong các công nghệ thiết kế web phổ biến được nhiều công ty sử dụng để làm web cho các doanh nghiệp.

Quà tặng: Bài TEST đánh giá mức độ phù hợp của bạn với lập trình

Kết

Tạm thời chúng ta sẽ dừng lại ở đây, khi thống kê lộ trình học lập trình Java web sẽ có rất nhiều kiến thức mình bỏ sót. Vì vậy, nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết về con đường trở thành một lập trình viên Java web thì đừng quên inbox ngay cho CodeGym Đà Nẵng để được tư vấn miễn phí các khóa học lập trình Java nhé!

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Học lập trình có cần giỏi tiếng Anh không? - CodeGym Đà Nẵng - […] các bạn mới bắt đầu học lập trình, các bạn hãy tìm một quyển tài liệu bằng tiếng Anh…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM