Trang chủ » Blog » Có nên học lập trình ở trung tâm?

Có nên học lập trình ở trung tâm?

bởi Admin | 08/01/2024 12:21 | Blog

Nên tự học lập trình hay đến trung tâm để học lập trình?

Hiện nay, xu hướng chuyển ngành chuyển nghề sang lập trình viên đang mở rộng. Dĩ nhiên, vì nhiều lý do: cuộc sống, thu nhập, đam mê đều góp một phần ảnh hưởng trong đó. Tuy nhiên, lý do lớn nhất vẫn là sức hút của ngành công nghệ thông tin trong thời điểm hiện tại là vô cùng lớn.

Việc học lập trình hiện nay khá dễ dàng tiếp cận khi cộng đồng hỗ trợ và kho tài liệu khổng lồ trên Internet, tuy nhiên vẫn có khá nhiều bạn thắc mắc “có nên học lập trình ở các trung tâm không?” hay nên tự học ở nhà.

nên tự học lập trình hay học ở trung tâm

Nên tự học lập trình hay học ở trung tâm?

1. Tự học lập trình có được không?

Việc đầu tiên chúng ta cần xác định khi quyết định tự học lập trình ở nhà hay học ở trung tâm là xác định khả năng của mình đang ở đâu. Nếu chúng ta đã có căn bản về lập trình hay hiểu một cách khác là có khả năng code được một cái gì đó thì câu trả lời là CÓ. Khi đã có kiến thức cơ bản thì tiếp cận với các kiến thức nâng cao trong lĩnh vực lập trình sẽ dễ hơn và hoàn toàn có thể hiểu được các khái niệm chuyên ngành phức tạp.

Nếu các em chưa biết gì về lập trình, chỉ nghe người khác nói tới và chưa code được một ứng dụng nhỏ nào thì câu trả lời là KHÔNG. Trong trường hợp này chúng ta nên tìm kiếm một trung tâm có chất lượng chuyên đào tạo lập trình để theo học.

Như vậy việc tự học được hay không còn phụ thuộc vào năng lực bản thân tới đâu thì mới có khả năng tự học được.

Theo kinh nghiệm của các lập trình viên kỳ cựu đi trước thì dù chúng ta có những nền tảng về lập trình có thể tự học được thì cũng nên tìm một sư phụ để chỉ dạy đường đi cho mình. Chúng ta có thể tìm thấy sư phụ ở trên các group học lập trình trên facebook, thông qua giới thiệu,….

Vì sao phải chọn sư phụ? Bởi vì họ là những người đi trước, họ có thể chỉ cho mình các công nghệ mà doanh nghiệp đang cần và con đường trở thành lập trình viên xuất sắc sẽ có khá nhiều lựa chọn khó khăn.

Ví dụ thế này: Chúng ta học lập trình Java thì ở trường chỉ dạy tới JSP và Servlet là dừng nhưng ở các doanh nghiệp phần mềm hiện nay không dùng công nghệ đó nữa mà chuyển sang dùng Spring Framework. Như vậy nếu có một sư phụ thì họ sẽ hướng dẫn cho mình đường đi chính xác hơn, chúng ta đỡ phải đi đường vòng. Giúp chúng ta thấy được các công nghệ cần thiết và sau đó chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu và học hỏi dựa trên các định hướng mà sư phụ đưa ra.

Để tự học lập trình hay tự nghiên cứu thì các bạn có thể mua một khoá học trực tuyến sau đó tự mình làm các bài tập. Nếu gặp vấn đề hay bug khó không giải quyết được thì lại nhờ sư phụ vào giúp hoặc có thể đặt câu hỏi trên các group lập trình mà mình tham gia.

Tuy nhiên điều này sẽ có một nhược điểm là sẽ chờ câu trả lời khá lâu hoặc câu trả lời mơ hồ không rõ ràng, không giải quyết được vấn đề. Lý do là các thành viên trong group đa phần có trình độ ngang với các bạn, các đàn anh có kinh nghiệm lâu năm sẽ không có nhiều thời gian lướt Facebook support cho các bạn được.

Ưu điểm khi học lập trình online là mình có thể sắp xếp thời gian linh động, mình có thể học bất kỳ khi nào. Tự học yêu cầu tính kiên nhẫn, chăm học. Thông thường nếu là tự học lập trình thì các bạn nên dành ít nhất 6 tiếng 1 ngày cho việc học lý thuyết và làm bài tập. Quan trọng là bản thân phải có cố gắng.

Còn nếu đi học ở trung tâm tuần 3 buổi, 1 buổi 4 tiếng mà mình không cố gắng thì cũng không thể học lập trình được.

Thông thường thì học lập trình online thì sẽ rẻ hơn so với đi học ở trung tâm. Nếu mình có căn cơ về lập trình thì chỉ cần tìm thêm sư phụ đang làm trong ngành lập trình nữa là OK.

2. Những khó khăn khi tự học lập trình

Tự học lập trình là việc hoàn toàn khả thi tuy nhiên cũng có rất nhiều khó khăn.

  • Tốn thời gian : Nếu mình thật sự gặp khó khăn không biết hỏi ai. Nhiều lúc post câu hỏi lên mạng có khi cả tuần sau mới thấy hồi âm. Thời gian để học, làm bài tập lâu hơn. Thậm chí chúng ta có thể phải bỏ ra 1 – 2 năm thì mới có thể học được.
  • Sửa lỗi chương trình : Chương trình không chạy được không biết làm sao để sửa, nhiều lúc hỏi sư phụ mà sư phụ đang bận code ở công ty thì cũng phải chờ.
  • Buồn : Đây là một điều khá chắc chắn, bởi tự học lập trình đa phần mỗi người bắt đầu ở một level khác nhau, không thể cùng học chung. Không có ai trao đổi với mình. Nhiều lúc trong quá trình học lập trình các em cần bạn bè để trao đổi các vấn đề về lý thuyết và thực hành, chỉ dạy cho nhau.
  • Không có tính cam kết : Vì không ai quản lý nên nhiều lúc chúng ta sẽ có tình trạng thích thì học, không thích thì nghỉ, dần dần chán nản. Đây là điều dễ hiểu bởi học lập trình là một quá trình dài cần nỗ lực thường xuyên và việc học lập trình không phải là việc dễ dàng.

3. Học lập trình ở trung tâm

Nếu thật sự mình thích học lập trình và mình muốn theo nghề lập trình nhưng năng lực của mình hiện tại chưa có bất kỳ kiến thức nào về việc học lập trình, thì tốt nhất nên chọn một trung tâm lập trình để theo học.

Học tại trung tâm thì thông thường sẽ có lộ trình học rõ ràng. Mình bắt đầu từ đâu học cái gì, học trong bao lâu đều đã có chương trình sẵn nên mình không cần phải lăn tăn trong việc chọn công nghệ nào là đúng. Vì tất cả trung tâm dạy lập trình hiện nay đều đã có lộ trình cho học viên.

Hầu hết các giảng viên ở trung tâm đều trực chiến, tham gia dự án thực tế tại các doanh nghiệp nên họ có kinh nghiệm về công nghệ, có thể hướng mình đi đúng đường. Họ như sư phụ của mình vậy.

Học ở trung tâm thì các bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì có người hướng cho mình đi đồng thời sửa lỗi chương trình ngay tức thì. Giúp việc học lập trình của mình sẽ nhanh hơn. Đặt biệt các bạn chưa biết gì khi học lập trình thì cần có 1 người cầm tay chỉ việc theo sát việc học của mình.

Tham khảo: Top 7 Nghề Nghiệp Có Thể Học Trong Thời Gian Ngắn Hạn

Mặc dù học ở trung tâm tốn nhiều chi phí hơn nhưng sẽ tốt hơn cho các bạn muốn học lập trình từ con số 0. Đồng thời học ở trung tâm sẽ có nhiều bạn bè hơn nên tiện cho việc trao đổi kiến thức.

Nếu thật sự bạn muốn học lập trình thì nên tìm hiểu các trung tâm ở thành phố mình đang ở. Nên xem các review về các trung tâm đó, hoặc hỏi các bạn trong lớp mình xem có ai đã học trung tâm đó chưa? Tìm hiểu về thời gian học tập, chương trình học, mô hình đào tạo (offline, online hay cả hai). Nếu không có bạn thì có thể đưa câu hỏi mình lên các diễn đàn IT hoặc nhóm IT để hỏi. Mình nên chọn trung tâm mà sẽ giúp mình thành công mình và đi nhanh hơn.

Tránh tâm lý giá cả thị trường ảnh hưởng vào trong quyết định của mình bởi “cái gì cũng có cái giá” của nó. Muốn nhận được nhiều hơn thì phải bỏ ra nhiều hơn. Đây là điều dễ hiểu! Nếu một trung tâm tốt thì mình cũng không ngại chuyện học phí.

Nếu chọn trung tâm rẻ hơn nhưng không chất lượng lúc đó mình lại mất thêm thời gian nhảy chỗ khác học lại lúc đó mình vừa mất thêm tiền và mất thêm thời gian. Mình nên tìm hiểu rõ về các trung tâm dạy lập trình trước khi đăng ký.

Một số điều cần lưu ý khi chọn trung tâm như : trung tâm đó tồn tại bao lâu, giảng viên tại trung tâm là ai, kinh nghiệm thế nào, giảng viên toàn thời gian hay giảng viên thỉnh giảng, mọi người đánh giá về trung tâm đó như thế nào, cơ sở vật chất tại trung tâm đó ra sao, học xong họ giúp gì được mình trên con đường lập trình. Nếu tất cả câu trả lời đều ok với mình thì mình sẽ vào đó học.

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Kết luận

Tự học lập trình hay tại trung tâm đều được cả, quan trọng mình phải xem kiến thức, khả năng của mình đang ở đâu. Nếu mình chưa có kiến thức gì trong lĩnh vực này thì chúng ta nên chọn trung tâm để theo học. Nếu mình có căn bản rồi thì chỉ cần tìm sư phụ nhờ sư phụ chỉ dạy các công nghệ sau đó mình có thể mua khoá học và tự thực hành là được.

Nghề lập trình viên sẽ là một lựa chọn đúng trên con đường ổn định sự nghiệp.

Reup từ Blog levunguyen.com

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 6 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM